Thứ Ba, 1 tháng 1, 2013

NGÀY ĐẦU NĂM, THÁNH MA-RI-A, ĐỨC MẸ CHÚA TRỜI

LTCGVN (01.01.2013)


NGÀY ĐẦU NĂM, THÁNH MA-RI-A, ĐỨC MẸ CHÚA TRỜI 

DÂN SỐ 6,22-27 ; GA-LÁT 4,4-7 ; LU-CA 2,16-21 

Những Lời Thân Chúc 



Theo truyền thống và như một thông lệ vào ngày đầu năm mới, như ngày nay, thông thường chúng ta thân chúc cho nhau những lời chúc hàm chứa những sự tốt đẹp, may mắn. Chẳng hạn mến chúc ông bà, anh chị cùng các cháu sức khỏe dồi dào, hoặc học hành thành đạt, làm ăn may mắn, thăng quan tiến chức, vạn sự được như ý, sống đời hạnh phúc, an khang, trường thọ vv… Những lời thân chúc này đuợc lập đi lập lại hằng năm, năm này qua năm khác, được xem như những công thức chúng ta chúc cho nhau. 

Vâng những công thức này quả là đơn giản và rất được mọi người biết đến. Thực có một chút quan trọng. Nó quan trọng, bởi chính các lời đó rất phong phú, có ý nghĩa cùng tràn đầy sự sống, đầy đủ ánh sáng, trọn vẹn âu yếm và hơi ấm tình người. Thêm nữa, những lời chúc đó có thể mang lại một niềm hy vọng, nuôi dưỡng tinh thần đời sống của chúng ta.

Chúc mừng năm mới, thân chúc sức khỏe an khang Vạn sự được may mắn thanh đạt đến qúy ông bà, qúy anh chị em cùng con cháu anh chị em trong năm mới Qúy Tỵ 2013 này. Đây là những lởi chúc chân tình từ đáy tim tôi, ước mong qúy ông bà, anh chị em có được như thế ! 

Giờ đây, xin phép tôi nói thêm một vài điều khác. Những điều tôi được linh hứng do những bài Sách Thánh mà chúng ta vừa mới nghe qua. Tiên khởi, chúng ta nghi đến các người chăn chiên. Họ là những người đơn sơ, chất phát. Họ là những người nghèo khổ ở giữa những người nghèo khổ của xã hội loài người. Thế nhưng các người chăn chiên được diễm phúc có được một hồng ân lớn lao Chúa Trời ban cho họ. Chính họ là những người đầu tiên khám phá ra Mẹ Ma-ri-a cùng thánh Giu-se và Ấu Chúa Giê-su sơ sinh đặt nằm trong máng cỏ. 

Chúng ta thử tưởng tượng cái niềm vui trên khuôn mặt cùa những người chăn chiên, cũng như sự ngạc nhiên đối với họ khi họ bắt thấy như thế. Như lời thánh Lu-ca kể lại cho chúng ta biết « rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được nghe và thấy theo như họ đã được loan báo ». Chúng ta ước mong rằng chớ gì chúng ta cũng được như thế. Chúng ta cầu mong Thiên Chúa ban cho mỗi người chúng ta đây có được con tim của người chăn chiên. Một con tim có khả năng khám phá ra Chúa Ki-tô. Một con tim có đủ năng lực khám phá sự Hiện Diện của Ngài ở giữa chúng ta. Một con tim hằng mở rộng cho dù chưa bào giờ thấy Chúa. Một con tim đủ sức khám phá ra sự Hiện Diện của Chúa Ki-tô bất cứ ở đâu, dù chúng ta không nghĩ đến gặp gỡ với Ngài. 

Qủa vậy Chúa Ki-tô không chỉ ở trong giáo đường. Ngài ở khắp mọi nơi, ở đâu có tình yêu, thì có Chúa Ki-tô hiện diện. Ngài ở đây, ở nơi chúng ta có được niềm vui. Chúa Ki-tô ở đây, ở trong điều chân thiện mỹ. Cũng thế, Chúa Ki-tô ở nơi những người đau khổ, nơi những người nghèo khổ cùng đinh, ờ noi người bất hạnh, bệnh tật vv… Phải chăng chúng ta có thể khám phá ra Chúa Ki-tô ở khắp mọi nơi, ở khắp mọi nơi mà Ngài hiện diện. 

Như bài Tin Mừng kể lại các người chăn chiên sau khi đã thấy Chúa Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ, khi thấy thế họ kể lại điều họ được nghe về Hài Nhi Giê-su này. Qủa thực chúng ta yêu thích những lời nói này. Lời thật là đơn sơ! Chớ gì mọi người chúng ta đã có một vài điều thích thú sống qua, có thể ta kể lại các điều đó. Có thể ta kể lại cho người khác càc việc ta đã nghe, đã thấy, đã gặp, hoặc đã được nghe nói, hay nữa chính kinh nghiệm sống của mình. Để rồi niềm tin truyền bá chung quanh ta, và sẵn sàng nói cho tha nhân lòng tin của mình. Thực là điều cần thiết cho chúng ta là ki-tô hữu, cần tường thuật lại sự khám phá của ta về Chúa Ki-tô cùng nói về Ngài, cũng như giáo lý của Ngài mang lại ích lợi cho người khác như thế nào. 

Những người chăn chiên không bao giờ may mắn được cắp sách đến trường học. Họ không có mảnh bằng nào tốt nghiệp ở các đại học - Thế nhưng các người chăn chiên lại biết tường thuật đời sống của mình. Họ biết nói những điều họ đã sống. Các người chăn chiên biết nói những điều trông thấy, lắng nghe, mục kích với một niềm vui tràn trề sự sống. Qua hinh ảnh sống đẹp, sống đơn sơ và chân tình của các người chăn chiên - Thế đó, chúng ta cầu mong cho nhau, suốt năm nay nhờ ơn Chúa Thánh Thần soi sáng, ắt chúng ta sẽ can đảm cùng biết kể chuyện rất ý vị về Chúa Ki-tô : kể những gì mà ta đã sống với Ngài cho các anh chị em chúng ta nghe. Nhất là, chúng ta cần kể về Chúa Ki-tô trong gia đinh chúng ta cho con cháu nghe. Tuyệt hơn nữa, chúng ta kể cho bạn bè chúng ta nghe, rồi trao đổi, học hỏi về giá trị của đức tin ... Để nhờ đó, chúng ta đào sâu thêm sự hiểu biết về Thiên Chúa, tạo thêm niềm vui cùng hạnh phúc cho ta sống. 

Chúng ta thấy sau khi Tin Mừng nói đến các người chăn chiên, thi giò dây Tin Mừng lôi cuốn ta chú tâm đến Đức Ma-ri-a, Mẹ Chúa Giê-su. Đức Mẹ là người phụ nữ sống đời nội tâm. Mẹ không có lắm lời. Tin Mừng chỉ đề cập có vài lời của Mẹ. Phải nói rằng cần thiết lắm Mẹ mới can thiệp để nói đôi lời. Thánh Lu-ca nói về Mẹ Ma-ri-a rằng « còn bà Ma-ri-a thì hằng nghi nhớ những điều ấy, và luôn suy niệm trong lòng ». Thực Đức Mẹ vừa trải qua sự sống của những biến cố lớn lao, rất hệ trọng. Những biến cố đây quả Mẹ Ma-ri-a không hiểu tất cả sự việc mang lại đó. Tuy thế Mẹ cảm nhận thấu hiểu dần dần, và từ từ lãnh hội kể từ giây phút Mẹ sống cái ngày mà Thiên Thần xuất hiện và báo tin vui cho Mẹ. 

Suy niệm, đó chính là sự cố gắng để hiểu thấu đáo hơn, là áp dụng cùng khám phá sự phong phú và cái tuyệt mỹ của những điều Chúa Trời đem tới cho Đức Mẹ, và Mẹ Ma-ri-a đã thực thi ý muốn đó của Chúa suốt đời mình. Cái tuyệt vời của Mẹ Ma-ri-a, là Mẹ không hài lòng một cách đánh giá nông cạn về sự sống tương quan của mình với Thiên Chúa, và các sự tương quan mà Mẹ duy trì với Con mình, tất cả sự tương quan đó là Con Mẹ, nhưng cũng là Con của Thiên Chúa Mẹ. Thế đó, Đức Mẹ để tất cả những điều đó thấm sâu vào tâm can Mẹ một cách nhẹ nhàng êm ái, rồi càng ngày càng thấn sâu vào con tim và huyết quản của Mẹ. Chính nhờ thế, Mẹ Ma-ri-a tiến lại gần với Thiên Chúa mình cùng tiến lại gần Người con yêu của Me. 

Để kêt thúc bài suy niệm Tin Mừng, chúng ta cầu chúc cho nhau lần cuối. Chúng ta thân chúc cho nhau trở nên những người ki-tô hữu hằng luôn quan tâm, cùng nghĩ đến các sự việc liên quan đến các hiện thực của đức tin chúng ta hôm nay. Nguyện xin Thiên Chúa Ba Ngôi chúc phúc và gìn giữ chúng ta! Xin Chúa Trời tỏa sáng khuôn mặt của Ngài trên khuôn mặt chúng ta! Xin Chúa Thánh Thần thông ban cho chúng ta niềm vui, bình an và hạnh phúc. Amen ! 

LM. Phê-rô Lê Quang Dũng 
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN


0 nhận xét:

Đăng nhận xét