Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Giáo dân Công giáo Việt Nam tại Paris dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các thanh niên công giáo




Paris: Chúa Nhật 06-01-2013 – Lễ Hiển Linh, còn gọi là Lễ Ba Vua. Một Thánh Lễ đặc biệt cảm động đã được tổ chức tại thánh đường Thánh Albert Le Grand, quận 13, thủ đô Paris, Pháp. Thánh Lễ này đã được một số người Công Giáo Việt Nam và người Pháp vận động với cha xứ tại đây để hiệp thông và cầu nguyện cho các Thanh Niên Công Giáo đang bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bắt giam và sẽ mang ra xét xử vào ngày 08-01-2013 tới đây.
Thực chất, ngay từ khi 17 anh chị em tín đồ Kitô giáo vô tội, bị quy chụp những tội danh mang tính hoàn toàn vô căn cứ để bắt bớ, giam cầm trong một kế hoạch xuất phát từ bản chất chủ nghĩa cộng sản vô thần là bách hại các tôn giáo, nhất là Kitô giáo. Ở Paris và trên khắp thế giới, trong niềm hiệp thông với Giáo Hội hoàn vũ, anh chị em Công Giáo cũng như không Công Giáo đã rất nhiều lần tổ chức cầu nguyện ngoài trời như ở tiền đường Nhà Thờ Đức Bà Paris năm nay vừa tròn 850 năm tuổi, rước kiệu Đức Mẹ trên khu Latin dọc bờ sông Seine, dòng sông danh tiếng của thủ đô ánh sánh Paris, đi hành hương Vương Cung Thánh Đường thành Chartre nơi đang lưu giữ tấm khăn choàng của Đức Mẹ Maria. Rất nhiều Thánh Lễ, rất nhiều chuỗi mân côi, rất nhiều kinh nguyện, rất nhiều việc lành đã được dâng lên để kêu cầu Thiên Chúa thương xót ban cho các anh chị thanh niên Công Giáo đang bị bách hại được ơn bền vững trong Đức Tin, bền đỗ trên con đường Công Lý và Hòa Bình. Có những ngày mưa gió, có những buổi giá lạnh, các anh chị em trẻ, bên cạnh những vị phụ lão xuống đường vận động, xin chữ ký, phát truyền đơn để thông tin về sự bắt bớ giam cầm trái phép, vu oan giá họa, bất chấp luật pháp của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam.

Cụ thể, và trong tinh thần hiệp thông, một số các anh chị em giới trẻ Paris cùng với phụ huynh đã dẹp bỏ mọi sinh hoạt vui chơi trong dịp Lễ Giáng Sinh và Năm Mới dương lịch để chia sẻ cái buồn, cái khổ, cái oan ức của không những 17 anh chị Thanh Niên Công Giáo, mà còn của những nhà yêu nước bị y án trong phiên tòa phúc thẩm với những bản án nặng nề, của anh Nguyễn Quốc Quân đang bị tạm giam trái phép hơn 6 tháng nay, của luật sư Lê Quốc Quân và các em ông mới bị bắt, của bé Nguyễn Hoàng Vi bị bắt bớ xâm phạm tiết hạnh bởi chính cơ quan công quyền của cộng sản Việt Nam…
Ý định xin dâng một Thánh Lễ trong dịp cuối năm để hiệp thông với những anh chị em thanh niên Công Giáo đã phải âm thầm đón Chúa Giáng Sinh trong u tối của nhà tù đã có từ lâu. Nhưng rất tiếc là nơi nào cũng với lý do không thuận lợi trong các tuần lễ mục vụ đầy ắp của lễ Giáng Sinh để …từ chối. Nhưng với Đức Tin sắt đá, và niềm hy vọng vững vàng, anh chị em đã tìm đến các giáo xứ người Pháp. Đúng là mọi sự đã diễn ra trong sự Quan Phòng của Thiên Chúa. Do sự tích tực của Hội AFVE (Hột Pháp Việt Tương Trợ), Giáo sứ Thánh Albert Le Grand đã chấp thuận trong niềm vui vẻ, sau khi nghe anh hội trưởng trình bày ngọn nguồn.
Paris đang mùa Đông, nhưng thời tiết không quá lạnh. Trời hôm nay âm u, nhưng không mưa. Từ sáng đã thấy có những mái đầu tóc đen tới trước sân nhà thờ. Tín đồ tụ tập đến mỗi lúc một đông. Một tấm bảng gắn hình 17 anh chị thanh niên Công Giáo bị nạn đã được để ngay cửa ra vào nhà thờ. Dù là người Việt Nam hay người Pháp, các bổn đạo đều dừng chân chiêm ngưỡng chân dung các anh chị.
Nhà thờ rộng rãi, khang trang. Các hàng ghế cho cộng đoàn người Việt Nam được dành riêng phía bên trái. Hơn một trăm người Việt Nam trong đó cũng có những người không phải là Công Giáo cũng đến cầu nguyện cho các anh chị thanh niên Công Giáo bị nạn.
Trước bàn thờ là một cảnh Hang Đá Bêlem với các tượng Chúa Giêsu Hài Đồng, Đức Mẹ Maria, ông Thánh Giuse, các mục đồng và nhất là hôm nay có cả ba pho tượng của “Ba Vua”, hay còn gọi la ba nhà đạo sĩ từ phương Đông theo ngôi sao Giáng Sinh tìm đến triều bái Chúa Giêsu Hài Đồng.
Thánh lễ đại trào, do 3 Linh Mục và một thày Phó Tế đồng tế, đã được cử hành bằng tiếng Pháp. Cha xứ đã ưu ái dành cho cộng đoàn Việt Nam một bài hát bằng tiếng Việt. Cộng đoàn đã cất tiếng ca trong niềm xúc động và hào hùng bài “Triệu con Tim” của nhạc sĩ Trúc Hồ. Nhiều người Pháp rất hân hoan nghe giải thích về bài hát. Sau khi dâng Mình Thánh, trong kinh phụng vụ cầu cho cộng đoàn, cha chủ tế có nhắc đến 17 anh chị Thanh Niên Công Giáo đang bị bach hại, tù đầy vì Đức Tin.
Quả thật là Thiên Chúa Quan Phòng đã khiến cho cộng đoàn được tổ chức cầu nguyện, hiệp thông cho các Thanh Niên Công Giáo vào ngày hôm nay. Tin Mừng theo Thánh Matthêu kể rõ chuyện Ba nhà Đạo Sĩ đã đi theo Ngôi Sao Giáng Sinh tới thờ lạy Chúa Giáng Trần. (xem Mt 2, 1-23) Vì mất hút ngôi sao nên ba ông đã vào yết kiến vua Hêrôđê để hỏi thăm. Ông Vua độc tài này sợ Hài Nhi mới sinh ra sẽ lật đổ ông ta để chiếm lấy ngôi vua, nên đã nham hiểm nhờ Ba nhà Đạo Sĩ tới trước rồi về báo cho ông biết Chúa Giáng Thế chính xác ở đâu. Nhưng thiên thần của Chúa đã báo cho ba ông nên về đường khác, không trở lại báo cho vủa Hêrôđê. Nhà vua độc ác này không thấy ba nhà Đạo Sĩ trở lại, đã giậu dữ ra lệnh giết hết các hài nhi từ 2 tuổi trở xuống để biết chắc loại được Chúa Giêsu Hài Đồng. Cũng nhờ Thánh Gia đã đưa Chúa Giêsu đi tỵ nạn ở Ai cập trước đó, nên Chúa Hài Nhi đã an toàn.
Vì sợ bị lật đổ, sợ mất quyền vua, nên Hêrôđê đã đang tâm ra lệnh giết hại hàng trăm đứa trẻ vô tội dưới hai tuổi đời. Các trẻ thơ này đã được Giáo Hội suy tôn lên hàng Thánh Tử Đạo, các Thánh Anh Hài. Ngẫm lại trường hợp các anh chị Thanh Niên Công Giáo đang thọ nạn và ngày mai bị đưa ra kết án, chúng ta không khỏi thấy rõ hình ảnh của những tên vua chúa độc tài kiểu Hêrôđê ngang nhiên gán những tội danh hoàn toàn khác với tội danh lúc bị bắt cho những người vô tội. Nhưng cũng đoạn Tin Mừng này cho biết Hêrôđê đã chết và thiên thần lại gọi thánh Giuse đưa Đức Mẹ và Chúa Giê su trở về Israel (x. Mt 2, 19-20). Chúa đã cho thấy không bạo quyền nào có thể trường cửu và không bạo chúa nào thắng được Nước Trời.
Thánh Lễ chấm dứt lúc 12 giờ30, Cha xứ ra cửa nhà thờ chào tạm biệt giáo dân và chụp chung một tấm hình kỷ niệm với cộng đoàn Việt Nam. Ngài hứa sẽ tiếp tục cầu nguyện cho Việt Nam.
Paris, ngày Lễ Ba Vua 06-01-2013
Gioan Vũ
Nguồn: NVCL

0 nhận xét:

Đăng nhận xét