Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2012

[Video] Thế Giới Nhìn Từ Vatican 20-27/7/2012 Cựu Quản Gia Paolo Gabriele xin Đức Thánh Cha tha thứ

LTCGVN (27.07.2012)

1. Biến cố đáng chú ý trong tuần qua là việc người cựu quản gia bị bắt trong vụ Vatileaks đã viết thư xin lỗi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16.

Cựu quản gia của Phủ Giáo Hoàng, ông Paolo Gabriele, đã chính thức xin Đức Thánh Cha tha thứ. Trong một bức thư gởi cho Đức Thánh Cha, Paolo Gabriele, nói rằng ông nhận ra sai trái của mình trong vụ Vatileaks. Ông khẳng định đã hành động một mình, không có kẻ đồng lõa và tỏ ra hối tiếc hành động của mình.

Lá thư đã được trao cho Ủy ban của ba vị Hồng Y phụ trách điều tra vụ rò rỉ thông tin. Tại thời điểm này, chỉ có 3 vị Hồng Y và chính Đức Giáo Hoàng được đọc chi tiết lá thư.

Trong 60 ngày qua, quản gia của Phủ Giáo Hoàng đã bị giam giữ tại một nhà giam của Vatican. Nhưng hôm 21 tháng Bẩy ông đã được trở về nhà và bị quản thúc tại gia.

Paolo Gabriele đang chờ đợi hệ thống tư pháp của Tòa thánh xem xét có mang trường hợp này ra xét xử hay không. Thẩm phán Pier Antonio Bonet, được dự kiến sẽ công bố quyết định trên chỉ trong một vài ngày tới đây.

Tại thời điểm này, các hoạt động của ông được theo dõi, nhưng theo người phát ngôn của Vatican, ông có quyền yêu cầu "trợ giúp y tế, giúp đỡ tinh thần và ông có thể tham dự Thánh Lễ."

Nếu Vatican quyết định tiến hành xét xử vụ này, Paolo Gabriele có thể phải đối diện với một bản án từ một đến sáu năm tù giam.

2. Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh phản bác các tố cáo sai lạc của báo chí liên quan tới vụ Vatileaks

Cũng liên quan đến vụ Vatileaks, hôm 23 tháng 7 Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã mạnh mẽ phản bác các báo cáo nói rằng ba nhân vật Tòa Thánh là tòng phạm trong vụ ăn cắp các tài liệu mật của Đức Thánh Cha. Nguồn tin này do nhật báo Die Welt tung ra đầu tiên và được nhật báo La Republica lặp lại với cùng một luận điệu.

Phủ Quốc Vụ Khanh khẳng định rằng các giải thích hoàn toàn sai lạc và vô căn cứ của hai nhật báo nói trên xúc phạm tới danh dự của những người đã trung thành phục vụ Đức Thánh Cha từ bao năm nay. Sự kiện các kết quả cuộc điều tra vẫn chưa được các cơ quan có thẩm quyền công bố không hợp thức hóa việc phổ biến các giải thích và giả thuyết vô căn cứ và sai lạc. Và công chúng có quyền không bị lèo lái bởi loại thông tin như thế.

Linh Mục Lombardi phát ngôn viên Tòa Thánh cũng phản ứng rất mạnh mẽ chống lại nhật báo Ý La Republica. Bài báo cho rằng ba nhân viên Tòa Thánh là Đức Hồng Y Paolo Sardi, Đức Tổng Giám Mục Josef Clemens và bà Ingrid Stampa đồng trách nhiệm trong vụ lấy các tài liệu mật. Cha Lombardi nói rằng sự kiện ba vị này đã được hỏi cung trong cuộc điều tra không có nghĩa là họ bị nghi ngờ. Vì thế thật là một sự kiện hết sức trầm trọng ném các nghi ngờ đó trên những người đáng tôn trọng, đã tận tụy dấn thân phục vu Đức Thánh Cha trong nhiều năm trời.

Cha Lombardi minh xác rằng tất cả các tin đồn thất thiệt do nhật báo La Republica đăng tải trong thời gian qua liên quan tới vụ ông quản gia Paolo Gabriele lấy tài liệu của Đức Thánh Cha, đều sai lạc, bịa đặt và không dựa trên bất cứ sự kiện có thật nào. Các độc giả của một trong những nhật báo phổ biến nhất Italia có quyền được thông tin khách quan, đúng đắn và được tôn trọng

3. Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Pier Luigi Celata làm phụ tá Nhiếp Chánh

Hôm 23 tháng Bẩy, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Pier Luigi Celata làm phụ tá Nhiếp Chánh. Ngài sẽ thay thế cho Đức Hồng Y Santos Abril người Tây Ban Nha.

Sau khi được tấn phong Hồng Y hồi tháng Hai năm nay, hôm 21 tháng Tư Đức Hồng Y Santos Abril đã được chuyển sang Bộ Phong Thánh. Ngài cũng là thành viên Bộ Giám Mục và Bộ Rao Giảng Tin Mừng cho các dân tộc.

Đức Tổng Giám Mục Pier Luigi Celata, người Ý, năm nay 75 tuổi có kinh nghiệm rộng rãi trong ngành ngoại giao Vatican. Ngài đã phục vụ trong tư cách là sứ thần ở Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ và Luxemburg. Cho đến gần đây, ngài là nhân vật thứ hai trong Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn giáo.

Trong thời gian Sede Vacante, tức là trống ngôi Giáo Hoàng, hay là giai đoạn chuyển tiếp giữa cái chết của một vị Giáo Hoàng và cuộc bầu cử người kế nhiệm ngài, vị phụ tá Nhiếp Chánh sẽ giúp vị Nhiếp Chánh, là Đức Hồng Y Tarcisio Bertone. Cùng nhau, họ sẽ điều hành các công việc của Tòa Thánh.

4. Đức Giáo Hoàng bày tỏ sự đau buồn trước cuộc thảm sát tại Hoa Kỳ

Từ nơi biệt điện mùa hè tại Castel Gandolfo, Đức Thánh Cha bày tỏ sự đau buồn của ngài và dâng lời cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ thảm sát tại Aurora, Denver, nơi ít nhất một chục người đã bị bắn chết và hơn 50 người bị thương trong một buổi chiếu phim.

"Tôi chia sẻ nỗi thống khổ của gia đình và bạn bè các nạn nhân và những người bị thương, đặc biệt là trẻ em”, Đức Thánh Cha đã bày tỏ sự gần gũi của ngài trong lời cầu nguyện, Tôi cam đoan sẽ cầu nguyện và ban phép lành cho tất cả mọi người với sự an ủi và tăng sức của Chúa Kitô Phục Sinh.”

Tại Aurora, gần Denver, một thanh niên 24 tuổi, đã nổ súng tại một rạp chiếu bóng, trong đêm thứ năm 19 rạng ngày thứ sáu 20 tháng 7, tại Aurora, trong vùng ngoại ô Denver, tại miền Tây Hoa Kỳ, giết hại 12 người và gây thương tích cho 71 người khác trước khi bị bắt.

Trong khi đó, hôm Chúa Nhật vừa qua, chính quyền Zanzibar đã tuyên bố là đã có 145 người chết trong vụ đắm tầu ngoài khơi bán đảo tự trị của xứ Tanzania hôm thứ Tư 18 tháng 7 vừa qua.

Trước thềm Thế Vận Hội Luân Đôn sẽ diễn ra từ ngày 27 tháng 7 đến ngày 12 tháng 8, Đức Thánh Cha, Đức Giáo Hoàng nói rằng ngài hy vọng các đối thủ có thể thi đua trong tinh thần thể thao đúng nghĩa và mang lại sự hòa giải giữa các quốc gia.

Đức Thánh Cha nói:

"Tôi gửi lời chúc mừng đến các tổ chức, các vận động viên và các khán giả, và tôi cầu nguyện rằng, theo tinh thần của Olympic, sự kiện thể thao quốc tế này có thể mang lại những hoa trái tốt đẹp, thúc đẩy hòa bình và hòa giải trên toàn thế giới.

Thế Vận Hội Quốc Tế là biến cố thể thao lớn nhất thế giới, trong đó có các lực sĩ điền kinh của rất nhiều quốc gia tham dự, và như thế nó cũng mang một giá trị biểu tượng mạnh mẽ. Vì thế Giáo Hội Công Giáo nhìn nó với cảm tình và sự chú ý. Chúng ta hãy cầu nguyện để cho các cuộc tranh giải tại Luân Đôn là một kinh nghiệm thực sự của tình huynh đệ giữa các dân tộc trên trái đất theo ý muốn của Thiên Chúa.”

5. Huynh Đoàn Thánh Piô 10 chưa muốn quay về với Giáo Hội

Kết thúc tổng tu nghị hôm 19 tháng Bẩy vừa qua, Tổng thư ký của Huynh Đoàn Thánh Piô 10 là linh mục Christian Thouvenot, đã công bố một tuyên bố trong đó ông đưa ra ba điều kiện cần thiết phải được đáp ứng để Huynh Đoàn hoàn toàn hiệp thông với Rôma. Bên cạnh đó, cũng có ba điểm khác có thể thương lượng liên quan đến những vấn đề pháp lý và hành chính.

Linh mục Christian Thouvenot cho biết Tòa Thánh phải đảm bảo rằng Huynh Đoàn sẽ luôn luôn có giám mục của mình. Kế đó, phụng vụ và các bí tích sẽ được cử hành, như thời kỳ trước Công Đồng Vatican II.

Điểm thứ ba có lẽ là mơ hồ nhất. Họ yêu cầu rằng họ phải được coi là những người bảo vệ giáo lý và truyền thống Giáo Hội. Điều đó bao gồm khả năng công khai chỉ trích bất cứ điều gì mà họ cho là sai, cho dù đó là chủ nghĩa tự do, hiện đại, hay Công đồng Vatican II.

Hai điểm đầu tiên trong thực tế đã được thỏa mãn. Điều kiện thứ ba cho thấy Huynh Đoàn Thánh Piô 10 không chấp nhận những tiền đề đạo lý mà Tòa Thánh yêu cầu. Triển vọng Huynh Đoàn quay về hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội do đó còn rất xa vời.

6. Sứ điệp gửi đại hội lần thứ 11 của phong trào tu đức hôn nhân “Equipes Notre Dame”

Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã khuyến khích các cặp vợ chồng Kitô hãy là gương mặt tươi cười và hiền dịu của Giáo Hội và là các sứ giả tốt lành và có sức thuyết phục nhất của vẻ đẹp tình yêu được nâng đỡ và dưỡng nuôi bởi đức tin.

Đức Thánh Cha đã đưa ra lời khích lệ trên đây trong sứ điệp gửi đại hội lần thứ 11 của phong trào tu đức hôn nhân “Equipes Notre Dame” đang diễn ra tại Brasil từ 21 đến 27 tháng 7. Trong sứ điệp Đức Thánh Cha đã đề cập đến các vấn đề và các khó khăn mà hôn nhân và gia đình gặp phải trong môi trường xã hội tục hóa ngày nay. Nhưng chính trong môi trường ấy các đôi vợ chồng kitô phải loan báo các sự thật nền tảng của tình yêu nhân loại và ý nghĩa sâu xa của nó. Vì như Đức Phaolô VI đã nói: tình yêu của một người nam và một người nữ, nụ cuời của một trẻ em, sự bình an trong gia đình, tất cả đều phản ánh một tình yêu khác: đó là tình yêu của Thiên Chúa.

Đức Thánh Cha đã đưa ra một đề nghị cụ thể đó là việc các đôi vợ chồng hãy ngồi lại với nhau và đối thoại với tất cả sự chân thành liên quan tới các vấn đề quan trọng nhất của cuộc sống lứa đôi. Sự đối thoại này càng cần thiết hơn nữa trong một thế giới bị thống trị bởi chủ nghĩa cá nhân, duy hoạt động, vội vã và lo ra như thế giới ngày nay. Nó giúp tránh các hiểu lầm thường gây ra các đổ vỡ không thể chữa lành được. Đức Thánh Cha cũng nhắc nhở rằng các giáo huấn của Công Đồng Chung Vaticăng III đã cống hiến cho Giáo Hội một gương mặt canh tân giá tri tình yêu và cuộc sống hôn nhân và gia đình.

Phong trào tu đức hôn nhân đã do Linh Muc Henri Caffarel, người Pháp thành lập năm 1939. Đại hội lần thứ XI đang điễn ra bên Brasil với sự tham dự của hơn 7.000 thành viên và 400 linh mục cộng thêm hơn 700 thiện nguyện viên đến từ khắp nơi trên thế giới 

7. Thánh Lễ Kỷ Niệm Cung Hiến Đền Thờ Mộ Thánh tại Giêrusalem

Cha Artemio VITORES, dòng Phanxicô nhận định rằng 

“Mộ Thánh có chút gì đó giống như sự mô tả về như luyện ngục: đó là sự chịu đựng đau đớn - bởi vì phải khó khăn mới đến được nơi đây.Tuy nhiên không có gì có thể ngăn cản các Kitô hữu đi tìm đức tin của họ."

Ngày 15 Tháng Bảy 1149, các thập tự quân tham dự Thánh Chiến đã tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày chinh phục Giê-ru-sa-lem với việc khánh thành nhà thờ Mộ Thánh, sau khi ngôi giáo đường đã được phục hồi hoàn chỉnh. Sự kiện này được ghi nhớ ngày hôm nay, ngay trước Mộ Thánh nơi bảo tồn ngôi mộ trống của Chúa Kitô.

Vào buổi sáng Chúa Nhật lúc 06:30, Cha Artemio Vitores đã cử hành Thánh Lễ Cung Hiến Mộ Thánh . Cùng với các vị đồng tế và nhiều khách hành hương, phụng vụ đã được tiến hành trong một bầu không khí trang trọng và chiêm niệm. Lần lượt, các bài đọc đã trình bày hình ảnh Chúa Kitô bị làm nhục và sau đó thi thể được đặt trong ngôi mộ, nghỉ ngơi trong niềm hy vọng .... Phúc âm, đã được đọc bằng tiếng Latin, thông báo rằng Con Thiên Chúa không còn thuộc trong số những kẻ chết, vì Chúa Kitô đã phá tan xiềng xích cái chết và mở toang ngôi mộ, như Ngài đã tiên báo.

Đây là lễ kỷ niệm canh tân niềm vui Phục Sinh, trong đó tất cả những người hiện diện có thể cảm nghiệm mầu nhiệm Phục sinh của Chúa Kitô, Đấng đã hy sinh cho chúng ta và do đó, như lời Kinh Tiền Tụng "đã phá hủy cái chết và đem lại cuộc sống mới trong chúng ta".

Cha Artemio Vitores, nói tiếp:

Toàn bộ cuộc sống Kitô hữu có thể được tóm tắt như sau: Chúa Kitô đã chết cho tội lỗi của chúng ta và phục sinh cho sự cứu rỗi của chúng ta. Núi Sọ và Mộ Thánh. Trên đồi Canvê, Giáo Hội được sinh ra. Đây là điểm được gọi là "cái rốn của thế giới", là Cây Số Đầu Tiên. Tất cả các đường cao tốc trên thế giới bắt đầu từ đây, Đức Thánh Cha, các nhà thờ, các giám mục, các tín hữu trung thành, mục vụ. Năm nay, bắt đầu năm của Đức Tin, chúng ta không thể không tuyên bố những gì chúng ta đã thấy và đã nghe. Và chúng ta đã nhìn thấy những gì? Đừng sợ: Chúa đã sống lại Ngài không còn ở đây nữa,".

8. Thánh Lawrence Brindisi là ai theo giải thích của Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 

Ngày 21 tháng 7, Giáo Hội long trọng mừng kính thánh Lawrence Brindisi. Vị thánh này là ai? Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã bàn về cuộc đời của Thánh Lawrence Brindisi, trong một buổi triều yết chung được tổ chức vào ngày 23 tháng 3 năm ngoái. Theo Đức Thánh Cha huấn giáo của thánh nhân vẫn mang tính thời sự trong bối cảnh ngày nay.

Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến,

"Hôm nay bài giáo lý của chúng ta chú trọng vào Thánh Lawrence Brindisi, một thầy dòng Capuchin của thế kỷ 16 và đầu thế kỷ 17. Ngài nổi tiếng với sự vận động mạnh mẽ cho sự cứu rỗi các linh hồn, tầm hiểu biết rộng rải của ngài và những lời rao giảng hùng hồn của ngài. Vào thời điểm mà các rao giảng về đức tin bị nhiều người đặt thành vấn đề, Thánh Lawrence áp dụng tài nghệ tuyệt vời của mình để làm rõ nền tảng Kinh Thánh và giáo lý của Giáo Hội.

Người nối dõi truyền thống Phanxicô này cũng áp dụng tài năng của mình cho những nỗ lực đem lại hòa bình và hòa giải giữa các quốc gia và dân tộc của châu Âu. Việc làm của ngài là một chứng tích tuyệt vời cho thời đại chúng ta, một thời đại đầy rẫy bạo lực, thuyết tương đối về đạo đức và sự thờ ơ tôn giáo. Việc truyền giáo mới cần được chuẩn bị tốt, cần có những tông đồ nhiệt thành và can đảm như Thánh Lawrence để ánh sáng và vẻ đẹp của Tin Mừng có thể đi sâu vào tâm hồn mọi người.

Các bạn thân mến, để có thể đạt đến ơn gọi cao cả đó, Thánh Lawrence Brindisi khích lệ chúng ta lớn lên trong sự gần gũi với Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta bằng cách đọc Kinh Thánh và phát huy hàng ngày mối quan hệ thắm thiết với Ngài trong cầu nguyện, bởi vì mọi hành động tốt của chúng ta đều bắt đầu và kết thúc trong Ngài. "

10. Làm thế nào để đi đến Castel Gandolfo, nơi Đức Thánh Cha nghỉ hè.

Thị trấn nhỏ Castel Gandolfo chỉ 25 dặm về phía Nam của Rôma đã được xử dụng là nơi nghỉ hè cho các vị giáo hoàng kể từ năm 1626 khi Đức Giáo Hoàng Urbanô VIII nghỉ hè tại đây.

Bây giờ, cộng đồng nhỏ người Ý này đã trở thành một điểm thu hút du lịch lớn cũng như là nơi nghỉ hè cho những người sống tại thành phố Rome.

Có nhiều cách đi đến thị trấn. Khi Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 bắt đầu ngày nghỉ của mình ở đó, Ngài thường đến đó bằng trực thăng của Vatican.

Cũng có thể đến đó dễ dàng bằng xe hơi hoặc xe đạp. Rất nhiều người chọn xe đạp trên con đường cổ Via Appia.

Ngoài ra cũng có xe lửa khởi hành từ nhà ga Termini là nhà ga chính của Rôma và dừng lại ở Castel Gandolfo, tiện lợi cho hành trình đi về trong ngày. 

Đến đó, du khách có thể thưởng thức các danh lam thắng cảnh của thị trấn thời trung cổ nhìn ra hồ Albano. Còn những điểm tham quan khác như quảng trường thành phố và nhà thờ Thánh Thomas do điêu khắc gia người Ý Gian Lorenzo Bernini thiết kế.

11. Đức Giáo Hoàng vẫn sẽ viếng thăm Lebanon từ 14 đến 16 tháng 9? 

Có ít nhất 90,000 người đã vượt biên giới Syria để tràn vào lãnh thổ Li Băng sau những cuộc thảm sát dã man do chế độ độc tài nước này thực hiện để đối phó với cuộc nổi dậy của dân chúng Syria.

Trong bối cảnh mới này liệu Đức Thánh Cha có thực hiện được chuyến tông du đến Li Băng theo dự định không là câu hỏi của nhiều người.

Theo dự trù, Đức Thánh Cha sẽ khởi hành từ Rôma vào buổi sáng thứ Sáu ngày 14 tháng 9 và sẽ đến Beirut trong ngày. Ngài sẽ ký Tông Huấn hậu Thượng Hội Đồng Giám Mục Trung Đông.

Cha Federico Lombardi phát ngôn viên Tòa Thánh cho biết:

"Buổi tối hôm đó, Đức Giáo Hoàng sẽ công bố Tông Huấn hậu Thượng Hội Đồng Giám Mục Trung Đông, và đọc một diễn từ tại Vương Cung Thánh Đường Harissa."

Vào ngày thứ Bảy 15 tháng Chín, Đức Giáo Hoàng sẽ gặp gỡ tổng thống Li Băng là ông Michel Suleiman, và ngay sau đó, ngài sẽ có một cuộc họp với các nhà lãnh đạo Hồi giáo tại Phủ Tổng Thống. Buổi chiều, ngài sẽ gặp gỡ với các bạn trẻ Li Băng.

Sáng Chúa Nhật 16 tháng Chín, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 sẽ cử hành một Thánh Lễ đại trào. Chiều hôm đó, Đức Giáo Hoàng có một cuộc họp Đại kết.

Sau đó, ngài sẽ quay trở lại sân bay Beirut, và trở lại Rome vào khoảng 7 giờ tối cùng ngày.

12. Nguệch Họa (Graffiti) hay nghệ thuật? Rôma ra mắt dự án đột phá cho các nghệ sĩ đường phố '

Rôma được xem là một trong những thành phố đẹp nhất trên thế giới ... với nghệ thuật tuyệt vời và rất nhiều của lịch sử. Nhưng ngày nay, thành phố Vĩnh Cửu cũng được biết đến vì có một chút graffiti. Dự án mới này đang cố gắng để thay đổi điều đó.

ANDREA MESSORI Hiệp hội TƯỜNG nói:

"Rất nhiều người này là những người có tài năng đặc biệt, có những kỹ thuật đặc biệt mà họ muốn cho mọi người nhìn thấy."

Các nhà lãnh đạo thành phố và các nghệ sĩ đồng ý rằng theo dự án này, các nghệ sĩ graffiti sẽ được phép làm công việc của họ một cách hợp pháp tại 31 điểm xung quanh Rome. Người dân địa phương đang hy vọng dự án này sẽ khuyến khích mọi người thực sự làm việc phô bày nghệ thuật của họ, tại các khu vực được chỉ định, thay vì chỉ đơn thuần viết nghuệch ngoạc trên các bức tường.

PAOLO COLASANTI nói thêm

"Tại Rome,nhiều người đã làm điều bất hợp pháp này, do đó, chắc chắn là cần có những bức tường dành cho loại nghệ thuật này. Như vậy, để bất cứ ai muốn vẽ graffiti thì có thể làm. "

Dự án này được khánh thành bên ngoài ga tàu điện ngầm Monti Tiburtini của thành phố Rome, nơi hàng ngàn người đi qua mỗi ngày. Một phần của mục tiêu là cho mọi người thấy những hộp sơn này không phải là một phiền toái nhưng là cọ vẽ.

ANDREA MESSORI thì cho rằng

"Họ có một cái gì đó đặc biệt mà họ muốn chia sẻ với mọi người và họ cần thời gian để thực hiện dự án."

Với tổng cộng 31 điểm trong thành phố, một số bức tường sẽ được ''cho vẽ thả cửa''. Một số khác, sẽ được dành riêng cho các dự án cần đến ba tháng để hoàn chĩnh . Tuy nhiên, các nhà tổ chức nói rằng, đó không phải chỉ đơn thuần về nghệ thuật, nhưng cũng về công ăn việc làm. Chúng tôi hy vọng các nghệ sĩ sẽ cải thiện kỹ năng của họ và có thể tự tạo tiếng vang cho mình và thu hút khách hàng đang tìm kiếm nghệ sĩ .

ANDREA MESSORI nhấn mạnh rằng

"Đầu tư nhiều thời gian hơn. Đầu tư vào các dự án. Đầu tư vào một ý tưởng sáng tạo. Cố gắng để làm thế nào tổ chức ý tưởng này và phô bày ý tưởng này cho một không gian và một khu phố. "

Đây là dự án đầu tiên theo mô hình này ở châu Âu. Mặc dù nó chỉ mới bắt đầu, ban tổ chức hy vọng cuối cùng tất cả các khu phố ở Rôma sẽ tham dự, và dành riêng tường của mình cho các nghệ sĩ graffiti.

13. Còn một năm nữa là đến Ngày Giới trẻ Thế giới tại Rio

Chỉ còn khoảng độ 365 ngày nữa, Ngày Giới trẻ Thế giới năm tới sẽ được tổ chức ở Rio. Ngày Quốc Tế Giới Trẻ sẽ bắt đầu vào ngày 23 tháng 7 và kéo dài cho đến 28. Để chào mừng biến cố này, ban tổ chức nói rằng bài hát chính thức của Ngày Giới trẻ Thế giới sẽ được phát hành sớm trong nay mai.

Hiện nay, một trong những hoạt động đã được hoạch định xong là "Tuần Truyền Giáo" trong đó khách hành hương sẽ tiếp xúc Giáo Hội tại Brazil, sẽ sống với các gia đình địa phương trong khi họ chuẩn bị tiếp đón Đức Giáo Hoàng.

Các địa điểm nơi mà những diễn biến chính sẽ diễn ra, đã được công bố.

Ở bãi biển Copacabana của Brazil, một Thánh Lễ sẽ được cử hành và Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 sẽ chủ sự Chặng Đàng Thánh Giá. Theo chương trình, một trong những chặng đàng thánh giá sẽ diễn ra ngay trong một khu ổ chuột của khu vực.

Sau đó, tại căn cứ Không Quân Santa Cruz, nằm ở phía tây của Rio, Lễ Vọng và Thánh Lễ Bế Mạc sẽ được cử hành. Dự trù sẽ có ít nhất 2 triệu người tham dự.

Đức Tổng giám mục của Rio, là Đức Cha Orani João Tempesta, đã mời Đức Giáo Hoàng đến thăm bức tượng nổi tiếng Chúa Kitô Đấng Cứu Chuộc. Ngài cũng mời Đức Thánh Cha gặp gỡ các thiện nguyện viên tại sân vận động Maracana.

Trong một vài ngày nữa, các bạn trẻ có thể đăng ký trực tuyến trên mạng và chương trình chính thức của Ngày Giới Trẻ Thế Giới 2013 sẽ được công bố. Đây sẽ là Ngày Thanh niên Thế giới thứ hai được tổ chức ở châu Mỹ La tinh.

14. Đức Hồng Y Edwin O'Brien nhận định rằng các Kitô hữu của Giêrusalem cảm thấy bị tù túng về nhiều phương diện

Từ sự bất ổn đến lo sợ, các Kitô hữu sống ở Trung Đông đã phải đương đầu với nhiều thách thức sau biến cố nổi dậy của người Ả Rập.

Trong những năm qua, các hạn chế đã buộc Kitô hữu phải trốn chạy ra khỏi Israel. Điều đó vẫn tiếp tục xảy ra hiện nay.

Đức Hồng Y, Tổng Quyền Hiệp Sĩ Thánh Mộ nói 

"Chính phủ đã đặt các hạn chế nghiêm trọng về du lịch, về lao động, về sở hữu tài sản và các Kitô hữu của Đất Thánh cảm thấy mình bị giới hạn trong nhiều hình thức."

Đức Hồng Y Edwin O 'Brien người Mỹ là Tổng Quyền Hiệp Sĩ Thánh Mộ, là một tổ chức giáo dân.

Với sự bất ổn hiện nay, Đức Hồng y O'Brien nói rằng giúp đỡ các Kitô hữu ở Israel là rất quan trọng, vì càng ngày càng nhiều người hơn nữa cảm thấy bị giới hạn trong cuộc sống hàng ngày

Ngài nói:

"Để có được sự hỗ trợ cho Giáo Hội và các Kitô hữu tại Đất Thánh, tôi đang thu thập rất nhiều dữ kiện về những sự việc đang xảy ra tại đây. "

Vấn đề các Kitô hữu di dân ra khỏi Thánh Địa đã là một vấn đề trong nhiều năm qua. Trớ trêu thay, cả các Kitô hữu gốc Israel cũng tiếp tục bỏ chạy, trong khi hàng ngàn người di dân Kitô giáo từ các nước khác đến Đất Thánh, với hy vọng tìm được việc làm.

15. Đại Học Harvard tổ chức cuộc thi thách thức các nhà thiết kế tạo ra ngôi nhà dưới giá $300

Hiện nay hơn một tỷ người không có nhà ở đàng hoàng và buộc phải sống trong điều kiện dưới tiêu chuẩn. Theo Liên Hiệp Quốc, con số này có thể tăng gấp đôi vào năm 2030.

Để giúp tạo nhà giá rẻ và dễ xây dựng, một giáo sư của trường Dartmouth đã phát động một cuộc thi trong Havard Business Review "để tạo ra ngôi nhà giá 300 đô la hoặc ít hơn. Đây là sự khởi đầu của "House $300", một cuộc thi cho các kiến trúc sư, kỹ sư và các nhà thiết kế từ mọi quốc gia.

Người thắng giải là Eric Ho do đề nghị của ông xây dựng các đơn vị gia cư gắn liền với nhau và do đó cắt giảm chi phí. Những ngôi nhà sẽ tạo ra một khu phố cho khoảng 100 gia đình. Để xem đồ án thiết kế, bạn có thể theo dõi từng bước kế hoạch xây dựng của Eric Ho để giữ cho chi phí dưới $300.

Kiến trúc sư Joseph Sandy từ California gửi bản thiết kế gia cư có thể thích nghi với khí hậu khác nhau, để xây nhà cho các gia đình nghèo trên thế giới.

Trong số hàng trăm các dự án được dự thi, 16 dự án được trúng giải thưởng. Tuy nhiên, mục tiêu cuộc thi không dừng lại ở đó. Một số những thiết kế này đã được xây dựng ở Ấn Độ, Ethiopia và Haiti trong tinh thần là sẽ không có ai mà không có một mái nhà.

VietCatholic

0 nhận xét:

Đăng nhận xét