Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

Trung Quốc chuẩn bị chiến tranh?



Nhật báo Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc (PLA) cho hay Bộ Tổng tham mưu quân đội nước này muốn tổ chức thêm nhiều cuộc tập trận, đồng thời kêu gọi các tướng lĩnh và binh sỹ sẵn sàng cho khả năng xảy ra chiến tranh trong năm 2013.

Trong một chỉ thị về tập huấn quân sự năm 2013, Bộ tổng tham mưu nói PLA quyết tâm nâng cao tính chiến đấu bằng cách tổ chức nhiều cuộc tập trận giống như thật trên thao trường.

Lý do để quân đội kêu gọi chuẩn bị tinh thần chiến đấu là do căng thẳng đang gia tăng giữa Trung Quốc và Nhật Bản tại Biển Hoa Đông. Tuy nhiên, một số bình luận viên cho rằng đây chỉ là những lời lẽ tuyên truyền.

Nhật báo của PLA dẫn chỉ thị của Bộ Tổng tham mưu nói rằng: "Năm 2013, mục tiêu đặt ra cho toàn quân đội cũng như lực lượng quân cảnh là nâng cao khả năng tác chiến và chiến thắng..."

* Quân đội Trung Quốc kêu gọi nâng cao tính chiến đấu

Chỉ thị năm nay được xem là trái ngược với chỉ thị năm ngoái, vốn chú trọng các hoạt động tập trận chung và phối hợp giữa các đơn vị khác nhau của quân đội.

Giới quan sát chú ý tới hai từ "đánh trận", được nhắc đi nhắc lại tới 10 lần trong bản chỉ thị chỉ dài chưa đầy 1.000 từ. Cụm từ này không xuất hiện trong chỉ thị năm 2012.

Cũng có nhận định rằng sở dĩ có sự chuyển dịch trong chính sách quân sự của Trung Quốc là vì ông Tập Cận Bình vừa lên thay ông Hồ Cẩm Đào làm chủ tịch Quân ủy Trung ương.

Cần phải nhắc tới một sự thực là không chỉ Trung Quốc, mà Nhật Bản cũng ráo riết thực hiện các cuộc tập trận. Mới nhất, hôm Chủ nhật 13/1, lực lượng phòng vệ Nhật Bản tổ chức diễn tập quy mô lớn với sự tham gia của 20 chiến đấu cơ, 300 lính và 33 chiến xa tại thao trường Narashino.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét