Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

“Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng” (tiếp theo)

LTCGVN (28.08.2014)

Sài Gòn - Khoảng 12h30, sau khi dùng cơm trưa, trao quà xong, các y bác sĩ lần lượt có mặt, có khoảng hơn 15 bác sĩ cùng 12 nhân viên y tế khác (điều dưỡng, nha sĩ, y sĩ, dược sĩ…) và hơn 40 tình nguyện viên là các bạn trẻ thuộc nhóm Chúa Yê-su Yêu Bạn, ca đoàn Tiếng Anh Thánh Linh Đaminh Ba Chuông, đã hiện diện để giúp các y bác sĩ thăm khám và chăm sóc cho gần 60 thương binh VNCH.  Theo trình tự, các bác được đo huyết áp, lấy dấu sinh hiệu, cân đo thể chất và thị lực. Sau đó, các bác sẽ được khám các chuyên khoa sâu nội khoa, ngoại khoa, tai mũi họng, da liễu, răng hàm mặt…
IMG_2004
Theo lời của Cha Giám Tỉnh Vinh Sơn Phạm Trung Thành, thì lúc lên kế hoạch cho chương trình khám Tổng quát, Cha phân vân về thời điểm tổ chức, có hai ý kiến là tổ chức ngày thứ Ba 26.08.2014, hoặc ngày Chúa Nhật, sau khi thảo luận, một vị Bác sĩ đứng lên chia sẻ: “ Nếu chúng ta cống hiến cho họ ngày Chúa Nhật, chúng ta trích từ những phần thừa của chúng ta cho họ, nhưng nếu chúng ta chọn ngày thứ Ba, chúng ta sẽ cống hiến cho họ cái mà chúng ta đang cần. Vì thế, tôi mong sẽ thực hiện chương trình này vào ngày thứ Ba.” Lời chia sẻ của vị bác sĩ này được mọi người tán thành, và ngày thứ Ba vừa qua, các BS và các NVYT, các tình nguyện viên đã hy sinh thời gian quý báu của mình để yêu thương và chia sẻ niềm vui đến cho những bác thương binh VNCH, những người bị xã hội loại trừ, bỏ rơi suốt gần 40 năm.

Với cách làm việc khoa học của các Bác sĩ và NVYT, cùng với  những chuẩn bị chu đáo của Nhà Dòng, các bác thương binh được nhận dịch vụ thăm khám tổng quát một cách chuyên sâu. Như lời một trong hai Bác sĩ trưởng đoàn nói: “Chúng tôi mong mỏi hôm nay các bác thương binh sẽ được hưởng một dịch vụ chăm sóc tổng quát, nhưng mỗi một chuyên khoa các bác sẽ được khám một cách kỹ lưỡng và sâu sắc. Hôm nay chúng tôi không đến chỉ để khám bệnh, nhưng còn để thăm hỏi, cảm thông và học hỏi từ nơi các chú thương binh, chia sẻ một phần nỗi khổ cực mà các chú chịu đựng suốt những năm tháng dài. Chính vì thế mà cùng với Cha Giám Tỉnh, chúng tôi quyết định chia thành nhiều đợt thăm khám, với số lượng vừa phải để đạt được chất lượng tốt nhất, và chữa lành những vết thương trong tâm hồn các bác.”
IMG_1990
Theo lời của một vị Bác sĩ nữ, phụ trách việc phân công nhân sự và tổ chức: “Hôm nay, chỉ có một trục trặc mà chúng tôi lấy làm tiếc, đó là các kết quả xét nghiệm tổng quát được gửi đến quá trễ. Cũng may là chỉ có gần 60 bác, nếu đông hơn sẽ không kịp nhận các xét nghiệm này. Và như vậy sẽ khó khăn cho các bác sĩ trong việc sàng lọc bệnh.”
Trong khoảng thời gian từ 13h00 đến 15h40’, các Bác sĩ đã thăm khám, đọc các kết quả xét nghiệm và hướng dẫn, đưa ra phương pháp điều trị cụ thể cho mỗi trường hợp của từng bác thương binh. Trước khi bắt tay vào làm việc, các y bác sĩ họp nhau trong phòng, phân công nhiệm vụ, giới thiệu chuyên khoa và các bác sĩ phụ trách từng khoa, sau đó phân công điều dưỡng và y sĩ phụ giúp. Tất cả đều bắt tay vào làm việc trong không khí hồ hởi và vui tươi.
Một bác sĩ chuyên khoa về lao phổi đã chia sẻ chân tình trong cuộc họp cuối ngày: “Hôm nay tôi chỉ thăm khám cho có 2 bệnh nhân có vấn đề về hô hấp và lao phổi, nhưng điều khiến tôi quan tâm nhất là những gánh nặng trong tâm hồn của bác. Tôi đã khuyên và giúp bác tập thở dưỡng sinh để thư giãn, mỗi lần xuất hiện những cơn khó thở do stress, do suy nghĩ và mặc cảm tủi thân…”. Nhìn cách các bác sĩ thăm hỏi BN, tôi nhận ra đây không phải là nơi cung cấp dịch vụ điều trị chăm sóc sức khỏe đơn thuần, nhưng là nơi để đón nhận và trao ban yêu thương. Bản thân các bác thương binh đã nhận được niềm vui và sự an ủi, khích lệ rất lớn. Tuy nhiên, các bác sĩ và các anh chị em tham gia phục vụ cũng đã nhận lại nơi các bác thương binh nhiều điều rất quý giá, cái mà người ta gọi là : “ nhận ra Thiên Chúa nơi anh em mình, nơi những con người bất hạnh và bé mọn.”
Bác Nguyễn Văn Sứng, 68 tuổi, mù hai mắt, quê ở Trảng Bàng và từng đóng quân ở Trảng Bàng, Tây Ninh. Gia cảnh quá nghèo, các con bác không đủ nuôi sống bản thân. Bác cùng vợ lang thang đi bán vé số ở đất Sài Thành. Với gần 40 năm thương tật vĩnh viễn trên đôi mắt bị miễng đạn đâm vào, lại thêm hàng loạt các bệnh mãn tính khác như viêm phế quản, suy tim, viêm xoang nặng hành hạ, bác mỗi tháng bác phải tốn ít nhất 700.000 đồng tiền điện nước và nhà trọ, chưa tính thêm chi phí tiền thuốc. Bác Chính và  vợ chồng bác Sứng ở trong cùng diện tích phong trọ nhỏ, phải đi mỏi gối để bán vé số, mà vẫn thiếu trước hụt sau. Bác nắm lấy tay tôi mà nói trong nghẹn ngào: “ Nè con, bác đạo Cao Đài nhưng mà bác biết Ông Chúa và Mẹ của đạo Công Giáo linh lắm, hôm nay bác chỉ nghe mấy bác sĩ hỏi thăm, và được con đo huyết áp, tự nhiên bác thấy khỏe hẳn ra, chưa uống thuốc gì mà thấy nó vui lắm, khỏe lắm…”
Sau khi kết thúc thăm khám, cuộc họp đúc kết hoa trái sau một ngày làm việc vất vả, cùng với sự hiện diện thân thương của Cha Giám Tỉnh Vinh Sơn Phạm Trung Thành, một bác sĩ đứng tuổi đại diện thay mặt tất cả các Bác sĩ và nhân viên y tế, để cảm ơn Cha Giám Tỉnh cũng như Nhà Dòng đã hỗ trợ và giúp đỡ hết lòng, để các BS và các NVYT có thể cộng tác thật tốt. Vị bác sĩn này nói: “Kính thưa Cha giám tỉnh, hôm nay chúng con rất cảm động, chúng con biết rằng hôm nay chúng con không làm từ thiện, nhưng mà chúng con được bù đắp lại phần nào những mất mát trong cuộc đời của các thương binh. Chúng con ước mong sẽ được cùng cộng tác với quý Cha trong nhiều đợt thăm khám khác, với tất cả thiện chi của chúng con.”
IMG_2023
Các BS Tim mạch báo cáo tình hình chung, các chú các ông TB mắc đa số cao huyết áp độ 2, độ 3 rất nặng, nhưng vì đã chịu đựng một thời gian quá dài nên quen cảm giác mệt mỏi và thấy bình thường. BS hô hấp thì cảnh báo Lao phổi, viêm phế quản chiếm tỉ lệ rất cao do chất lượng cuộc sống của các chú TB quá thấp, BS hô hấp còn tầm soát cả những trường hợp bị COPD, hen suyễn ở một số các chú TB là rất nguy hiểm. Các BS Tai mũi họng đang tầm soát một ca nghi ngờ Ung thư vòm họng và đang chuẩn bị cho BN đó làm sinh thiết. Các cô nha sĩ thông báo các ông cũng cần làm răng giả, cạo vôi răng, bị nha chu cũng phổ biến.
Một chủ đề được bình luận khá gay cấn trong buổi họp hôm nay, đó là việc mua bảo hiểm y tế cho các chú TB. Tuy nhiên, với chính sách bảo hiểm y tế phức tạp của Việt Nam hiện nay, đặc biệt là Hộ Khẩu có liên quan rất lớn đến Bảo hiểm y tế, mà một số quý ông TB VNCH không có giấy tờ hoặc hay bị chính quyền địa phương làm ngơ, sẽ rất khó mua và được cung cấp dịch vụ BHYT khó khăn hơn người khác.

Cha Giám Tỉnh đã đúc kết lại tất cả các ý kiến của các Bác sĩ và đưa ra kết luận: “ Dòng Chúa cứu thế sẽ đi đến cùng trong chương trình chăm sóc cho những người nghèo và bị lãng quên hơn hết, đặc biệt là Quý ông TB VNCH. Chúng tôi nghĩ rằng, với 600.000 đồng để mua BHYT cho từng ông TB, chúng tôi có Chúa và có thể lo được. Vì Chúa sẽ quan phòng và lo lắng cho chúng tôi, nên dù có thiếu thốn, thì Chúa cũng sẽ gửi đến cách tốt đẹp nên chúng tôi cũng quen rồi. Xin các Bác sĩ cứ từng trường hợp mà tham vấn cho chúng tôi, để chúng ta có thể đưa ra những phương thức điều trị hiệu quả nhất cho quý ông TB. Và trong những tháng sắp tới, tôi hy vọng có thể đi đến những nơi xa xôi hơn, đến những nơi mà các chú TB bị dạt vào những vùng hẻo lánh, chúng ta sẽ đến và nâng đỡ và bù dắp tình yêu thương cho họ.”
Tôi ra về, nhìn lại Background của chương trình: “ Cảm ơn anh, người Thương Binh VNCH, ngày khám sức khỏe…” Những hình ảnh cả ngày hôm nay hiện về, với những con người đã kiên cường và sống cho lý tưởng yêu nước của mình. Ánh sáng lại tràn về trên những gương mặt nhăn nheo, trên những đôi mắt đã từng ràn rụa nước mắt. Ánh sáng đó là chính Tình yêu thương mà quý Cha, quý Thầy, các anh chị em cộng tác viên đã dành cho những con người bé mọn trong Xã hội hôm nay. Ánh sáng ấy phát ra từ những công việc tốt đẹp mà sáng nay tôi đã được chứng kiến, ánh sáng của Chúa Yê-su- Tin Mừng cho những người nghèo, Lời cứu độ được gửi tới tất cả chúng ta, chứ không chỉ riêng quý ông TB. 
Ánh sáng đã chiếu soi vào những vùng tăm tối trong cuộc đời của quý ông TB, nơi mà bóng tối của bạo lực, của bất công, của những não trạng phân biệt giai cấp đã đe dọa, đã chiếm đóng, đã làm cho các ông phải đau khổ, tủi nhục và uất ức. Bóng tối của bạo lực, của những người Vô Thần, không thể tiêu diệt được ánh sáng của Chân Lý, của Tình Yêu thương giữa người với người. Ánh sáng tình yêu thương của anh chị em phải chiếu giãi ra trước mặt thiên hạ, để mọi người nhìn thấy những công việc tốt đẹp an hem làm mà tôn vinh Cha của an hem, Đấng Ngự trên trời.
Ước mong một ngày đất nước và dân tộc mình sẽ không còn bị Bóng Tối của Xã hội Chủ Nghĩa, của những tư tưởng Vô Thần, tư tưởng thỏa mãn nhu cầu xác thịt đe dọa nữa, nhưng Tình Yêu thương của Đức Yê-su Ki-tô sẽ được lan tỏa, xua tan bóng tối đang còn bao phủ dân tộc suốt gần 40 năm. Hãy bắt tay vào làm việc và thực hiện ước mong đó, ngay bây giờ và bắt đầu từ ngày hôm nay. Bạn nhé !!!
Nón Lá
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét