Thứ Bảy, 16 tháng 8, 2014

ĐTC tại Nam Hàn: Bài giảng cho các bạn trẻ Á Châu

LTCGVN (16.08.2014)

Sài Gòn- Trong ngày thứ II, 15.08, nhân chuyến viếng thăm mục vụ tại Nam Hàn, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ các bạn trẻ Á Châu tham dự Đại hội Ngày Giới Trẻ Á Châu lần VI, tại đền Thờ các thánh tử đạo Nam Hàn. Sau đây là nội dung bài giảng của ngài trong thánh lễ
1Các con thân mến, 
“Chúng con ở đây thật tốt biết bao!” (Mt 17: 4). Lời này được Phêrô thốt lên ở trên núi Tabor khi chứng kiến cuộc Hiển Dung của Chúa Giêsu. Cũng vậy thật tốt biết bao khi chúng ta được quy tụ nơi đây, tại ngôi đền kính Các Thánh Tử Đạo Nam Hàn, nơi mà Thiên Chúa cũng đã mặc khải vinh quang Ngài vào buổi bình minh của đời sống Giáo Hội trên đất nước này. Trong cộng đoàn rộng lớn quy tụ tất cả các bạn trẻ Á Châu, chúng ta cảm nhận được vinh quang của Chúa Giêsu Kitô trong quyền năng của Thánh Thần đang hiện diện giữa chúng ta, hiện diện trong Giáo Hội của Ngài, đang ôm lấy mọi quốc gia, dân tộc và ngôn ngữ để biến mọi sự nên mới mẻ, trẻ trung và tràn sức sống.
Cha cảm ơn vì sự tiếp đón nồng nhiệt của các con, rất nồng nhiệt phải không? Rất nồng nhiệt! Cha cảm ơn các con về những bài hát vui tươi, lời chứng đức tin, và những biểu hiện đa dạng, phong phú của các nền văn hóa khác nhau nơi các con. Cách đặc biệt, cha cám ơn ba bạn trẻ, May, Giovanni và Marina, đã chia sẻ với cha về những hy vọng, mơ ước của các con. Cha sẽ ghi nhớ mãi trong tâm trí. Cha cũng cám ơn Đức giám mục Lazzaro Heung-sik đã giới thiệu cha cho con con.

Chiều nay, cha mời gọi các con suy nghĩ về chủ đề của ngày Đại hội Giới Trẻ Á Châu lần này: “Vinh quang của các vị Tử Đạo tỏa sáng trên các con”. Như Chúa Giêsu đã tỏa sáng vinh quang của Ngài trên các chứng nhân là các anh hùng tử đạo thì Ngài cũng đang chiếu tỏa vinh quang của Ngài trên cuộc sống của các con và qua các con Ngài chiếu tỏa vinh quang trên lục địa mênh mông này. 
Hôm nay Chúa Kitô đang gõ cửa trái tim của các con, và của cha. Ngài đánh thức các con trỗi dậy để tỉnh táo nhìn thấy những điều thực sự quan trọng trong cuộc sống. Hơn nữa, Ngài mời gọi các con và cha bước ra ngoài, đi đến các nẻo đường của thế giới hôm nay, gõ cửa trái tim của từng người và mời gọi họ đón nhận Chúa Kitô vào trong tâm hồn mình. 
Việc quy tụ các bạn trẻ châu Á cho chúng ta nhận ra Giáo Hội hình thành trong kế hoạch đời đời của Thiên Chúa. Cùng với các bạn trẻ từ khắp nơi, các con hãy xây dựng một thế giới mà nơi đó cùng sống trong hòa bình và hữu nghị, vượt qua mọi rào cản để gắn kết và loại mọi bỏ những bạo lực, định kiến. Đó là những gì Thiên Chúa muốn nơi chúng ta. Giáo Hội là hạt giống hiệp nhất của toàn thể gia đình nhân loại. Trong Đức Kitô, mọi quốc gia và dân tộc được kêu mời sống hiệp nhất trong đa dạng để cùng hiểu biết, đón nhận, hòa giải và làm cho phong phú. 
Tinh thần thế tục dường như còn xa với với kế hoạch và dự phóng của chúng ta biết bao! Dường như những hạt giống tốt và hy vọng mà chúng ta đã cố gắng gieo đang bị bóp nghẹt bởi cỏ dại ích kỷ, thù hằn và bất công, không chỉ diễn ra xung quanh chúng ta, mà ngay cả trong tâm hồn chúng ta. 
Chúng ta đang đối phó với sự chênh lệch về giàu nghèo ngày càng gia tăng trong xã hội hôm nay. Chúng ta thấy dấu hiệu sự tôn thờ của cải, quyền lực và đam mê đã chi phối cuộc sống của con người. 
Ngay cạnh nhà chúng ta, có rất nhiều bạn trẻ dù đang dư thừa vật chất nhưng đang rất nghèo nàn, đói khát về tinh thần trong sự cô đơn và tuyệt vọng. Với họ, hình ảnh về Thiên Chúa dường như không có. Dường như có một sa mạc tinh thần đang lan rộng khắp thế giới này. Nó đang tác động đến các bạn trẻ, cướp đi niềm hy vọng và thậm chí ngay cả sự sống. 
Trước thế giới ấy, các con được mời gọi đi ra làm chứng cho Tin Mừng về niềm hy vọng, Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô và lời hứa về Nước Trời. Trong dụ ngôn, Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng, Nước Trời đang hiện diện lặng lẽ trong thế gian này, nhưng âm thầm lớn lên nơi những tâm hồn biết mở ra đón nhận sứ điệp về niềm hy vọng và ơn cứu độ. 
Tin Mừng dạy chúng ta rằng, Thánh Thần của Chúa Giêsu mang đến sự sống mới cho mọi tâm hồn và thay đổi ngay cả những tâm hồn tưởng chừng vô vọng nhất. Đây là sứ điệp mà các con được mời gọi để chia sẻ với những người đương thời của mình: nơi trường học, công sở, trong gia đình, và cộng đồng của các con. 
Bởi vì Chúa Giêsu đã từ cõi chết sống lại, chúng ta biết rằng Ngài có “những lời ban sự sống đời đời” (Ga 6:68), từ đó chúng ta có khả năng đụng chạm đến mỗi tâm hồn để biến cái ác thành điều thiện, thay đổi và cứu độ thế giới .
Các con thân mến,
Hôm nay, Chúa đang chờ đợi các con! Ngài đi vào tâm hồn các con trong ngày Rửa Tội; Ngài trao ban Chúa Thánh Thần trong ngày Thêm Sức; Ngài gia tăng sức mạnh từng ngày cho các con nơi Bí tích Thánh Thể, để các con làm chứng cho Ngài trước mặt thế gian. Các con đã sẵn sàng thưa “vâng” với Ngài chưa? Đã sẵn sàng chưa các con? 
(Đến đây ĐTC kể lại buổi trò chuyện với 3 bạn trẻ May, Giovanni và Marina, nội dung nói về sự khó hòa hợp giữa 2 miền Bắc và Nam Triều Tiên)
Nội dung bài giảng của ĐTC tiếp tục như sau:
Cha khuyên các con hãy cầu nguyện cho người anh em của chúng ta ở miền Bắc: Thiên Chúa muốn chúng ta là một gia đình. Ngài muốn chúng ta tiến tới sự thống nhất.  Các con hãy thực hiện điều này không phải để tìm chiến thắng nhưng hiệp nhất trong một gia đình là anh em với nhau. Cha xin các con hãy cầu nguyện cho sự hiệp nhất của hai miền Triều Tiên. Chúng ta hãy cầu nguyện ít phút [tạm dừng bài giảng để thing lặng cầu nguyện]. 
ĐTC giảng tiếp: Về niềm hy vọng. 
Cha hy vọng rằng sẽ chỉ còn một đất nước Triều Tiên xinh đẹp, chung một gia đình vì các con nói cùng ngôn ngữ. Anh em với nhau thì nói cùng một ngôn ngữ.
Khi các anh của Giuse đến Ai Cập để tìm mua lương thực vì không còn gì để ăn, họ đã nhận ra người em của mình là Giuse vì  ông nói cùng một ngôn ngữ với họ. Anh em ở miền Bắc nói cùng một ngôn ngữ với các con, một gia đình thì nói cùng một ngôn ngữ. Đó cũng là niềm hy vọng của nhân loại. 
Chúng ta hãy suy gẫm về dụ ngôn người con hoang đàng. Người con thứ đã bỏ nhà ra đi và phung phí hết mọi thứ. Sau đó cảm thấy xấu hổ và quyết định trở về nhà. Anh ta đã nghĩ cách làm thế nào để xin cha mình tha thứ. Tin Mừng kể lại rằng cha anh ta đã nhìn thấy anh từ đàng xa, bởi vì hằng ngày ông vẫn luôn ngóng chờ đứa con trai hoang đàng trở về. Và khi thấy con, ông liền chạy ra ôm lấy và mở tiệc ăn mừng. 
Thật đẹp lòng Thiên Chúa khi chúng ta quay trở về với Ngài. Chúa Giêsu cũng nói rằng trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn hối cải hơn là 99 người công chính. 
Không ai biết được những gì đang chờ đợi chúng ta trong cuộc sống. Có những điều thực sự khủng khiếp. Dầu vậy, các con đừng thất vọng. Có Thiên Chúa là Cha đang chờ đợi chúng ta. Nếu các con là một tội nhân hãy quay trở về với Ngài, Thiên Chúa Cha sẽ mở tiệc ăn mừng.
Và nếu các con là những linh mục hãy ôm những người tội lỗi với lòng thương xót. 
Thiên Chúa không bao giờ mệt mỏi để tha thứ. Thật tuyệt vời và hạnh phúc phải không các con? Ngài không bao giờ mỏi mệt và chờ đợi chúng ta. 
Cha đề nghị với các con 3 điều: Cầu nguyện, Thánh Thể, Bác ái, bác ái với người nghèo.
Cha sẽ gặp lại và nói chuyện với các con vào Thánh lễ Chúa Nhật này. Còn bây giờ, chúng ta hãy cảm tạ Chúa vì thời điểm hồng phúc chúng ta được gặp nhau. Xin Ngài ban cho chúng ta sức mạnh để trung thành, niềm vui, chứng nhân của tình yêu trên khắp lục địa châu Á này và toàn thế giới.
Xin Mẹ Maria, Mẹ chúng ta, dõi theo các con và lôi kéo các con lại gần với Chúa Giêsu, Con Mẹ. Xin thánh Gioan Phao-lô II, người mở ra ngày Đại Hội Giới Trẻ, từ trời cao hướng dẫn các con. Với lòng thương mến, cha ban phúc lành cho các con.
Các con cũng hãy cầu nguyện cho cha và đừng quên cầu nguyện cho cha. Cảm ơn tất cả các con thật nhiều!
Hoàng Minh
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét