Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2013

Lm. Chân Tín: Luồng gió mới: Thành quả khóa I Công đồng Vatican II (20)



Thành quả khóa I
Cộng đồng Vatican II


Sàigòn
Như quí vị đã rõ qua báo chí Thủ đô, chúng tôi đã loan tin cho quí vị được hay: vì lý do đặc biệt ngoài ý muốn của chúng tôi, Nguyệt san Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp không ra được đúng kỳ hạn như thường lệ. Chúng tôi buộc lòng phải dành hai số nhập một vào tháng 10. Chắc quí vị đã thông cảm với chúng tôi, chúng tôi chân thành cảm ơn quí vị.
Trong số đặc biệt tháng này, chúng tôi muốn cùng quí vị ôn lại những thành quả khóa I của Công đồng Vatican II, để đặt tin tưởng vào khóa II sắp nhóm cuối tháng 9 này, vào ngày 29, lễ tổng lãnh Thiên Thần Micae, khóa I là đảm bảo khóa II.

Thành quả thứ nhất là chính Công đồng được thực hiện: Đây là lần thứ nhất trong lịch sử Giáo hội các giám mục khắp năm châu, đủ mọi quốc tịch, cách riêng một số lớn giám mục Á Phi, đã tề tựu về La Mã, để cùng nhau tìm cách cải tân Giáo hội, dưới sự thúc đẩy của Thánh Linh.
Thành quả thứ hai là tinh thần cởi mở của Công đồng: tuy suốt trong thời gian gần hai tháng của khóa I, các nghị phụ chỉ mới cứu xét được 5 lược đồ và chưa công bố một quyết định nào, nhưng các ngài đã được Chúa Thánh Linh ban cho một tinh thần, một tâm hồn đổi mới. Các ngài trở nên cởi mở sẵn sàng đón nhận mọi giá trị của bất cứ một dân tộc nào. Hướng đi mới của Công đồng khiến chúng ta đặt nhiều tin tưởng vào khóa II. 
Thành quả thứ ba là nếp sống tập thể và vai trò quan hệ của Hội đồng Giám mục: trước kia vai trò của các thánh bộ đã làm lu mờ vai trò của Hội đồng giám mục. Ngày nay, nhờ Công đồng VaticanII, các giám mục đã ý thức hơn vai trò của Hội đồng giám mục. Công đồng đã làm nổi bật vai trò không thể thay thế của Hội đồng Giám mục. Rồi đây, trong khóa II, các nghị phụ sẽ giải quyết vấn đề liên lạc giữa quyền bính tối cao của Đức Giáo hoàng và quyền của các giám mục, cũng chính trong khóa I, các giám mục đã liên kết làm thành những Hội đồng giám mục để cộng tác với nhau. Tinh thần tập thể của các giám mục là một bảo đảm lớn cho tương lai Giáo hội.
Thành quả thứ tư là cuộc canh tân Phụng vụ: Trong khóa I, các nghị phụ đã đồng ý tán thành những nguyên tắc căn bản trong công cuộc cải tân Phụng vụ. Những nguyên tắc ấy nhằm thích nghi với thời hiện đại và với đặc tính của mỗi dân tộc để mỗi người và mỗi dân tộc tìm đến Chúa dễ dàng hơn.
Thành quả thức năm là cuộc xúc tiến hiệp nhất Kitô giáo: Sau những thế kỷ hiềm khích đố kỵ nhau, anh em Tin lành và Chính thống đã nối lại tình giao hảo với anh em Công giáo, qua sự hiện diện của họ tại Công đồng. Đức Gioan XXIII và các nghị phụ đã đón anh em Chính thống và Tin lành với tất cả tình thương nồng hậu và chân thành. Các tín hữu xưa nay xa cách nhau, rày đã xích lại gần và tìm cách thông cảm với nhau trong tình huynh đệ. Chúng ta chắc rằng với khóa II, công cuộc hiệp nhất kitô giáo sẽ tiến thêm một bước khá dài.
Thành quả thứ sáu là cuộc đối thoại giữa Giáo hội và thế trần: Thế giới ngày nay đặt ra nhiều vấn đề và chờ sự giải quyết của Giáo hội, theo ánh sáng Phúc Âm. Các nghị phụ khóa I đã ý thức sự quan hệ của cuộc đối thoại ấy và quyết tâm tạo nên những điều kiện thuận lợi để cuộc đàm thoại ấy được kết quả. Muốn được thế, Giáo hội cần phải trở lại tinh thần khó nghèo của Phúc Âm.
Những thành quả trên đây, chúng tôi sẽ lần lượt trình bày trong số đặc biệt này. Chúng tôi mong sẽ giúp quí vị độc giả nhận thức tầm quan trọng của khóa I và hy vọng nhiều ở khóa II.
Các giám mục khắp thế giới, cách riêng của Giáo hội Việt Nam đã lần lượt về Rôma dự khóa II. Chúng ta cũng phải hướng về thủ đô Giáo hội và cầu nguyện cho khóa II của Công đồng được thành công mỹ mãn.

                                                                        Nguyệt san Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp
                                                                                                Số 172-173-9-10/1963
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét