Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2013

[Video] Viễn ảnh của Truyền Thông Công Giáo thời Internet




Phỏng vấn Cha Anthony Nguyễn Hữu Quảng - Chủ Nhiệm Dân Chúa Úc Châu - Phó Giám Đốc VietCatholic



Lan Vy: Kính thưa quý vị và anh chị em,



Khi đặt chân đến các vùng đất mới người Việt đã quan tâm đến lãnh vực truyền thông: báo chí, truyền thanh, truyền hình và ngày nay các trang mạng internet. Đối với người Công Giáo, truyền thông còn là vấn đề sinh tử hơn nữa đối với đời sống thiêng liêng và giáo dục, duy trì và phát huy truyền thống văn hóa Việt và niềm tin yêu Đức Kitô và Giáo hội qua sắc mầu Việt tộc... Chính vì thế mà ngay những ngày đầu định cư của người Việt tại Hoa Kỳ năm 1975 tờ Dân Chúa Mỹ Châu đã được phát hành, tiếp theo là Dân Chúa Âu Châu năm 1981.



Riêng tại Úc Châu, từ Giáng Sinh năm 1985 tờ Dân Chúa Úc Châu đã được phát hành tại Sydney do linh mục Nguyễn Đức Sách lúc đó làm chủ nhiệm, nhưng chỉ sau 8 số tờ báo phải đình bản vì nợ nần chồng chất! 



Sau nhiều lần tái bản, và đình bản khác nhưng tờ báo vẫn bị đình bản vì nợ nần… cho tới năm 1994 nhờ lòng nhiệt thành và cố gắng không mệt mỏi của một linh mục được nhiều người biết đến với danh hiệu “The Priest never says No”… Tờ báo không những được phát hành đều đặn mà còn thăng tiến và rất xúc tích. Chúng tôi xin giới thiệu tới quý vị và anh chị em, Linh mục Anthony Nguyễn Hữu Quảng, chủ nhiệm Nguyệt San Dân Chúa Úc Châu.



Lan Vy: Kính thưa cha, chúng con biết là cha đảm trách nhiều trọng nhiệm. Trong Tu Hội Salesian Don Bosco tại tỉnh dòng Úc Châu, cha là Provincial Economer of Salesians of Don Bosco Australia-Pacific, tiếng Việt tạm dịch là Quản Lý Tỉnh Dòng Salêsiêng Úc Châu và Thái Bình Dương, nói cho dễ hiểu cha là “Tứ Quốc Trạng Nguyên” của 4 nước là Úc, Tân Tây Lan, Samoa và Fiji. Cha có thể chia sẻ phần nào những trọng trách của vai trò cha đang nắm giữ không?



Cha Quảng: Với nhiệm kỳ 3 năm trong chức vụ quản lý của tỉnh vừa chấm dứt cuối năm 2012, nhưng được sự tín nhiệm của các hội viên trong tỉnh dòng, lại bàu chọn tôi vào trong chức vụ này... Dù có mệt mỏi và nhiều bận tâm trong công việc, tôi tự nhủ “Chúa còn cho sức khoẻ và anh em hội viên tín nhiệm nên tôi lại “xin vâng” thêm nhiệm kỳ ba năm nữa rồi sau đó sẽ tính, nếu tỉnh dòng lại yêu cầu tiếp tục nắm giữ chức vụ này thì tôi sẽ tính sau... Đời tu là “xin vâng” và “phó thác”.



Với chức vụ quản lý nghĩa là lo toan về tài chánh cho tỉnh dòng, nghĩa là quản trị tài chánh, các cơ sở và những nhu cầu tài chánh của các cha thày trong tỉnh dòng. Tỉnh dòng Úc châu bao trùm một không gian rộng lớn như Úc châu, Samoa, Fji và Tân Tây Lan nên việc đi lại đòi hỏi nhiều thời gian... Nhưng may mắn làm việc cho văn phòng quản lý tỉnh có một Business Manager cố vấn tài chánh và một thư ký lo sổ sách, trả tiền bạc v.v... nên tôi cũng được thư thả lo việc họp hành và bá cáo hay thăm viếng... 



Lan Vy: Trở lại với tờ Dân Chúa Úc Châu, xin cha giới thiệu với quý vị khán thính giả một vài nét lịch sử về tờ báo từ lúc thành lập cho đến nay.



Cha Quảng:Tờ Dân Chúa Úc Châu được ra đời như hai tờ Dân Chúa Âu Châu và Mỹ Châu vào năm 1985 tôi nhớ lúc đó tôi còn là một phó tế và cũng được cộng tác với qúy cha Tuyên úy trong vai trò Tổng thư ký, nhưng tờ Dân Chúa Úc châu chỉ phát hành được vài số thì phải đình bản vì vấ về tài chánh... Một thời gian sau lại tái bản với quyết tâm của ban Tuyên Úy Úc châu, nhưng cũng chỉ được 8 số lại phải đình bản và đình bản một thời gian dài cho tới năm 1994 lúc đó tôi bị dồn vào vai trò chủ tịch Linh mục tu sĩ Úc Châu... Một lần nữa tờ Dân Chúa Úc Châu được tái bản với hy vọng sẽ sống còn và thăng tiến...



Với sự hỗ trợ không mỏi mệt của ban biên tập thiện nguyện, của anh chị em Legio khắp nơi, tờ Dân Chúa Úc châu đã tìm được mô hình để phát hành, phân phối và tự tồn từ nợ cho đến trả nợ và bền vững cho tới ngày nay. Tất cả là do sự cộng tác và hỗ trợ vô điều kiện của nhiều người...



Lan Vy: Có lần con đọc được ở đâu đó cha viết rằng “Mỗi lần một số báo được phát hành là một lần tạ ơn Trời và tạ ơn người, nghĩa là tạ ơn Chúa và biết ơn anh chị em đồng hành với mình.” Nghe cha “than thở” như thế con nghĩ làm báo chắc gian nan hơn nhiều người ta tưởng. Đâu là những khó khăn chính, thưa cha?



Cha Quảng: Tôi nghĩ để thực hiện vài số thì không khó, nhưng để phát hành đều đặn từ năm này qua năm khác thì không dễ... Tôi nghĩ cần phải có sự đam mê âm thầm làm việc, cần có sự kiên trì để nắm bắt những hoàn cảnh, suy tư và viết bài... Rồi khâu layout và in ấn cần kiên trì, có lúc anh em làm việc bất kể thời gian cho báo kịp lên khuôn và in ấn phát hành đúng lúc... Rồi có những bàn tay nâng lưu tờ báo, đưa tờ báo tới tay độc gỉa và độc gỉa đón nhận và ủng hộ tài chánh thì tờ báo mớ có thể sống được...



Nói vắn gọn thế để Lan Vy biết tại sao có lần cha viết “Mỗi lần một số báo được phát hành là một lần tạ ơn Trời và tạ ơn người, nghĩa là tạ ơn Chúa và biết ơn anh chị em đồng hành với mình.”



Lan Vy: Từ những năm cuối của thế kỷ trước, cuộc cách mạng trong kỹ nghệ truyền thông đã tạo ra những thay đổi sâu xa trong ngành báo chí. Bây giờ, cha nghĩ tương lai của tờ báo sẽ như thế nào, thưa cha?



Cha Quảng: Trước cuộc bùng phát của kỹ nghệ thông tin toàn cầu này đòi hỏi tất cả những tờ báo in ấn đều phải suy nghĩ và lương định cho tương lai. Sẽ có một thời điểm mà có lẽ sách báo in sẽ không còn nữa một toàn là sách báo điện tử... Thập niên trước hầu như gia đình cũng có một bộ “Bách Khoa Tự Điển” chất chứa túi khôn nhân loại, thì mấy năm qua người ta tặng không mà nhiều người cũng không thèm nhận vì lấy về chật nhà, chỗ đâu mà chứa! Vả lại tra cứu cũng mất thời giờ... Với sách báo điện tử chỉ cần đánh chủ đề và bấm “search” (tìm kiếm) là tất cả dữ kiện về đề mục đó được kê ra cho mình... nên thật tuyệt vời!



Trên phương diện đó, tin tức được thông tin trên mạng lưới điện toán tính từng giây phút chứ không cần đợi chờ được in ấn phát hành gì cả... Tôi được biết tờ nhật báo rất nổi tiếng ở Melbourne, tờ The Age đã có mặt trên thị trường báo chí hàng 100 năm nay với một đội ngũ ký gỉa hùng hậu thế mà tờ nhật báo The Age quyết định không phát hành báo in nữa mà chỉ phát hành “báo điện tử”... Chúng tôi cũng được biết tờ “Dân Chúa Âu Châu” sẽ đình bản không còn phát hành báo in nữa mà chỉ phát hành qua trang mạng.



Cá nhân tôi cũng đã nghĩ tới chuyện này từ nhiều năm rồi, nhưng tôi cũng nghĩ bao lâu Dân Chúa Úc Châu còn có thể phát hành bản in, chúng tôi sẽ tiếp tục... Chúng tôi hy vọng qúi vị khán thính gỉa, đặc biệt đọc gỉa của Dân Chúa sẽ hỗ trợ chúng tôi nhiều hơn nữa.



Lan Vy: Bên cạnh công việc của tỉnh dòng, cha còn là chính xứ xứ thánh Margaret Mary ở Brunswich Melbourne, có các cộng đoàn Úc Ý và Việt, cha dâng lễ bằng ba thứ tiếng Anh, Ý, Việt và các việc mục vụ trong giáo xứ mà cha vẫn vui vẻ gánh vác thêm một trọng trách nữa với mạng lưới VietCatholic. Với tư cách phó Giám Đốc VietCatholic, xin cha chia sẻ một vài viễn tượng về đường hướng phát triển trong ngành truyền thông Công Giáo.



Cha Quảng:Dù đảm trách chức vụ quản lý của tỉnh dòng, tôi vẫn xin đảm trách chức vụ “cha sở giáo xứ St Margaret Mary”, vì tôi vẫn thích giếp xúc với giáo dân với tha nhân hơn là tối ngày lo tới các con số và quản trị tài chánh mà thôi.



Nói về cộng đoàn giáo xứ tôi đang đảm trách thì co cộng đồng chính mạch là người Úc, rồi có cộng đoàn người Ý và Việt Nam, thế nên tôi cũng cố gắng học thêm tiếng Ý để có thể dâng lễ và tiếp xúc chút chút với người Ý. Những người Ý lớn tuổi, họ nói chút chút tiếng Anh thì tôi cũng nói chút chút tiếng Ý và như vậy là cả đội bên đều vui vẻ hài lòng. May mắn tôi có một cha phó người Ý, ngài lo các lễ an táng của người Ý cho tôi. Số người Ý lớn tuổi khá đông nên hàng năm có cả 30 đám tang... nếu không có cha phó người Ý thì tôi nghĩ tôi khó có giờ mà làm các việc khác.



Cuối cùng tôi xin chia sẻ một vài viễn tượng về trang mạng Vietcatholic.



a) Sự bùng nổ của kỹ thuật thông tin đã gia tăng khả năng truyền thông của một số cá nhân và tập thể có thuận lợi lên gấp nhiều lần đến mức là bất cứ ai với thiết bị cần thiết và một năng khiếu kỹ thuật khiêm nhường cũng có thể hiện diện cách tích cực trong không gian điện toán, công bố thông điệp của mình cho thế giới... Ở mức vĩ mô, kỹ thuật mới cho phép chúng ta vượt qua mọi giới hạn của biên cương giới hạn bởi không gian và giúp chúng ta rút ngắn lại thời gian thông tin, một sự việc vừa xảy ra một nơi nào đó và nếu được đưa lên mạng thì toàn cầu có thể biết được ngay sau vài giây phút… 



Chỉ vài năm trước đây, nằm mơ cũng không tin nổi là chúng ta có thể làm một đài truyền hình phát hình trên quy mô toàn thế giới. Thế hai năm qua thì chúng ta đã làm được như vậy. Tôi thiết nghĩ nếu Chúa đã đặt vào tay chúng ta một phương tiện truyền thông mạnh mẽ đến như vậy mà chúng ta không khai thác thì thật là đáng trách. 



b) Phân tích về nhiều mặt Ban Giám Đốc VietCatholic đánh giá cao khả năng của các chương trình truyền hình vì hình ảnh dẫu sao vẫn là dễ hiểu hơn đại chúng.



c) Chúng tôi muốn bắt đầu với chương trình Thế Giới Nhìn Từ Vatican vì nhiều lẽ.



a. Trước hết chương trình này trình bày cho khán thính giả tiếng nói của Vị Cha Chung, những tâm tình mục tử của Ngài, những lời giảng dạy như những huấn quyền chính thức của Hội Thánh trước những vấn nạn của thế giới hôm nay.



b. Qua chương trình này, chúng tôi có thể giới thiệu tới quý khán thính giả những biến cố trong đời sống Giáo Hội toàn cầu, sinh hoạt của giáo triều Rôma và của thế giới Công Giáo. Là người Công Giáo, dù ở bất cứ nơi đâu chúng ta cũng mong muốn đập chung một nhịp đập với Giáo Hội Hoàn Vũ qua những ưu tư, vui buồn, và qua những ý cầu nguyện chung.



c. Chúng tôi nhận được những hỗ trợ của các cơ quan trung ương Tòa Thánh tại Rôma. Chẳng hạn trong các biến cố lớn như Ngày Quốc Tế Giới Trẻ, Phòng Báo Chí Tòa Thánh gửi cho chúng tôi các diễn từ của Đức Thánh Cha và các vị Hồng Y, Giám Mục vài tiếng trước các biến cố để chúng tôi đủ thời gian dịch ra Việt Ngữ. Còn hàng tuần thì chúng tôi nhận được những video clips từ Rôma. Công việc sau đó vẫn còn rất nhiều như phiên dịch ra Việt Ngữ, thu hình, thuyết minh, cắt ráp phim... và đưa lên mạng. Tất cả những công việc đòi hỏi những hy sinh âm thầm làm việc liên nỉ, chúng tôi có thể làm và đã đang thực hiện trong gần 2 năm qua.



Thú thật với qúi vị vì nhiệt tâm tới công việc tông đồ này mà linh mục giám đốc Trần Công Nghị với trọng trách là linh mục chính xứ của một họ đạo bên Hoa Kỳ và anh An Đặng đã bỏ rất nhiều công sức, suy tư, âm thầm làm việc và hy sinh đóng góp ngân qũy cho trang mạng Vietcatholic được hoạt động… Trong vài trò của các phó giám đốc như Linh mục Bùi Thương Lưu bên Đức, linh mục Chu văn Chi Sydney Úc Châu và cá nhân chúng tôi ở Melbourne Úc Châu, mỗi người mỗi nơi nhưng hiệp thông và hiệp lực với nhau để làm việc. Vì là công việc chung nên chúng tôi vẫn thường chia sẻ những gánh nặng tài chánh với cha Nghị.



Tôi nghĩ đã đến lúc chúng tôi mời gọi tấm lòng quảng đại hỗ trợ của qúi vị. Như chúng tôi được biết trang mạng đưa tin Giáo Hội Zennit, hang năm họ gây qũy và các đọc gỉa của trang mạng đóng góp cho họ khoảng hơn kém $200,000.00 đô để họ có thể thuê mướn các ký giả, các chuyên viên cho trang mạng. 



Chúng tôi không dám mơ ước điều đó, nhưng nếu các cộng đoàn hay qúi mạnh tường quân có thể yểm trợ cho Vietcatholic mỗi năm được khoảng $10,000.00 đô thì thật phúc lớn để Vietcatholic có thể trang trải những chi phí tối cần thiết như mua các thước phim từ đài Vatican hay tân trang máy móc và gửi chút qùa tới các ký gỉa trong các hoàn cảnh chật vật thiếu phương tiện như máy computer hay chi phí tiền gắn mạng v.v…



Chia sẻ những tâm tình này chúng tôi rất ái ngại, nhưng nếu không có ngân qũy thì cũng khó lòng để Vietcatholic chạy đua với đà tiến qúa nhanh của kỹ thuật, mà không thiết bị máy móc cập nhật được thì cũng không đáp ứng được số lượng khác vào thăm trang mạng và thông tin không có đủ mạnh để tải các dữ kiện được…



Trước thềm năm mới Xuân Qúy Tỵ, chúng con xin kính chúc qúy Hồng Y, Tổng Giám Mục, qúy Giám mục, Qúy Bề trên các dòng tu, qúy linh mục tu sĩ, qúy vị lãnh đạo các tôn giáo cũng như các cộng đồng, hội đoàn và toàn thể qúy vị một Mùa Xuân thanh bình thịnh đạt. Ước mong Chúa của mùa Xuân và các tiền nhân anh dũng hồn thiêng sông núi chúc lành cho quê hương dân tộc chúng ta sớm được thừa hưởng tự do nhân quyền và đất nước chúng ta thoát khỏi nguy cơ bị xâm chiếm mà bảo toàn được đất nước…



Cũng mong Mùa Xuân về sẽ mở cho Vietcatholic một viễn ảnh mói trong việc loan truyền Tin mừng cứu độ của Thiên Chúa cho chúng ta và toàn thế giới. Chúng tôi mong nhận được sự tiếp tay của qúy vị.



Lan Vy: Thay mặt cho quý vị khán thính giả, chúng con chân thành cám ơn cha về buổi phỏng vấn hôm nay.

Lm. Anthony Nguyễn Hữu Quảng
VietCatholic

0 nhận xét:

Đăng nhận xét