Chủ Nhật, 20 tháng 1, 2013

SN CHÚA NHẬT THỨ HAI THƯỜNG NIÊN: Dấu Chỉ Tiên Khởi


CHÚA NHẬT THỨ HAI THƯỜNG NIÊN 

I.SAI-A 62,1-5 ; 1CÔ-RIN-TÔ 12,4-11 ; GIO-AN 2, 1-11 

Dấu Chỉ Tiên Khởi 



Câu chuyện Tiệc Cưới ở Cana không chỉ đơn giản cái mục đích về việc Chúa Giê-su biểu lộ quyền năng của mình, là có thể tạo niềm vui cho đôi tân hôn và các người tham dự tiệc cuới trong khi Ngài hiện diện tham dự. 

Để tránh sự bối rối cho chủ nhân cùng thiên hạ lúc đang vui lại hết ruợu uống, coi sao đuợc. Vả lại người ta nhầm lẫn không nghĩ đến bữa tiệc này có sự hiện diện của Chúa Giê-su. Còn Chúa Giê-su nhân cơ hội này Ngài thiếp lập nên Bí Tích Hôn Nhân. Qủa thế sự tường thuật bữa tiệc cưới Cana là một ý khác và rộng nghĩa hơn. Tiệc cưới Cana la biểu hiện lập lại thể thức hôn nhân. Thánh Sữ Gio-an ghi lại rằng chính tại Cana là nơi « Chúa Giê-su làm dấu lạ đầu tiên cúng bày tỏ vinh quang của Người » (Gioan 2,11). Dấu chỉ tiên khởi này, là xác định cho lời nói sau khi gặp gỡ với ông Na-ta-na-en (Gioan 1,52). Ngài báo cho ông biết, ông sẽ cón thấy nhiều việc diệu kỳ hơn nữa về Ngài. Để rồi sau ba ngày, Chúa Giê-su chứng minh sự vinh quang của mình cho quần chúng thấy. 

Ba ngày sau đó « Ngài tỏ lộ vinh quang mình ». Hai câu nói đây biểu hiện cùng diễn tả những dấu chỉ và biến cố tiệc cưới Cana, phải liên quan với sự sống lại của Chúa Kitô và hiểu được nhờ ánh sáng của Ngài. 

Chúng ta nhin dưới ánh sáng chiếu rọi của sự Phục Sinh, thì tiệc cưới Cana này xuất hiện như hinh ảnh biễu hiện trước của Giao Ước mới, là quyết định và không thể hủy bỏ mà Thiên Chúa muốn thiếp lập với nhân loại. Giao Uớc này, như thường có trong Thánh Kinh, được tình bày dưới dạng của các cuộc hôn lễ. Thiên Chúa là Hôn Phu, cón nhân loại là người yêu của Ngài, là « người Ngài yêu hơn hết ». Người yêu đó đã chiếm được con tim Chúa Trời, và duy chỉ Chúa yêu một cách độc thoại. Con người bỏ rơi Chúa Trời như bỏ phế một mảnh đất khô cắn ». Tuy thế Thiên Chúa vẫn yêu con người và muốn kéo họ trở về với mình. Bởi chính con người, Chúa Trời sẽ tiêp nhận đuợc niềm vui, và qua niềm vui đó Ngài khao khát : « Như cô dâu là niềm vui cho chú rễ, ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ » (Isaia 62,5). 

Thực thế, chúng ta phải lắng nghe cùng hiểu được đoạn tường thuật về tiệc cưới Cana này, bằng cách nghĩ rằng những gì Thiên Chúa muốn thực hiện cho Giáo Hội Ngài, là thực hiện cho mỗi người trong chúng ta đây, và cho toàn thể nhân loại. Chúa Trời muốn cử hành Hôn Lễ với chúng ta và sẽ không có sự kết thúc, sẽ dẫn đưa chúng ta vào trong thế giới sống của Ngài, ở đó chỉ có hoan lạc luôn làm cho chúng ta cảm thấy mới mẻ. 

Đây chính là ý nghĩa Chúa Giê-su làm phép lạ nuớc hoá thành rượu ngon. Rượu là một trong nhũng yếu tố rất quan trọng của ngày Lễ Hội, Tiệc khao, Đám cuới, và là dấu chỉ đi vào trong một thế giới mới, mà ở đó Chúa Trời «say sưa, ngây ngất » với những ai bằng lòng ký kết giao ưóc trăm năm đời mình với Ngài. 

Dấu chỉ của niềm vui, cuả ngày Lễ và của sự « say thánh », thì rưọu đây cũng là dấu hệu của sư đau khổ và sự hiến tế bản thân. Đổ rượu ra, chính là đổ máu Ngài. Đổ màu của Chúa, chính là trao ban sự sống của Ngài. Chúng ta cần nghĩ ở đây rằng ruợu ở Bàn Tiệc Ly, Chúa Giê-su trao ban cho các môn đệ mình trong lúc cử hành vói họ bữa ăn cuối cùng. Đó chính là rượu vượt qua, là dấu chỉ sự sống hiến dâng để có thể tạo lại các Hôn Lễ cho nhân loại với Chúa Cha. 

Đẹp thay đó chính là rượu của « giao ước vĩnh cửu » : Có nghĩa là rượu của các Tiệc Cưới Vĩnh Cửu đưọc biểu hiện trong ngày Tiệc Cưói Cana. Chiều kích Hồng Ân này và sự đi vào trong Lễ Vuọt Qua để cử hành những Hôn Lễ của chúng ta với Thiên Chúa tạo dựng trời đất, không có được kể ra trong bài tường thuật về tiệc cưói Cana. Thế nhưng người ta thấy đuợc khi lắng nghe lời Me Ma-ri-a dặn dò các người phục vụ rằng « Người bảo gì các anh hãy làm theo » (Gioan 2,5). 

Những lời Chúa Giê-su nói với gia nhân vào ngày xưa đó một cách đơn gỉan rằng « các anh hãy đổ đầy nước vào sáu chum này đây, rồi hãy múc nó đem đến cho ông quản tiệc. « Người bảo gì các anh cứ làm theo ». Từ câu nói này, liên quan đến cho chúng ta ngày hôm nay là sự đòi hỏi hơn. Câu nói của Chúa đây bao hàm một sự liên kết và một việc vâng phục Thông Điệp Tin Mừng. Vì Tin Mừng sẽ chỉ cho chúng ta con đường nào dẫn ta đến Tiệc Cưới Nước Trời. 

Mỗi một lần chúng ta cử hành Thánh Lễ, qua Bí Tích Thánh Thể gợi ra cho chúng ta những biểu tượng cùng hiện diện lại tất cả mầu nhiệm này. Có nghĩa ruợu Hống Ân hợp với rượu của Thánh Lễ là ban tặng cho chúng ta - khi chúng ta đụng chạm Máu Chúa vào lưỡi minh, chúng ta cảm nhận ý muốn mình nhập vào trong sự sinh động, sống động của Hồng Ân cho chính chúng ta. Để rồi từ chỗ đó dẫn ta đến Bàn Tiệc Thánh mà Thiên Chúa ban tặng chúng ta : có nghĩa là Bàn Tiệc Cưới, ở đó Hôn Phu và Hôn Thê mãi mãi kết hợp cho niềm vui lớn lao của họ. 

Thành tâm, chúng ta biết rằng những Hồng Ân Chúa đã ban cho ta rồi, các Hồng ân đó sẽ hoàn toàn tỏ lộ dưói đôi mắt chúng ta khi chúng ta được ở trong Nước Trời. Ở đó Chúa Trời đang chờ chúng ta, và ở đó Chúa Con lôi kéo chúng ta vào, cững ở đó Chúa Thánh Thấn thông hiệp với chúng ta, với Chúa Cha, và Chúa Con nên một. Cỏn gì hạnh phúc bằng. Amen ! 

Lm. Phêrô Lê Quang Dũng
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét