Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Chân Tín: Luồng gió mới (1)



Sài Gòn – Năm đức tin của Hội thánh Công giáo đánh dấu 50 năm khai mạc Công đồng Vatican II và 20 năm phát hành Bộ sách Giáo lý Công giáo. Trong năm Đức Tin này, VRNs sẽ tìm nhiều tư liệu về Công đồng để giới thiệu đến quý độc giả, nhằm góp phần cùng nhau đào sâu giáo lý Công đồng.
Kể từ hôm nay, VRNs đăng lại loạt bài về Công đồng Vatican II, đã được đăng trên Nguyệt san Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp như là một nhật ký của Công đồng và cũng là những đề nghị áp dụng công đồng Vatican II vào văn hóa và truyền thống Việt Nam, do cha Chân Tín đã trực tiếp viết, khi ngài là chủ nhiệm của tờ báo Công giáo danh tiếng này.
——-

Tin mừng giải phóng & mầu nhiệm Giáo hội


Sau ngày trở lại lịch sử trên đường Damas, Thánh Phaolô rong ruổi khắp đế quốc La Mã và chịu bao nhiêu gian khổ để rao giảng Tin Mừng giải phóng và mầu nhiệm Giáo hội. Nhưng theo cái luật chết đi để sống lại của chương trình giải phóng, thánh Phaolô đã bị cầm tù ở La Mã vào khoảng năm 61. Tuy người bị cầm tù nhưng “Lời Chúa không bị xiềng xích”, nên người đã viêt nhiều bức thư thống thiết gửi cho những Giáo hội người đã gây dựng nên.

Trong một lá thư gửi giáo hội thành Êphêsô, thánh Phaolô đã hùng hồn nói lên Tin Mừng giải phóng và mầu nhiệm Giáo hội, chúng ta có thể coi đó là tờ chúc thư của ngài sau bao năm hoạt động để rao giảng Tin Mừng. Tin Mừng ấy có lý do độc nhất của tất cả hoạt động của ngài. Chúng ta hãy kính cẩn đi vào mầu nhiệm mà ngài đã phát họa cho chúng ta.
Với một tấm lòng biết ơn vô đối, ngài “chúc tụng Thiên Chúa, Cha của Chúa Giêsu Kitô chúng ta, Đấng đã chúc cho chúng ta mọi phúc lành thiêng liêng trên trời, trong Đức Kitô” (Ep, 1,3). Trong mầu nhiệm giải phóng và Giáo hội, chính Chúa Cha đã “chọn chúng ta”, đã “tiền định chúng ta trở nên nghĩa tử của Người trong Đức Giêsu Kitô” (Ep,1.5). Ơn ấy Người ban cho chúng ta cách nhưng không, do lòng thương vô biên của Người, chứ không phải do công nghiệp của ta. Trong Máu Thánh Chúa Kitô, chúng ta được ơn giải phóng. Chính Người còn ban cho chúng ta biết mầu nhiệm ý muốn của Người, cái ý muốn thi ân mà Người đã dự định từ trước trong Đức Kitô. Mầu nhiệm ý muốn ấy là “thu hợp mọi loài dưới quyền một Thủ lãnh là Đứa Kitô” (Ep,1,10) chính Chúa Cha đã phục sinh Chúa Kitô và đặt Chúa Kitô bên hữu Người. Người còn đặt mọi sự  dưới chân Chúa Kitô, đã ban cho Chúa Kitô làm “Đầu Giáo hội tức là Thân Thể của Chúa Kitô” (Ep,1,22-23)
Phần chúng ta, chúng ta là những kẻ đã chết trong tội lụy. Nhưng Thiên Chúa đầy lòng thương xót, đã cho chúng ta cùng sống lại với Chúa Kitô. Chính nhờ hồng ân của Chúa Kitô mà ta được giải phóng khỏi ách ma quỷ và chia phần gia ngiệp với Người. Ơn giải phóng ấy không do ta mà đến, nhưng do ơn Chúa Kitô ban. Chúng ta là công trình của Chúa Kitô, chúng ta “đã được tạo dựng trong Người” (Ep2,10)
Nhưng mầu nhiệm giải phóng không chỉ thực hiện một lần trong sự chết và phục sinh của Chúa Kitô cách nay hai ngàn năm. Mầu nhiệm ấy còn được thực hiện qua các thời đại; ơn giải phóng vẫn đến với mọi người chúng ta, nhờ Giáo hội và đối với thánh Phaolô, Giáo hội là một “Tòa nhà đã được xây trên nền tảng là các tông đồ và tiên tri, mà chính Chúa Kitô là viên đá tảng” (Ep,2,20). Và mỗi một tí hữu là một viên gạch đã được lựa chọn để xây “Tòa nhà Giáo hội”, để trở thành “tòa nhà của Thiên Chúa”. Mỗi một viên gạch ấy phải ăn khớp với “viên đá tảng”, mỗi tín hữu sẽ phải gắng liền với Chúa Kitô. Tòa nhà ấy đã được đặt nền móng trong cái chết và sống lại của Chúa Kitô và dần dần ngày này qua ngày khác trở nên ngôi nhà đồ sộ, chắc chắn, đẹp đẽ. Và sẽ hoàn thành trong ngày cánh chung, ngày mà tất cả con cái Chúa sum họp trong Đức Kitô và trong Thánh Linh dưới ánh sáng huy hoàng của vinh quang mà Chúa Cha đã dành cho chúng ta trong Đức Kitô.
Trong công trình vĩ đại ấy thánh Phaolô cảm thấy cái trách nhiệm phải rao giảng Tin Mừng giải phóng và mầu nhiệm Giáo hội. Mọi công việc, mọi hoạt động tông đồ của người đều nhắm một mục tiêu duy nhất là xây dựng Tòa nhà Giáo hội.
Trong công trình vĩ đại ấy thánh Phaolô cảm thấy cái trách nhiệm phải rao giảng Tin Mừng giải phóng và mầu nhiệm Giáo hội. Mọi công việc, mọi hoạt động tông đồ của người đều nhắm một mục tiêu duy nhất là xây dựng Tòa nhà Giáo hội.
Đó là tham vọng của mọi tông đồ và đó cũng là tham vọng lớn lao của Nguyệt san Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp trong giai đoạn mới này: Cùng với mọi tín hữu, góp một phần nhỏ vào công cuộc hoàn thành Giáo hội của Chúa, tức là “Tòa nhà đã được xây trên nền các tông đồ và các tiên tri, mà chính Chúa Kitô là viên đá tảng” (Ep,2,22).

                                                            Nguyệt san Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp
                                                                                                Số 149-10/1961
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét