Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013

Bắt luật sư Quân để thử lửa



Vừa kết thúc hội nghị trung ương 6 của Đảng Cộng Sản, thế giới còn chưa hết coi thường phong cách lãnh đạo “chúng ta tha cho chúng mình” của các đồng chí cộng sản, người dân còn chưa hết ngán ngẩm với đồng chí X, thì đùng một cái luật sư Lê Quốc Quân bị bắt. Có lẽ bộ chính trị “ngửi thấy mùi” căng thẳng và phản kháng của quần chúng nhân dân nên muốn làm một phép thử đo độ nóng của xã hội bằng cách cho bắt luật sư Lê Quốc Quân.

Phải công nhận rằng cử chỉ bắt luật sư Lê Quốc Quân của chính quyền Hà Nội là một nước cờ khá cao tay nằm trong những toan tính già dặn và thâm hiểm của chính quyền Hà Nội. Với việc bắt luật sư Quân, chính quyền Hà Nội vừa triệt tiêu được một nhà bất đồng chính kiến, vừa ra một đòn “tâm lý chiến” làm nhụt chí những nhà bất đồng chính kiến khác. Nếu như vụ bắt luật sư Quân êm thì chính quyền Hà Nội sẽ thuận tay vơ thêm mấy nhà dân chủ khác như Nguyễn Huệ Chi, Lê Hiếu Đằng, Nguyễn Quang A, Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn Hữu Vinh, Huỳnh Thục Vi… Và sau cùng, nhất cử lưỡng tiện, việc bắt luật sư Lê Quốc Quân sẽ giúp chính quyền đo sức nóng lò phản ứng xã hội sau khi hội nghị trung ương 6 vừa kết thúc hoà cả làng với đồng chí X còn đang tủm tỉm cười.
Nhưng mưu càng thâm thì hoạ càng sâu. Cuộc đời mấy ai lường được hết chữ ngờ. Cuộc sống vận động theo quy luật riêng của nó. Một câu nói nổi tiếng là “kẻ dùng gươm sẽ chết vì gươm”, và có ngờ đâu kẻ gài bẫy lại mắc vào bẫy của chính mình.
Cũng như với vụ bắt luật sư Cù Huy Hà Vũ, chính quyền Hà Nội đã tự đặt mình vào thế nan giải, bỏ tù Hà Vũ cũng dở mà thả Hà Vũ cũng dở. Chính quyền độc tài tưởng rằng muốn làm gì thì làm vậy mà đã tỏ ra rất lúng túng và bế tắc trong vụ bắt luật sư Hà Vũ. Việc bắt luật sư Hà Vũ làm danh dự Việt Nam trên trường quốc tế suy giảm, lòng người bất an, không khí xã hội trở nên ngột ngạt bức bối, nhưng nếu thả ra thì lại chẳng khác chắp cánh cho Hà Vũ bay bổng với chí khí tự do để tiếp tục chọc giận chính quyền. Thôi đành bỏ tù Hà Vũ vậy vì như vậy an toàn hơn cho cái ghế đặc quyền đặc lợi của mình, ít nhất là trong vòng chục năm nữa. Và thế bế tắc của chính quyền cũng sẽ lập lại y chang với việc bắt luật sư Quân.
Từ lâu luật sư Lê Quốc Quân và JB Nguyễn Hữu Vinh đã là niềm tự hào của người dân xứ Nghệ, nhất là những người công giáo đất Vinh. Việc bắt Quân chẳng khác gì hạ bệ niềm tự hào của họ. Chính quyền cộng sản hẳn còn nhớ những người công giáo xứ Nghệ đã sẵn sàng bảo vệ Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt như thế nào nếu tình huống xấu nhất xảy ra. Ngay khi danh dự của Tổng Giám Mục Kiệt vừa bị chính quyền mạt sát, người công giáo đất Vinh đã len lỏi vào từng ngóc ngách, từng quán nước, tới cả những chuyến xe Bắc Nam để phân phát những tờ in ghi lại đầy đủ lời phát biểu của Tổng Giám Mục Kiệt nhằm bảo vệ danh dự cho ông. Những người con xứ Nghệ như Lê Quốc Quân và Nguyễn Hữu Vinh chắc chắn cũng sẽ nhận được sự trợ giúp và nâng đỡ của người công giáo đất Vinh.
Hiệu ứng vết dầu loang cũng nhờ thế mà thêm rộng. Nếu như thời điểm thế vận hội Olympic Bắc Kinh, Điếu Cày xuất hiện như Từ Hải, rồi sau đó Tổng Giám Mục Kiệt nổ phát thần công vào cơ chế xin cho, Cù Huy Hà Vũ đại diện cho giới trí thức khảng khái lớn tiếng sửa lưng chính quyền, thì chắc chắn luật sư Lê Quốc Quân bị tù đày sẽ lên án sự nhẫn tâm bệnh hoạn của chế độ Hà Nội.
An Đặng

2 nhận xét:

  1. Xin đọc một Kinh Kính Mừng để cầu nguyện cho LS Lê Quốc Quân...và những thanh niên Công Giáo / Tin Lành phải ra tòa vào ngày mai.

    Trả lờiXóa
  2. Kính thưa quí bạn đọc

    Theo gương Linh mục Nguyễn Văn Lý đã cảnh báo trước với công luận về những gì mà nhà cầm quyền có thể gán ghép sau cánh cửa tù, Luật sư Lê Quốc Quân đã để lại những lời tâm huyết sau đây về mảnh đất quê hương mà ông yêu tha thiết và về các trách nhiệm mà ông sẵn sàng gánh nhận vì tương lai của đồng bào mình.

    Mời quí bạn nghe tiếng nói của người luật sư thân thương, can trường và đầy lòng nhân bản.

    Ban Biên Tập Thanh Niên Công Giáo
    Tổ Quốc Gọi Tên
    Đêm qua tôi nghe Tổ Quốc gọi tên mình
    Bằng tiếng sóng Trường Sa, Hoàng Sa dội vào ghềnh đá
    Tiếng Tổ Quốc vọng về từ biển cả
    Nên bão tố dập dồn chăng lưới bủa vây
    Tổ Quốc của tôi, Tổ Quốc của tôi!
    Bốn nghìn năm chưa bao giờ ngơi nghỉ
    Thắp lên ngọn đuốc Hòa Bình,
    Bao người đã ngã
    Máu của người nhuộm mặn sóng biển Đông
    Ngày hôm nay kẻ lạ mặt rập rình
    Chúng ngang nhiên chia cắt tôi và Tổ Quốc
    Chúng dẫm đạp lên giang hình đất nước
    Một tấc biển cắt rời vạn tấc đất đớn đau
    Sóng chẳng còn bình yên dẫn lối những con tầu
    Sóng cuộn đỏ máu những người đã mất
    Sóng cuồn cuộn từ Nam chí Bắc
    Chín mươi triệu môi người thao thức tiếng Việt Nam
    Chín mươi triệu người lấy thân mình chở che Tổ Quốc linh thiêng
    Để giấc ngủ trẻ thơ bình yên trong bão tố
    Ngọn đuốc Hòa Bình trên tay rực lửa
    Tôi lắng nghe Tổ Quốc gọi tên mình
    * * *
    Thư Ngỏ
    Là một công dân Việt Nam luôn tha thiết với sự lớn mạnh của Đất Nước và Dân Tộc mình. Tôi tin rằng chỉ có Tự Do, Dân Chủ mới giải phóng con người, đem lại sức mạnh giúp Việt Nam phát triển.
    Là một Luật Sư bất đồng chính kiến, tôi có thể gặp những khó khăn hoặc bị tù đày.
    Bởi vậy tôi viết thư ngỏ này trình bày những điều, phòng sau khi mình không còn được tự do thì sẽ có nhiều thông tin không chính xác.
    1/ Với sự hiểu biết về pháp luật của mình, tôi khẳng định rằng: những hoạt động tranh đấu, những bài viết, những lời nói của mình là tốt đẹp và hoàn toàn vô tội theo pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế.
    2/ Tôi không hoạt động vì quyền lợi của bất cứ quốc gia nào khác, ngoài tổ quốc Việt Nam. Tôi hoạt động để góp phần xây dựng xã hội dân sự, tạo phong trào dân sự rộng rãi nhằm thực hiện nguyện vọng của nhân dân, thông qua cơ chế dân chủ và bằng phương pháp Bất Bạo Động.
    3/ Tôi đã nhiều lần bày tỏ quan điểm và lập trường của mình về những vấn đề Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền. Tôi nỗ lực tối đa để bảo vệ nó trong mọi hoàn cảnh. Tuy nhiên nếu khi tôi không còn được tự do, mà có những thông tin đi ngược lại với lý tưởng đấu tranh của mình, thì cần được coi là không phản ảnh đúng ý chí và lý trí của tôi. Những chứng cứ đó là hoàn toàn vô giá trị.
    4/ Tôi xin đón nhận mọi khó khăn như những món quà mà Tổ Quốc đã trao tặng cho mình. Tôi chịu trách nhiệm cá nhân về những hành vi của mình. Tôi sẵn sàng xin lỗi về những thiếu sót, nếu có, đối với anh em, bạn bè. Nhưng việc xử dụng các hành vi của tôi để buộc tội hoặc làm bằng chứng chống lại bất cứ ai, đều là vô hiệu. Tôi phủ nhận hoàn toàn mọi bằng chứng liên quan, làm phương hại đến các anh em khác đang tranh đấu vì một Việt Nam đổi mới, Dân Chủ, phát triển và giầu mạnh.
    Cá nhân tôi luôn tin vào khát vọng và nỗ lực của chính nhân dân Việt Nam, tôi tin rằng một ngày không xa chúng ta có được tự do, có được dân chủ thực sự. Mọi người dân Việt Nam đều có thể bày tỏ quan điểm của mình một cách công khai, có quyền mưu cầu hạnh phúc và thành công ngay trên chính quê hương Việt Nam yêu dấu này.
    Trân trọng kính thư,
    Tôi, Luật sư Lê Quốc Quân, xin cám ơn.

    Trả lờiXóa