LTCGVN (31.08.2014)
Ở đời ai cũng muốn
được và sợ mất. Nhưng làm thế nào để được và không mất thì không phải ai cũng
biết cách làm. Vì không phải cứ thu vào là được. Không phải cứ buông ra là mất.
Trái lại rất nhiều khi phải chịu mất trước rồi mới được sau. Mất nhỏ để được
lớn. Mất ít để được nhiều. Đó hầu như là qui luật trong đời sống hằng ngày. Ta
dễ hiểu điều này trong bối cảnh nền kinh tế thị trường hiện nay. Nhà đầu tư
muốn được lợi nhuận cao, sẽ không giữ kỹ tiền của trong nhà, buộc chặt lại rồi
đem chôn giấu đi, trái lại phải huy động hết vốn liếng hiện có trong nhà đổ vào
đầu tư. Vốn lớn thì lời mới lớn.
Muốn được phải chịu
mất trước. Đời sống đạo đức không đi ra ngoài qui luật đó. Chúa Giêsu dạy ta:
“Ai muốn theo Thầy, hãy từ bỏ mình đi, vác thập giá mà theo”.
Đi theo Chúa là đi
vào con đường của Chúa.
Con đường của Chúa là con đường
từ bỏ. Cuộc đời Chúa
Giêsu là một cuộc từ bỏ không ngừng. Từ bỏ trời để xuống đất. Từ bỏ địa vị
Thiên Chúa để làm người. Từ bỏ cuộc sống an nhàn nơi thôn làng để đi vào cuộc
phiêu lưu rao giảng Tin Mừng. Từ bỏ cứu thế bằng con đường dễ dãi do ma quỉ xúi
giục, để đi vào con đường chật hẹp khó khăn theo ý Đức Chúa Cha. Cuộc từ bỏ cam
go nhất chính là từ bỏ ý riêng mình. Đó là một cuộc chiến khốc liệt khiến Người
phải toát mồ hôi máu. Nhưng Người đã đi đến cùng con đường từ bỏ. Hình ảnh
Người chết trần trụi trên thánh giá là hình ảnh một người từ bỏ tất cả đến tận
cùng. Không còn một chút hơi thở. Không còn một giọt máu. Không còn một chút
danh dự. Không còn gì cả.
Con đường của Chúa là con đường
thánh giá. Người đã ôm
lấy thánh giá và vác. Không phải chỉ là thánh giá gỗ trên đường lên Núi Sọ,
nhưng là thánh giá cuộc sống trải dài suốt đời người. Thánh giá kiếp người.
Thánh giá kiếp nghèo. Thánh giá bị chống đối. Thánh giá bị hiểu lầm. Thánh giá
bị bỏ rơi. Thánh giá bị phản bội. Thánh giá thách thức. Thánh giá thất bại.
Thánh giá oan ức. Thánh giá tủi nhục. Thánh giá cô đơn. Thánh giá nặng lắm nên
nhiều lần Người đã ngã xuống. Thánh giá ghê sợ lắm nên Người đã có lần muốn
chối bỏ. Nhưng rồi Người lại đứng lên tiếp tục vác đi cho đến cùng, cho trọn
con đường.
Nhưng nếu đường của
Chúa Giêsu chỉ dừng tại đây thì đó là một con đường bế tắc. Nếu định mệnh của
Chúa Giêsu kết thúc tại Núi Sọ thì đó là một định mệnh diệt vong. Không! con
đường của Chúa còn là con đường phục sinh. Định mệnh của Chúa là một định mệnh
vinh quang.
Con đường thánh giá là con
đường dẫn đến phục sinh.
Con đường từ bỏ là con đường dẫn tới vinh quang. Phải qua sự chết mới đến sự
sống. Phải qua tủi nhục mới đến vinh quang. Phải qua gian khổ mới đến hạnh
phúc. Thánh Phaolô đã hiểu biết tường tận con đường của Chúa nên đã nói: “Chúa
Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chuá mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị
ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân
nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình,
vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. Chính vì thế,
Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn
danh hiệu. Như vậy, khi vừa nghe danh thánh Giêsu, cả trên trời dưới đất và
trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ; và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi
loài phải mở miệng tuyên xưng rằng: “Chúa Giêsu Kitô là Chúa” (Pl 2, 6-11).
Cũng thế, khi mời
gọi ta bước theo Người, Người không muốn ta đi vào tàn lụi diệt vong, nhưng
muốn ta triển nở đến viên mãn. Nên Người nói tiếp: “Quả vậy, ai muốn cứu mạng
sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được
mạng sống ấy”.
Như thế từ bỏ không
phải để mất mà để được, được lại một cách sung mãn, hoàn hảo và cao cả phong
phú hơn gấp bội. Mất hiện tại để được tương lai. Mất đời này để được đời sau.
Mất phàm tục để được thần thiêng. Mất tạm bợ để được vĩnh cửu.
Thánh Phanxicô Khó
Nghèo đã cảm nghiệm sâu xa chân lý này nên đã thốt lên lời ca bất hủ: “Vì chính
khi hiến thân là khi được nhận lãnh. Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản
thân. Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ. Chính lúc chết đi là khi vui
sống muôn đời”.
Lạy Chúa, xin cho con biết từ bỏ mình để được
chính Chúa, nguồn mạch hạnh phúc của con.
GỢI Ý CHIA SẺ
1) Mất trước được
sau. Bạn áp dụng câu này trong đời sống đạo thế nào?
2) Chúa Giêsu mời
gọi: “Ai muốn theo Thầy, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mà theo”. Bạn nghĩ sao về
đòi hỏi này của Chúa, có quá khắt khe không?
3) Hạnh phúc không
có sẵn nhưng phải phấn đấu mới đạt được. Bạn có tâm đắc điều này không?
ĐTGM. Jos Ngô Quang Kiệt
0 nhận xét:
Đăng nhận xét