Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2013

Lm. Chân Tín: Luồng gió mới: Đã mất một người cha (18)





Đã mất một người Cha


Sàigòn
Ngày thứ hai 3.6, hồi 18g 54 quốc tế, đài Vatican loan tin Đức Giáo hoàng Gioan XXIII đã băng hà vào lúc 18g 49 quốc tế, tức là 2g 49 sáng thứ ba, giờ Sài Gòn. Đức Thánh Cha từ trần 10 phút sau thánh lễ do đức Hồng Y Luigi Traglia cử hành tại công trường Thánh Phêrô cho hơn 300.000 tín hữu đang sốt sắng cất lên lời cầu cho Đức Thánh Cha.
Đức Giáo hoàng Gioan XXIII đã tắt thở sau khi trải qua 4 ngày hấp hối rất đau đớn. Từ lúc có tin bệnh trạng của Đức Giáo hoàng đột nhiên trở nên nguy kịch hôm thứ sáu đến khi tin ngài từ trần được loan báo với thế giới người ta tính được 79 tiếng đồng hồ. thời gian hấp hối này cho thấy đức tính chịu đựng của ngài ẩn sâu sắc diện thường tươi cười. Ngài can đảm chịu đựng gần 4 ngày đau đớn trong cơn hấp hối.

Trong những lúc tỉnh táo, Đức Giáo hoàng năng nói đến sự hiệp nhất của Giáo hội. Một lần, ám chỉ tượng chuộc tội treo trên đầu giường, ngài bảo: “Trong cuộc cảm thông lúc đêm khuya với Chúa, luôn luôn tôi thấy trước mắt tôi Chúa Giêsu rên thánh giá, đôi tay mở rộng để đón tiếp mọi người, vì sứ mạng của Giáo hội Công giáo La Mã là làm sao thực hiện được lời cầu nguyện của Chúa: xin cho tất cả được hiệp nhất”.
Đức Giáo hoàng Gioan XXIII đã băng hà. Chúng ta thương tiếc ngài cùng với toàn thể nhân loại. Chúng ta thương tiếc:
Vì ngài có lòng bác ái vô biên không phân biệt màu da tín ngưỡng.
Vì ngài đã chiếu sáng tinh thần phúc âm khó nghèo, đơn sơ và khiêm tốn.
Vì ngài mạnh dạn lái con thuyền Giáo hội giữa biển sóng vô thần duy vật.
Vì ngài đã đem lại cho Giáo hội một cuộc cải tân toàn diện.
Vì ngài đã mở đầu một cuộc đàm thoại huynh đệ với anh em cách biệt  để thể hiện sự thống nhất của Kitô giáo.
Vì ngài là vị Giáo hoàng của xã hội, Giáo hoàng của Công đồng Vatican II, Giáo hoàng của hòa bình.
Vì ngài là người của Thiên Chúa, đúng như lời ca tụng của Thượng phụ Chính thống Constantinople:
“Có một người Thiên Chúa sai đến là Gioan”.
Đại tang của Giáo hội Công giáo cũng là đại tang của nhân loại. Thế giới mến tiếc Đức Giáo hoàng gioan XXIII như nhân vật duy nhất của thời đại vượt trên mọi biên thùy tín ngưỡng và ý thức hệ. “Một trong những đời sống cao quí nhất và một tinh thần kết tinh các đứ tính cao cả nhất của con người không còn nữa. Cái chết của Đức Giáo hoàng Gioan XXIII thấm thía đến tâm can mọi người trên thế giới nhận thấy ngài là biểu hiện của thế giới đại đồng, hòa bình và hợp nhất. Trong lịch sử, ít thấy những nhân vật được sự trìu mến và tôn trọng của toàn thể thế giới như trường hợp của Đức Giáo hoàng Gioan XXIII. Trường hợp lòng tôn trọng và trìu mến biểu lộ trong một triều đại ngắn như vậy và vượt các biên giới quốc gia và tôn giáo rất hiếm thấy từ trước tới nay”. Lời tuyên bố trên đây của ông U Thant, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, đã nhận định những đức tính và ảnh hưởng lớn lao của Đức Gioan XXIII trong thời đại ta.
Cùng với toàn thể thế giới bất phân tôn giáo, đang thương tiếc và ca tụng đức Giáo hoàng Gioan XXIII, chúng tôi dâng trọn số tháng bảy này để ôn lại cuộc đời của người Cha chung, làm thành vòng hoa muôn sắc phúng điếu Ngài. Vòng hoa chúng tôi vội vã kết lại đây chắc còn nhiều thiếu sót. Nhưng mong rằng người Cha đã rõ tấm lòng thành của đoàn thể con cái và bạn đọc cũng thông cảm với chúng tôi.

                                                                        Nguyệt san Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp
                                                                                                            Số 170-7/1963

0 nhận xét:

Đăng nhận xét