Thứ Tư, 9 tháng 1, 2013

Thân nhân 14 thanh niên tường thuật diễn biến phiên tòa






Vinh – Tình hình hiện nay, sau khi ngày thứ nhất của phiên tòa xét xử 14 thanh niên Công giáo và Tin lành kết thúc thì blogger Người Buôn Gió (Bùi Thanh Hiếu) hiện đang bị giam tại đồn công an TP. Vinh. Hai anh Nguyễn Lân Thắng và Trương Văn Dũng đã ra khỏi đồn.
VRNs đã liên hệ với anh Đỗ Văn Phẩm, cậu ruột của Paulus Lê Văn Sơn và chị Đinh Thị Oanh, vợ Nguyễn Xuân Anh. Hai người này cho biết: công an hiện diện trong phiên tòa lố nhố rất đông. Chủ tọa phiên tòa không cho các bị cáo trình bày mà bắt buộc chỉ trả lời “có” hay “không” mà thôi. Các bị cáo đều cho biết mình bị bắt không đúng trình tự tố tụng, bị ép cung nên những lời khai trong các bút lục chưa đúng sự thật. Viện kiểm sát đề nghị mức án cao nhất cho Paulus Lê Văn Sơn: 15-16 năm tù giam và 5 năm quản chế, tiếp đến là Đặng Xuân Diệu 13-14 năm tù giam, 5 năm quản chế, Hồ Đức Hòa bị đề nghị mức án 12-13 năm tù giam, 5 năm quản chế và Nguyễn Đặng Minh Mẫn 9-10; 7 người tiếp theo bị đề nghị 5-6 năm tù giam, 4 năm quản chế; và 3 người còn lại, trong đó có Nguyễn Xuân Anh bị đề nghị 3-4 năm tù giam và 3 năm quản chế.
Riêng trường hợp chị Đinh Thị Oanh thì có dấu hiệu bị tòa án và công an cấu kết để lừa không cho chị tham gia phiên tòa. Ngày 07/01/2013 công an xã đi cùng với công an tỉnh đến nhà chị Oanh nói chị cho biết danh tánh những ai sẽ tham dự phiên tòa và dặn rằng ngày mai chỉ cần đến tòa án nói tên, xuất trình CMND là vào được. Nhưng sự thật là sáng ngày 08/01/2013 công an đã chặn không cho chị vào tòa vì không có giấy mời của tòa án, mà còn nói không hề biết đến việc công an xã và công an tỉnh gì hết. Chị Oanh đã phải đấu tranh rất dữ dội nên họ mới cho chị vào trong phòng xử án.
Xin mời quý độc giả nghe ghi âm cuộc phỏng vấn hai nhân vật này.
PV.VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét