Chủ Nhật, 22 tháng 7, 2012

Các vị Hồng Y Hương Cảng bày tỏ quan ngại về hoàn cảnh bị giam cầm của tân Giám Mục Thượng Hải



Trong cuộc họp báo hôm 12 tháng 7, phát ngôn viên Tòa Thánh cho biết là đã mất liên lạc với vị Tân Giám Mục Thượng Hải là Đức Cha Tađêô Mã Đạt Lâm và bày tỏ quan ngại của Tòa Thánh về những gì đã xảy ra với ngài.




















VietCatholic

Nguyễn Minh Tâm

Cuộc biểu tình có sự tham dự của ông thị trường Rôma Gianni Alemanno, và bao gồm tất cả mọi lực lượng chính trị, xã hội và tôn giáo trong xã hội Italia nhằm lên tiếng chống lại những sự kỳ thị, đàn áp người Thiên Chúa giáo ngày càng gia tăng.

Liên quan đến tình trạng tự do tôn giáo bị chà đạp tại Trung Hoa, Việt Nam, và một số nước trong vùng Trung Đông, lúc 19:00 chiều ngày 18 tháng 7 một cuộc biểu tình đã diễn ra tại Quảng Trường Các Thánh Tông Đồ tại Rôma. 

Nguồn tin của Giáo Hội địa phương cho biết ngày 16 tháng 7, bảy linh mục và hai nữ tu của giáo phận Thượng Hải đã bị công an triệu tập và thẩm vấn. "Thẩm vấn kéo dài đến tám giờ. Họ bị bắt nhịn đói, chúng tôi đang lo lắng về sức khỏe thể chất và tinh thần của họ," Trung Tâm Thánh Linh của Hương Cảng cho biết như trên.

“Nhưng nhà cầm quyền Bắc Kinh phải suy nghĩ lại xem họ được và mất những gì trong trò này: Các giám mục được tấn phong bất hợp pháp đang bị cô lập, bị những người Công giáo tránh xa. Họ làm được cái trò gì? Cuộc khủng hoảng hiện nay chỉ có thể giải quyết bằng cách khôi phục lại cuộc đối thoại giữa Vatican và Bắc Kinh”.

"Chúng tôi biết rằng, trong những vụ tấn phong bất hợp pháp như thế này, các giám mục tham gia đã được khen thưởng bằng những khoản tiền lớn hoặc các tài sản khác. Tôi nghĩ rằng điều này giống như hối lộ".

Trong khi đó, Đức Hồng Y Gioan Thang Hán, người đã từng là giám đốc Trung Tâm Thánh Linh của Hương Cảng về các vấn đề của Giáo Hội Trung Hoa vừa lên tiếng tố giác 5 giám mục của Trung Hoa đứng đầu là ông Phòng Hưng Diệu giám mục Lâm Nghi đã nhận tiền của nhà cầm quyền Bắc Kinh để tấn phong trái phép cho linh mục Nhạc Phúc Sinh.

800 anh chị em giáo dân đã tham dự thánh lễ do Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân cử hành tối thứ Ba 17 tháng 7 để cầu nguyện cho Đức Cha Mã Đạt Lâm và hai linh mục của giáo phận Cáp Nhĩ Tân là những vị đã bị cấm không được trở về giáo xứ của các ngài vì đã mạnh mẽ phản đối việc tấn phong trái phép cho linh mục Nhạc Phúc Sinh.

Đức Cha Mã Đạt Lâm đã mạnh mẽ phản đối sự có mặt của một giám mục Trung Hoa trái phép là ông Chiêm Tư Lộc trong thánh lễ tấn phong Giám Mục của ngài. Sau đó, ngài cũng đã tuyên bố chấm dứt mọi liên hệ với Hội Công Giáo Yêu Nước. Từ đó đến nay ngài đã bị nhà cầm quyền Bắc Kinh quản thúc nghiêm nhặt.

Tại Hương Cảng, từ hôm thứ Hai 10 tháng 7, Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân đã lãnh đạo một cuộc biểu tình tại văn phòng Đổng Lý Hương Cảng và tòa nhà của đại diện Bắc Kinh tại lãnh thổ này để đòi trả tự do ngay tức khắc cho Đức Tân Giám Mục Tađêô Mã Đạt Lâm, người đã bị bắt chỉ vài giờ sau khi được tấn phong Giám Mục Thượng Hải hôm 8 tháng 7.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét