Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

RFA: Lo ngại cho sức khoẻ của mục sư Nguyễn Công Chính


Mục sư Nguyễn Công Chính, người hồi năm ngoái bị kết án tù 11 năm về tội gọi là ‘phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc’ theo điều 87 Bộ Luật Hình sự, hiện đang bị giam tại trại tù An Phước ở tỉnh Bình Dương.
Ảnh báo cand
Mục sư Nguyễn Công Chính bị kết án 11 năm tù tại phiên toà ngày 26 tháng 3, 2012
 

Vợ của ông là bà Trần thị Hồng vừa đi thăm ông hôm cuối tháng 12 vừa qua cho biết một số thông tin liên quan qua cuộc nói chuyện với biên tập viên Gia Minh sau đây.
Bà Trần thị Hồng: Hôm họ chuyển trại tại Gia Lai họ báo tôi đến thăm thì lúc đó thấy ông cũng ốm đi nhiều. Nhưng ngày 27 tháng 12 vừa rồi khi đến thăm ông, ông cho biết đang bệnh. Huyết áp tăng lên 170-180, khó thở, ăn uống ít. Da dẽ lúc trước đi thăm thấy đỡ hơn, còn lần này thăm thì da dẻ ‘giảm’ đi rất nhiều. Không biết sắp tới ông thế nào. Đi thăm thấy như vậy, về cũng rất đau lòng; nhưng không biết làm sao! Ở trong Chúa tôi chỉ biết thông báo cho anh em và cầu nguyện thôi.

Gia Minh: Ông có cho bà biết khi bị huyết áp cao và những bệnh như vậy thì trong trại họ có cho chữa trị thế nào không?
Bà Trần thị Hồng: Tôi không hỏi điều đó; nhưng ông bảo tôi tháng sau phải đi thăm ông nhớ mang thuốc để ông ổn định huyết áp. Tôi nói chẳng lẽ trong trại không có thuốc hay sao, thì ông không trả lời gì hết. Vì khi nói chuyện có mấy người an ninh ở đó và họ có ghi âm nữa. Ông nói ít chỉ cho biết khó thở, hiện tại bệnh viêm xoang của ông rất nặng: mủ ra nhiều. Cộng thêm với huyết áp nữa, tôi không biết sắp tới đây ông sẽ ra sao trong cảnh lao tù với bản án cao như vậy. Tôi nghĩ sẽ rất khó khăn cho ông.
Vào lúc 7 giờ sáng ngày 28/04/2011, Mục sư Nguyễn Công Chính đã bị cơ quan Công An tỉnh Gia Lai khởi tố và bắt giam
Vào lúc 7 giờ sáng ngày 28/04/2011, Mục sư Nguyễn Công Chính đã bị cơ quan Công An tỉnh Gia Lai khởi tố và bắt giam. (báoCAND)
Gia Minh: Ông có cho biết bị giam chung với ai không?
Bà Trần thị Hồng: Tôi có hỏi họ giam ông thế nào, có được lao động hay không thì ông nói ông bị biệt giam không được tiếp xúc với ai. Ông cũng cho biết là ông biết được tại trại giam An Phước có chừng 15 anh em có cùng mức án tương tự như ông vậy. Trong đó có người bên ‘tôn giáo’ và bên ‘nhân quyền’ cũng có. Họ cho là tội chống phá nhà nước. Phần ông bị biệt giam, không tiếp xúc với ai trong phòng chừng 5 mét vuông.
Tôi thấy sức khỏe của ông yếu đi. Tôi không biết sắp tới đây có thể đi thăm ông được nữa hay không. Rồi suốt bao nhiêu năm tù như thế, ông có còn sống sót để ra khỏi tù hay không trong tình trạng như thế này... ông già đi rất nhiều, và sức khỏe rất kém
Bà Trần thị Hồng
Gia Minh: Ngoài vấn đề sức khỏe, ông còn nói những điều gì về công việc chung của Hội thánh, của gia đình mà bà có thể chia sẻ hay  không?
Bà Trần thị Hồng: Tôi thấy sức khỏe của ông rất yếu nhưng tinh thần rất mạnh mẽ. Ông gửi lời thăm quí ông bà, anh chị em trong bao nhiêu năm qua đã bênh vực giúp đỡ cho ông về mọi mặt. Ông cám ơn và cầu nguyện nhiều cho mọi người.
Phần gia đình tôi, tôi mong tiếng nói của tôi có thể đến với các cơ quan ngôn luận, tòa án để họ có thể lên tiếng bênh vực cho ông mục sư Chính. Qua chuyến đi lần này tôi thấy sức khỏe của ông yếu đi. Tôi không biết sắp tới đây có thể đi thăm ông được nữa hay không. Rồi suốt bao nhiêu năm tù như thế, ông có còn sống sót để ra khỏi tù hay không trong tình trạng như thế này. Lần này tôi gặp, tôi rất bất ngờ vì ông già đi rất nhiều, và sức khỏe rất kém.
Gia Minh: Đường đi từ Gia Lai về trại An Phước như thế nào?
Bà Trần thị Hồng: Tôi đi từ Gia Lai hồi sáu giờ chiều thì sáu giờ sáng hôm sau đến thị xã Đông Tài. Từ thị xã Đông Tài trên quốc lội, tôi phải đón xe ôm đi vô rừng cao su gần 20 cây số nữa mới đến trại giam. Khoảng đường rất xa. Khi đến thăm lại đau lòng vô cùng. Tôi không biết trong trại họ đối xử thế nào, nhưng sức khỏe và da dẻ như thế thì tôi nghĩ trong trại họ có nhiều hình phạt đối với ông. Không biết họ đối xử thế nào mà ra nông nổi như thế.
Tôi cầu mong sự chia xẻ của những cơ quan bên ngoài, lên tiếng cho chồng tôi và 15 anh em trong tù.
Gia Minh: Bà gặp trong bao lâu?
Bà Trần thị Hồng: Chừng 20 phút thôi. Họ nói hết giờ và không được thăm nữa. Tôi có nói không thể đi thăm hằng tháng được, nhưng ông nói phải thăm. Đến thăm không cần mua gì nhưng cần thăm và mang thuốc vào.
Gia Minh: Bà có mang theo cháu nào đi thăm ông không?
Bà Trần thị Hồng: Nhà tôi có ba con trai và một cháu gái nhỏ nên tôi phải ẵm cháu theo.
Gia Minh: Cám ơn bà.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét