Thứ Hai, 10 tháng 2, 2014

TUYÊN TRUYỀN – TƯ VẤN SAI LẠC ĐƯA TỚI PHÁ THAI

TUYÊN TRUYỀN – TƯ VẤN SAI LẠC ĐƯA TỚI PHÁ THAI

Ở Việt Nam, những người làm công tác y tế, khoa học trong các cơ quan Nhà Nước luôn bị gò ép làm luôn công tác dân vận tuyên truyền cho chính sách kế hoạch dân số, nói nôm na là hạn chế sinh con bằng mọi cách kể cả sát nhi. Một trong những tuyên truyền rầm rộ đó là nhắm vào những người trên 30, độ tuổi đã khá vững chãi về kinh tế, chín chắn về tình cảm, muốn có được một đứa con, một nhu cầu rất chính đáng và đáng được thỏa mãn. Tiêu biểu là tâm trạng của chị Nguyễn Thị Liên sau đây:
Alobacsi.vn – 11/09/2013 15:05
Năm nay em 33 tuổi, do lập gia đình muộn, kinh tế khó khăn nên giờ vợ chồng em mới có kế hoạch sinh cháu đầu lòng nhưng nghe mọi người nói không nên sinh con ở tuổi này. Xin bác sĩ giải thích và cho lời khuyên ( Nguyễn Thị Liên, Điện Biên ).
Chào bạn,
Theo thống kê về sảy thai tăng theo tuổi tác cho thấy, gần 15% phụ nữ bị sảy thai dưới 35 tuổi, tỷ lệ sảy thai tăng lên 20% ở độ tuổi 35 – 37 và tiếp tục cao hơn nữa ở những lứa tuổi lớn hơn. Mặt khác, phụ nữ có thai ở lứa tuổi trên 30 thường tăng nguy cơ đẻ con bị dị tật và mắc hội chứng Down cũng tăng lên.
Nguyên nhân do tuổi tác làm cho các thể nhiễm sắc ở trứng không tách biệt tốt, chúng dễ kết dính với nhau và khi tạo thành một tổ hợp nhiễm sắc thể nào đó thì có thể dẫn đến hội chứng Down và nhiều bệnh khác do có nhiễm sắc thể thừa. Do vậy, sinh sớm hơn hay muộn hơn về mặt lý thuyết đều không thuận lợi về tâm, sinh lý cho cả sản phụ và thai nhi.
Với những phụ nữ sinh nở lần thứ nhất khi đã trên 30 tuổi cần tuân thủ tuyệt đối việc khám thai định kỳ để phát hiện dị tật và những biến chứng có thể gặp phải. Bên cạnh đó nên đề phòng một số chứng bệnh hay gặp phải như: Tiền sản giật, bệnh tim, đái tháo đường. Với những phụ nữ lớn tuổi khi có thai kèm theo những cảnh báo trên cần thường xuyên đến các cơ sở y tế để phát hiện những biến chứng có thể xảy ra. Vì vậy, đối với người sau 30 tuổi mang thai lần đầu trước và khi mang thai cần có sự tư vấn và theo dõi sát sao của bác sĩ chuyên khoa.
AloBacsi.vn, theo Nguyễn Chương – Sức khỏe & Đời sống
Trái với tư vấn của các bác sĩ "kế hoạch" như trên, thông tin khoa học chân chính sau đây, kết quả nghiên cứu trường hợp của 76.000 sản phụ tại Hoa Kỳ, cực lực bác bỏ ngộ nhận trầm trọng này. Kinh nghiệm dân gian ở Việt Nam cũng cho thấy những đứa con sinh sau thường thông minh và khỏe mạnh hơn anh chị của chúng. Nguồn: http://health.yahoo.net/news/s/hsn/babies-born-to-moms-over-35-may-have-lower-risk-for-certain-birth-defects
Phụ nữ ở độ tuổi 30 hay 40 thường được cảnh báo về nguy cơ sinh con khuyết tật gia tăng theo độ tuổi của người mẹ. Nhưng cuộc nghiên cứu mới đây lại cho thấy điều ngược lại. Làm mẹ ở độ tuổi 35 và cao hơn lại ít bị rủi ro hơn có con bị các dạng khuyết tật bẩm sinh thường gặp nhất gây nên bởi bất bình thường nhiễm sắc thể.
Bác sĩ Jill Rabin, trưởng khoa sản Trung Tâm Y Khoa Long Island Jewish tại New Hyde Park, New York, phát biểu: Cuộc nghiên cứu này mang đến sự an tâm cho các phụ nữ muốn trì hoãn việc sinh con vì e ngại sẽ di truyền cho con cái một số bệnh tật của họ.
Bác sĩ Katherine Goetzinger, giáo sư giảng dạy về sản khoa và bào thai học tại Đại Học Washington tại St. Louis nói rằng: “Khám phá này sẽ trấn an các phụ nữ về việc họ sẽ có con khỏe mạnh bình thường.”
Xưa nay vẫn có quan niệm phụ nữ càng cao tuổi thì càng gặp nguy cơ sinh con rối loạn về nhiễm sắc thể như bị hội chứng Down. Nhưng theo nhóm nghiên cứu, người mẹ càng lớn tuổi thì con lại càng có ít các khuyết tật bẩm sinh. Các tác giả nghiên cứu cho biết có rất ít sự liên hệ giữa độ tuổi của người mẹ và các khuyết tật nơi tim, não, thận, xương, hệ tiêu hóa.
Nhóm nghiên cứu Goetzinger dựa vào kết quả siêu âm lần thứ nhì trong 3 tháng của 76.000 phụ nữ. Họ tìm ra người mẹ càng lớn tuổi, từ 35 trở lên, thì có ít hơn 40% nguy cơ có con khuyết tật so với các bà mẹ trẻ hơn. Khuyết tật nơi tim thai nhi thì đồng đều cho cả hai nhóm tuổi, nhưng khuyết tật nơi não, thận, và vùng bụng nơi các bà mẹ trên 35 lại ít hơn.
Bác sĩ Joanne Stone, trưởng khoa sản Bệnh Viện Mount Sinai ở thành phố New York nói rằng: “Dù chúng ta chưa biết được nguyên nhân sự giảm đi các khuyết tật bẩm sinh, đây là tin khích lệ cho các phụ nữ muốn có con khi họ đã lớn tuổi.”

NGUYỄN TRUNG ghi nhận
Theo EPHATA 597

0 nhận xét:

Đăng nhận xét