Thứ Hai, 21 tháng 1, 2013

ĐHY Trần Nhật Quân lại nói về quan hệ Vatican-Trung Quốc



ĐÀI LOAN - Hôm qua, Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân (陳日君)nói rằng, mặc dù mối quan hệ với Bắc Kinh vẫn đang rất khó khăn nhưng Vatican nên làm tất cả những gì có thể để duy trì và tăng cường quan hệ với Đài Loan.

Ý kiến của ngài được đưa ra trong một cuộc hội nghị bên lề dịp kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao giữa Trung Hoa Dân Quốc (chính quyền Đài Loan) và Tòa Thánh Vatican, được tổ chức tại Đại học Công giáo Phụ-Nhân ở thủ đô Đài Bắc.

Nguyên giám mục Hồng Kông năm nay đã 81 tuổi, ngài đã có một bài phát biểu dài 2 giờ, trong đó, ngài nói rằng đức tin được giữ theo các nguyên tắc học thuyết, trong khi ngoại giao chỉ là một trong nhiều công cụ mục vụ.

Buổi hội nghị đã thu hút khoảng 60 người, chủ yếu là sinh viên và nhân viên của trường đại học Phụ-Nhân, ngoài ra còn có cả Đức Ông Paul Russell - đại diện của Đức Giáo Hoàng tại Đài Loan. Tuy nhiên, không có một viên chức nào từ chính quyền Đài Loan tham dự.

Khi đề cập đến mối quan hệ ngoại giao liên tục giữa Tòa Thánh và Đài Loan, ĐHY Trần Nhật Quân nói: "Vatican sẽ sai lầm nếu bỏ Đài Loan, vì Giáo Hội chưa bao giờ từ bỏ một bạn hữu trong suốt lịch sử của mình". 

Vatican là nhà nước Âu Châu duy nhất vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan. Quan hệ song phương đã được thiết lập vào năm 1942 và tiếp tục tồn tại sau khi Đảng Cộng-sản của Mao Trạch Đông lên nắm quyền kiểm soát Trung Quốc đại lục.

Đức Hồng Y Trần Nhật Quân nói với các tham dự viên rằng, chính sách của Tòa Thánh đối với Bắc Kinh đã tạo ra sự nhầm lẫn giữa cộng đồng Công giáo Trung Quốc về tính hợp pháp trong Giáo Hội. "Vatican đã không có được kết quả tốt. Chính phủ Bắc Kinh đang nô dịch hóa Giáo Hội", ngài nói thêm rằng việc hòa giải giữa cộng đoàn Giáo hội "công-khai" và "hầm-trú" ở Trung Quốc là chưa thể.

Đức Hồng Y tiếp tục so sánh tình hình của Trung Quốc với các nước Đông Âu trong quá khứ, ví dụ như Cộng hòa Czech, nơi người Công giáo vẫn trung thành với Rôma dù bị Cộng sản hạn chế chặt chẽ. Tuy quan hệ ngoại giao Czech-Vatican khi ấy thất bại nhưng đức tin Công Giáo vẫn được giữ gìn.

Ông Đỗ Trúc Sinh (杜筑生), cựu đại sứ của Đài Loan cạnh Tòa Thánh cũng đã phát biểu tại hội nghị, ông cảnh báo rằng: một số trở ngại - một đó là thẩm quyền của Đức Giáo Hoàng về việc bổ nhiệm giám mục - sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến mối quan hệ hòa bình giữa Trung Quốc và Vatican.

 (Ucanews, 18/1/2013)
Khương Duy Hải

0 nhận xét:

Đăng nhận xét