Thứ Hai, 25 tháng 8, 2014

Các tổ chức Hồi giáo uy tín: Nhóm cực đoan Iraq không phải là “Nhà nước Hồi giáo”

LTCGVN (25.08.2014)


Sài Gòn – Hãng tin AP cho biết, một cơ quan Hồi giáo hàng đầu có trụ sở ở Ai Cập, được tôn kính bởi nhiều người Hồi giáo trên toàn thế giới, đã phát động một chiến dịch thách thức trên mạng hôm Chúa nhật và cho rằng nhóm cực đoan ở Iraq và Syria không nên tự gọi  mình là “Nhà nước Hồi giáo.”
Chiến dịch được phát động bởi viện giáo dục Dar el-IFTA, cơ quan tư vấn hàng đầu cho người Hồi giáo về các vấn đề tâm linh và cuộc sống.
140824006Tổ chức tự xưng ‘Nhà nước Hồi giáo’ đã kiểm soát một dải đất rộng kéo dài từ Iraq đến Syria.
Các cuộc tấn công bạo lực của tổ chức này, bao gồm việc giết người hàng loạt, phá hủy các đền thờ Shiite, đàn áp các nhóm thiểu số và chém đầu nhà báo Mỹ James Foley, đã gây sốc cho người không theo đạo Hồi và cả người Hồi giáo.
BBC dẫn lời các nhà hoạt động tại Syria cho biết hôm Chúa nhật, các chiến binh IS đã nắm quyền kiểm soát căn cứ không quân Tabqa của chính phủ Syria.
Truyền hình nhà nước xác nhận việc lực lượng chính phủ đã phải “sơ tán” khỏi căn cứ không quân.
Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria, hàng trăm binh sĩ và chiến binh IS đã thiệt mạng trong cuộc chiến vài ngày qua xung quanh cơ sở.
Các nhà phân tích nói rằng, sự thất thủ tại căn cứ không quân là một đòn giáng mạnh vào chính phủ Syria, làm mất khả năng sử dụng sức mạnh không quân ở phía bắc của đất nước.
Vị đại giáo chủ của Ai Cập, Shawki Allam, trước đó cho biết các phần tử cực đoan đã vi phạm các nguyên tắc và luật Hồi giáo, cũng như mô tả nhóm này như một mối nguy hiểm cho toàn thể cộng đồng Hồi giáo.
Tổ chức Dar el-IFTA sẽ đề xuất các phương tiện truyền thông nước ngoài giảm thiểu việc sử dụng cụm từ “Nhà nước Hồi giáo”, thay vào đó họ đề nghị sử dụng từ ‘QSIS’ tức ‘nhóm ly khai của al-Qaida ly khai ở Iraq và Syria’ (al-Qaida Separatists in Iraq and Syria).
Hãng thông tấn nhà nước MENA của Ai Cập cũng dẫn lời Ibrahim Negm, một cố vấn cho vị giáo chủ Shawki Allam nói, đây là một phần của một chiến dịch “nhằm mục đích để sửa chữa hình ảnh của Hồi giáo đã bị hoen ố ở phương Tây vì những hành vi tội ác, và để giải trừ khỏi nhân loại những tội ác như vậy, cái đã thách thức bản năng tự nhiên và lây lan sự hận thù giữa con người.”
Negm nói tiếp: “chúng tôi cũng muốn khẳng định rằng tất cả người Hồi giáo chống lại các hành vi vi phạm nguyên tắc khoan dung của đạo Hồi.”
Trước đó, vị đại giáo chủ của Ả Rập Saudi, Sheik Abdul-Aziz Al-Sheik, cũng đã gọi tổ chức tự xưng ‘Nhà nước hồi giáo (IS)’ là kẻ thù số một của thế giới Hồi giáo.
Khối hợp tác lớn nhất của các quốc gia Hồi giáo mang tên ‘Tổ chức Hợp tác Hồi giáo’, hôm thứ Bảy cũng nói rằng các hành động bạo lực của tổ chức IS không phù hợp các giá trị của đạo Hồi.
Pv.VRNs lược dịch

0 nhận xét:

Đăng nhận xét