Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

VRNs: Tường thuật phiên tòa sơ thẩm xét xử 14 người yêu nước tại Vinh




Bây giờ là 22g00, hiện nay blogger Nguyễn Lân Thắng và Trương Văn Dũng đã ra khỏi đồn công an TP. Vinh sau một ngày bị giam giữ trái pháp luật. Nhưng blogger Người Buôn Gió vẫn còn bị giữ trong đồn công an mà không có bất cứ lý do gì.

Bà Nguyễn Thị Hóa vẫn đang còn cấp cứu trong bệnh viện sau khi bị công an và côn đồ đánh đến ngất xỉu lần hai.
Chúng tôi sẽ tường thuật diễn tiến ngày thứ nhất trong phòng xét xử ở bản tin sau. Bản tin ngày thứ nhất tạm kết thúc tại đây.
Xin chân thành cám ơn các phóng viên nhân dân đã vất vả cả ngày hôm nay để có được những hình ảnh và thông tin trong hoàn cảnh hết sức khó khăn của một đất nước vẫn rêu rao là “sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật”. Nhân dân sẽ mang ơn những đóng góp quý báu của các bạn để cho công lý được thực thi.
Xin tiếp tục cầu nguyện cho 14 thanh niên và mọi người đang phải vượt qua những khó khăn để ngày mai tiếp tục tham dự phiên tòa.
- Phiên tòa đã kết thúc ngày xét xử đầu tiên lúc 18g. Ngày mai phiên tòa sẽ tiếp tục. Kết quả ngày thứ nhất của phiên tòa xét xử công khai: hàng chục người bị bắt và đánh đập bởi công an, côn đồ trong khi họ chỉ đến xem phiên tòa công khai xét xử 14 người yêu nước là người thân và bạn bè của họ. Công an không hề có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy những người này có hành vi gây rối trật tự công cộng. Vậy thì họ lo sợ cái gì? Chúng tôi sẽ tiếp tục bản tin về phiên tòa hôm nay sớm nhất có thể.
Anh Đặng Xuân Diệu trước tòa. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ
Bà Nguyễn Thị Hóa, mẹ anh Nguyễn Đình Cương bị công an và côn đồ đánh trọng thương đến ngất xỉu 2 lần
Tình trạng nguy cấp đến nỗi gia đình xin cha Lân, chánh xứ Yên Đại ban bí tích Xức Dầu…
… và phải chụp CT để kiểm tra chấn thương
- 17g30: Chúng tôi vừa nhận được tin: Anh Nguyễn Tiến Sỹ là giáo dân giáo xứ Yên Lạc, thuộc xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đã bị công an bắt giam từ lúc sáng và mới vừa được thả ra. Điều đáng chú ý là ngay sau khi thả ra, anh đã bị ngất xỉu Hiện nay anh được cấp cứu tại một bệnh viện thuộc địa bàn Tp. Vinh. Chúng tôi sẽ thông báo chi tiết về việc bắt giữ này đến quí vị.

Đến lúc này, trong số 4 người bị bắt, công an và côn đồ đã trả tự do cho một sinh viên tên Nguyễn Hồng Kỳ. Nhưng điều ác độc và vô nhân tính ở đây là trước khi thả em, công an và côn đồ lột hết áo của em, để em tự đi về trong cái rét cắt da thịt của tiết thời Miền trung này.

- 16g15: an ninh, dân phòng, công an, côn đồ tiếp tục thực hiện trấn áp và bắt bớ. Họ vừa bắt thêm 3 thanh niên, trong đó có em trai của anh Nguyễn Đình Cương là Nguyễn Đình Cường. Như vậy, không chỉ người mẹ tội nghiệp bị đánh đang phải cấp cứu tại bệnh viện mà con trai của bà cũng đã bị đánh rất tàn bạo rồi bị bắt đem đi. Hiện chúng tôi chưa biết họ đã mang 3 người này đi đâu. Dân phòng, an ninh, công an, côn đồ dày đặc, cứ một người dân thì có 3 đến 4 viên an ninh, công an, côn đồ bám sát bên cạnh.
Trên thực tế và từ nhận định của mọi người, nhà cầm quyền VN đã vấp phải sự kiên cường cũng như sự hiểu biết của các thanh niên Công giáo và Tin lành này. Từ khi còn bị tạm giam, các TNCG &TL lành, người thì không khai bất cứ điều gì, người thì kiên quyết không nhận tội, thậm chí họ còn từ chối cả luật sư biện hộ bởi đơn giản họ luôn luôn khẳng định mình vô tội. Chính vì thế, tại phiên tòa hôm nay, điều đó lại càng được các thanh niên này tỏ rõ hơn. Do đó, từ sáng đến nay, tòa án tỉnh Nghệ An không dám mở loa ngoài để mọi người dân được theo dõi vụ án “công khai” này. 
Là người có chút hiểu biết thì chắc không mấy ai lạ lẫm với trò bỉ ổn đối với những phiên tòa bỏ túi như thế này. Tuy nhiên, sự bị ổi này của nhà cầm quyền ngày càng gieo rắc sự bất mãn cao độ đối với mỗi người dân.
Những dấu chỉ trước sự mạnh mẽ, kiên trung của những thanh niên này là một bằng chứng hùng hồn cho sự cáo chung của chế độ.
16g00: Như sáng nay chúng tôi đã đưa tin: Khi đến tham dự phiên tòa xét xử con mình là anh Nguyễn Đình Cương, bà Nguyễn Thị Hóa, mẹ anh đã kêu lớn tiếng khi các thanh niên này vừa bị dẫn giải tới tòa rằng: “Con tôi, các cháu tôi vô tội!” Ngay lập tức, lực lượng dân phòng, công an, côn đồ có mặt tại hiện trường xông tới đàn áp, đánh đập bà, khiến bà ngất xỉu tại chỗ. Sau khi được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện tỉnh Nghệ An, chiều nay bà vẫn tiếp tục có mặt để cùng mọi người đến theo dõi phiên tòa. Tuy nhiên, với sự hèn hạ của các nhân viên an ninh, công an và côn đồ, lúc 15h30 bà lại một lần nữa bị đánh gục tại chỗ, hiện bà đã được đưa đi cấp cứu lần hai.
Một điều cần nói thêm: Chiều nay, với số lượng dân phòng, công an, an ninh, côn đồ nhiều gấp chục lần người đến tham dự phiên tòa nên bắt đầu từ lúc 15h30, lực lượng “công an nhân dân” này bắt đầu thực hiện việc đàn áp và bắt bớ. Hiện có ít nhất 2 người đã bị bắt nhưng chưa rõ bị đem đi đâu.

Chúng tôi sẽ tìm hiểu và chuyển tải thông tin đến quí vị.
- thanhnienconggiao.blogspot.com cho biết: “14h20: Thông tin mới nhất cho biết Blogger Người Buôn Gió, Nguyễn Lân Thắng và anh Truong van Dung đang bị giam giữ trái pháp luật tại CA TP Vinh. Xin mọi người cầu nguyện cho các anh được bình an, thời buổi này vào đồn công an sợ lắm”
- Theo tin từ thanhnienconggiao.blogspot.com, sáng nay có tất cả 11 nạn nhân được thẩm vấn tại tòa. Tất cả 11 người đều tuyên bố mình vô tội. Họ chỉ thể hiện lòng yêu nước của một công dân khi xuống đường tham gia các cuộc biểu tình.

 –  11g15: 
 
Đây là hình ảnh bà Nguyễn Thị Hóa, bà là mẹ của anh Nguyễn Đình Cương đến tham dự phiên tòa công khai nhưng đã bị dân phòng, công an, côn đồ xé rách cả áo khoác


- 10g15: một số hình ảnh bên ngoài tòa án
Công an chốt chặn nhiều ngã đường trước một phiên tòa công khai

Dân phòng và côn đồ theo sau các thân nhân 14 người yêu nước
Tay lăm lăm dùi cui để đánh dân?
Những khuôn mặt tay sai không biết suy nghĩ
Những người tham dự phiên tòa đều đội mũ trắng
Phiên tòa “cấm cản công khai”

Lực lượng tiêu xài tiền thuế của dân hết sức vô lý
- 9g46: tại số nhà 119 Nguyễn Thị Minh Khai, Linh mục Nguyễn Đình Thục đã cùng giáo dân cầm tay nhau cầu nguyện bắng cách hát Kinh Hòa Bình. Trong lúc mọi người đang cầu nguyện thì dân phòng, công an đến đàn áp và giải tán.
Dù bị lực lượng dân phòng, công an, côn đồ dày đặc ngăn chặn nhưng những người quan tâm vẫn hướng về các Thanh Niên đang bị xét xử


Blogger Lã Việt Dũng bị đưa về công an TP. Vinh
- Khoảng 8g sáng nay, blogger Lã Việt Dũng từ Hà Nội vào xem phiên tòa, khi anh đang ngồi trên taxi cùng với người bạn, ngang qua khu vực tòa án thì chụp vài tấm ảnh. Tức thì một dân phòng lao tới dùng dùi cui đập rất mạnh vào taxi để tài xế phải dừng xe lại (dân phòng có quyền dừng xe taxi sao?). Sau đó công an giao thông và mật vụ yêu cầu đưa cả taxi và người trên xe về đồn công an TP. Vinh, chỉ cách tòa án vài trăm mét. Tại đây, công an nói anh Dũng và bạn đã chụp hình nơi có bảng cấm. Anh Dũng không đồng ý vì ở khu vực đó chỉ có bảng “Khu vực cấm” chứ không hề có bảng cấm quay phim, chụp ảnh. Viên công an bảo bảng “Khu vực cấm” là cấm tất cả mọi thứ! Anh Dũng không đồng ý và hỏi lại: “Thế thì người đi đường cũng bị cấm nhìn khi đi qua đây sao?” thì viên công an đuối lý. Sau 15 phút tranh luận công an buộc phải để cho anh Lã Việt Dũng và bạn anh ra về.
- 8g30: cô Phương, em gái của anh Nguyễn Đình Cương cho chúng tôi biết: mặc dù thân nhân và bạn bè của 14 người yêu nước bị nhà cầm quyền đưa ra xét xử hôm nay tại tòa án tỉnh Nghệ An đến tham dự phiên tòa rất đông, nhưng cũng không thấm vào đâu so với lực lượng công an, dân phòng, “quần chúng tự phát” (côn đồ) được nhà cầm quyền quy tụ về đây để chuẩn bị ra tay đàn áp người tham dự phiên tòa công khai.
Hiện nay mỗi gia đình chỉ có 1 hoặc 2 người vào được bên trong phòng xử án. Còn tất cả bị chặn lại bên ngoài.
- Theo tường thuật của nhóm phóng viên có mặt tại hiện trường, xung quanh khu vựa tòa án tỉnh Nghệ An đầy dẫy công an, dân phòng, mật vụ,… Tính đến thời điểm hiện tại, lúc 7g12, các đoàn đã bị chặn gồm: Đoàn Giáo xứ Yên Hòa, Đoàn thân nhân của Paul Trần Minh Nhật, Đoàn của giáo xứ Nghi Lộc và thân nhân của Sinh viên Thái Văn Dung.
Riêng đoàn Gx Yên Hòa đã đi bộ vào đến địa phận Tp. Vinh, cách nơi diễn ra tòa án “công khai” chỉ còn 6km.

Đoàn GX Yên Hòa đã đến địa phận Tp Vinh
Đoàn Yên Hòa đã đến dưới trời mưa phùn rét mướt nhưng vẫn không làm nhụt chí những người đến tham dự phiên tòa. Còn phía chính quyền thì huy động tối đa mọi loại công an
Tại ngã ba Quán Bàu, nơi cách tòa án “công khai” khoảng 4km về phía bắc. Dân phòng, công an xã thuộc các địa phương, côn đồ được huy động tối đa để ngăn chặn. Nhóm công an và côn đồ này đang đi phía sau đoàn Yên Hòa, chưa biết họ sẽ định làm gì những người dân tay không tấc sắt này? Rất có thể một màn đàn áp sẽ được thực hiện.
 
Đây là hình ảnh công an các xã, dân phòng, côn đồ chắn các lối dẫn vào đường Hồng Bàng, đường Nguyễn Thị Minh Khai, đường Lê Hồng Phong
 
Hình ảnh công an các loại lập chốt đứng ngay giữa đường của phiên tòa công khai. Từ Tòa án tới địa điểm này gần 1km

(Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin phiên tòa…)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét