Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2013

CHÍNH TRỊ NHÂN BẢN (Kỳ 1)


CHÍNH TRỊ NHÂN BẢN (Kỳ 1)


I. DẪN NHẬP 

Để xây dựng một thể chế chính trị nhân bản, chúng ta đã cùng nhau khảo luận và bàn luận về : « Thực Chất Những Cuộc Cách Mạng Trong Thế Giới và Những Giá Trị Căn Bản Cho Xã Hội-Chính Trị cùng Con Đường Dân Chủ Tiến Bộ Và Nhân Quyền Mới Cho Việt Nam », hầu mong cho Đất Nước chúng ta có được một thể chế mới. Đó là thể chế chính trị nhân bản. Thể chế đó là lấy Tổ Quốc làm đầu, và xem trọng người dân là lẽ sống cho một đường hướng chính trị. Đường hướng đó cũng thể hìện những chính sách an Dân, thuật trị Quốc, hầu mang phúc lạc cho dân, mà bất cứ một thể chế chính trị và một nhà cầm quyền chính danh nào cũng phải quan tâm và lo nghĩ chuyện này. 

Từ những suy tư thực thể này, từ những gì Nước Việt, Dân Việt đã trải trăm đắng, nghìn cay với bao thể chế quân chủ phong kiến, thực dân tàn ác, Việt gian cộng sản dã man say máu người, cướp đoạt nồi cơm, manh áo, tự do, nhân quyền và sự sống cuả người dân (lý ra phải gọi họ là cướp sản cho đúng bản chất cướp bóc ăn vào trong máu và da thịt của chúng). Đời sống của cha ông, chú bác, cha mẹ, anh chị em chúng ta nước mắt đổ ra hơn là trời mưa đổ xuống. Lại thêm một bọn Rợ Hán bá quyền, bá đạo và một bọn tư bản rừng rú được sự tiếp tay của phỉ quyền Hà Nội cho đất, dâng biển, bóc lột mồ hôi và máu của dân Việt chúng ta đến khốn cùng. Những thể chế đó đã tàn phá Đất Nước và làm dân Viêt đau khổ vô vàn! Cục đá, viên sỏi, cây rừng, chim cá, muôn thú của Nước Việt cũng nhỏ lệ cho dân chúng Việt Nam lầm than khốn khổ. 

Cục đá nhỏ lệ, viên sỏi thổn thức, cây rừng chim cá, muôn thú uất nghẹn, tức tưởi cho số phận đắng cay, chua xót của Dân Việt bị cưỡng bức sống dưới một chế độ phi nhân, phi dân tộc của phỉ quyền Hà Nội và cái Đảng thổ phỉ cướp sản của chúng. Lẽ nào chúng ta không quan tâm, không chia sẻ, không đi tìm một phương sách hữu hiệu để cứu cha mẹ, vợ con, anh chị em đau khổ của chúng ta ? Con tim bị xé nát, tâm tư chúng ta đòi chúng ta phải có bổn phận, trách nhiệm với họ. Tựu lại tất cả những thể chế chính trị đã đưa đẩy Nước Việt xuống bùn đen, và đày dân chúng xuống vực thẳm nghèo nàn, đau khổ đó, thì chúng tôi sau những năm miệt mài khảo cứu, sau những năm đi đây đi đó ở trời Âu Mỹ, để quan sát, để tìm hiểu vv., hầu rút ra nhũng cái hay ở xứ người cũng như cái kinh nghiệm đau thương ở Đất Nước Việt chúng ta … Từ đó chúng tôi ước mong muốn đưa ra sự thực thể của một thể chế chính trị mới, khả thể đem lại được những quyền tự do, dân chủ, nhân quyền, và dựa trên nhân bản làm gốc, hầu có thể tạo cho người dân một đời sống an lạc và hạnh phúc hay Quốc Gia được giàu mạnh phát triển. 

Bấy lâu này những thực thể chính trị liên quan đến đời sống chúng ta, của con người đã bị một lớp người làm « méo mó » đi bộ mặt của nó. Cũng thực thể chính trị đó có rất nhiều người đã tưởng lầm về chính trị và quyền hành chỉ là một. Có nghĩa họ nghĩ lúc làm chính trị phải có quyền hành và tham vọng cho cá nhân. Do từ ý này mà chính trị dễ trở nên « cái quyền lợi và đặc quyền » cho sự tiến thân của bản thân và gia đình hay đảng phái v.v. như bọn phỉ quyền Hà Nội và Đảng gian phi của chúng đã làm như vậy. Chính trị ở trong nghĩa hẹp hòi như thế, đã làm xấu đi ý nghĩa chính trị mà nhiều người nghe nói chính trị thì đã sợ hãi, rồi mang một ấn tượng không đẹp về chính trị - Xem như chính trị là thối tha, là có lừa lọc, gian ngoa và bí ổi. Qủa đúng như họ nghĩ! Lý thực, vì nhiều người không hiểu thấu đáo ý nghĩa chính trị. Hay họ là lớp người lợi dụng chính trị và lạm dụng quyền hành để ấm thân, để đạt đỉnh cao danh vọng và chức quyền, rồi trở nên độc đoán, độc tài và mù quáng cả lương tri : như các tay bạo chúa, quân phiệt mà lịch sử đã ghi lại các hành động tàn ác của họ : nào Tần Thủy Hoàng, Néron, César của thời xa xưa, Lénine, Hitler, Stalin, Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình, Lý Bằng , Hồ Cẩm Đào, Hồ Chí Minh, Trường Chinh, Lê Duẫn, Lê Đức Thọ và tập đoàn phỉ quyền Hà Nội Truơng Tấn Sang, Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Tấn Dũng hiện nay, rồi Polpot, Sadam Husen, Kadafi vv. của thế kỷ qua và nay. Bởi thế chính trị đã bị nhuốm cái ý nghĩa xấu do các hành vi tàn ác hại người, hại dân của họ. 

Tuy thế, chính trị không dừng lại ở các sự xấu, sự tồi tệ này, nhưng chính trị ở trong ý nghĩa sâu sắc hơn, khi chính trị đã trải qua giòng thời gian tranh đấu của con người thời trước cũng như thời nay, hầu trả lại cho « bộ mặt » chính trị với ý nghiã đẹp của nó. Vì chính trị hay quyền hành là để phụng sự con người như khoa học phải phụng sự nhân loại : Scientia debet hominem servire, la science doit être au service de l’homme, chớ không phải tàn sát con người ! Do đó qua bài khảo luận này chúng tôi muốn đưa ra một thể chế chính trị phục vụ con người. Trước tiên, chúng tôi xin nói đôi lời Dẫn Nhập, sau là các chương sau : I.Quan Niệm Chính Trị Và Quyền Hành ; II. Nhà Nước Và Chính Trị ; III. Tự Nhiên, Quyền Tự Nhiên Và Quốc Gia ; IV. Bạo Lực ; V. Quyền Hành ; VI. Nhà Nước Và Hiến Pháp ; VII. Sự Kháng Cự, Cách Mạng Và Nhân Quyền ; VIII. Bản Chất Dân Chủ ; Sau Cùng IX. Đôi Lời Tâm Huyết. Qua trong các chuơng khảo luận này chúng tôi sẽ bàn thêm các tiết mục nhỏ liên quan đến vấn đề chúng tôi nghiên cứu, để qúy vị và chúng tôi cùng nhau học hỏi và tìm hiểu thêm về một lãnh vực quan trọng của sự sống và đời người.

(còn tiếp)
Nam Giao Lê Thiện Bình
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN

2 nhận xét:

  1. Nói bậy bạ, tào lao. Lợi dung tôn giáo, tín ngưỡng để phủ nhận những thành quả mà dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của những người cộng sản trung kiên, tiến bộ đã đạt được, cuối cùng cùng để trục lợi cho cá nhân thôi chứ nhân bản cái gì, như thế có xứng đáng là người theo Chúa, học giáo lý không?

    Trả lờiXóa
  2. Không nên dùng tín ngưỡng để đả kích như vậy, hãy nhìn vào sự thật mà phán xét

    Trả lờiXóa