Thứ Hai, 28 tháng 1, 2013

Thánh lễ cầu nguyện cho công lý hòa bình đầu năm Dương Lịch



Hơn 1000 người đã tham dự thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình tại Đền Đức Mẹ HCG Sàigòn vào lúc 20 giờ, ngày 27.01.2013.
Thánh lễ do cha Vinhsơn Phạm Trung Thành, Giám tỉnh DCCT chủ tế và giảng lễ.
Trước thánh lễ, cha Giuse Đinh Hữu Thoại nêu ý lễ để cộng đoàn cùng hợp ý cầu nguyện: “Cầu nguyện cho các nạn nhân bất công của xã hội đang ngày càng gia tăng, bởi chính sách sai lầm về đất đai, bởi các phiên tòa xét xử vi phạm pháp luật nghiêm trọng, và bởi chính chủ trương tiêu diệt những tiếng nói đối lập của nhà cầm quyền, và nhất là những người lên tiếng bảo vệ biển đảo Việt Nam vẫn đang tiếp tục bị đe dọa, bắt bớ.” Ngài cũng nêu lên những trường hợp cụ thể: Cầu nguyện cho 14 thanh niên Công giáo và Tin Lành mới bị đưa ra xét xử hôm 08.01.2013; 3 blogger Sài Gòn; sinh viên Nguyễn Phương Uyên bị bắt vào giữa tháng 10.2012; luật sư Lê Quốc Quân bị công an Hà Nội bắt vào ngày 27.12.2012 và anh Lê Anh Hùng mới bị công an Hà Nội bắt vào hôm 24.01.2013.
Cha Vinhsơn Phạm Trung Thành và các cha đồng tế


Trong nhà thờ không còn chỗ, nhiều người phải ngồi ngoài tham dự thánh lễ

Sau bài giảng, cộng đoàn cầm nến sáng trên tay giơ cao cầu nguyện

Chị Nguyễn Thị Nhung, mẹ của sinh viên Nguyễn Phương Uyên (thứ nhất phía tay phải)
Sau khi đọc những ý nguyện, cha Giuse Đinh Hữu Thoại giới thiệu với cộng đoàn chị Nguyễn Thị Nhung, mẹ sinh viên Nguyễn Phương Uyên có mặt trong thánh lễ để cùng với cộng đoàn cầu nguyện cho chính đứa con của mình và những người đang bị tù tội oan sai. Cha Hữu Thoại cũng giới thiệu và chào đón những anh chị là công an, mật vụ đã tới tham dự thánh lễ vì “bắt buộc” hay vì “công việc phải làm”.
Trong bài giảng, cha Vinhsơn Phạm Trung Thành đã dựa vào bài Tin Mừng để nói về sứ vụ của Chúa Giêsu: “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa” (Lc 4, 18-19).
Cha Vinhsơn nhấn mạnh: “Tin Mừng Luca cho người đọc thấy, Đức Giêsu đặc biệt chú ý tới những người nghèo, người bị bỏ rơi, những người đang chịu đau khổ”.
“Đức Giêsu giải thoát con người cách trọn vẹn. Ngài giải thoát họ được sáng mắt, sáng lòng. Ngài giải thoát họ khỏi mù lòa, khỏi gông cùm tù tội cách thực sự chứ không phải cách trừu tượng. Đó là Tin Mừng cho những con người đang trong tình trạng khốn khổ.”
Khi nói tới nhiệm vụ của mỗi người tín hữu khi họ được Chúa sai đi loan báo Tin Mừng, cha Vinhsơn đã lấy một trường hợp cụ thể: “Nếu hôm nay bé Phương Uyên ở trong tù, mà cửa tù được mở ra để Phương Uyên được ra ngoài. Đó là niềm vui cho những người thân yêu của Phương Uyên. Đó là Tin Mừng cho Phương Uyên.” Và nếu đã là người tín hữu thì không thể né tránh bổn phận phải rao giảng một Tin Mừng giải phóng con người con người cách trọn vẹn như Đức Giêsu đã làm.
Sau bài giảng, ánh sáng điện trong nhà thờ tắt đi, mọi người cầm nến sáng trong tay, cha Antôn Lê Ngọc Thanh hướng dẫn cộng đoàn dâng lời cầu nguyện: Cầu nguyện cho những anh chị em đang bị tù tội oan sai, những người thấp cổ bé miệng đang bị đàn áp; cầu nguyện cho quê hương dân tộc; cầu nguyện cho chính quyền, các nhà lãnh đạo và những ai đang bị mù lòa, đang bị què quặt vì sợ hãi không thể bước đi nổi…
Kết thúc thánh lễ, đoàn đồng tế và mọi người tay cầm nến sáng tiến ra hang đá Đức Mẹ phía sân trước nhà thờ. Tại đây, cha Giuse Lê Quang Uy hướng dẫn cộng đoàn cầu nguyện với Đức Mẹ. Ngài mời gọi cộng đoàn trao phó và dâng những ý nguyện, những lời cầu nguyện cho công lý và hòa bình cho Đức Mẹ.
Thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình đầu năm Dương lịch đã kết thúc lúc 21 giờ 30.
Cộng đoàn ra trước hang đá cầu nguyện với Đức Mẹ

Mặc dù thánh lễ kéo dài nhưng rất đông người ở lại để cùng cầu nguyện với Đức Mẹ cho công lý và hòa bình hiện diện trên quê hương Việt Nam

“Mẹ ơi, đoái thương xem nước Việt Nam, trời u ám bất công lan tràn” là lời bài hát được cất lên trước khi mọi người ra về
PV.VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét