Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

Luật sư của Lê Quốc Quân khiếu nại công an TP. Hà Nội vi phạm pháp luật


Hà Nội – Gia đình luật sư Lê Quốc Quân cho biết đã mời ba luật sư để trợ giúp pháp lý cho Ls. Lê Quốc Quân, anh Lê Đình Quản và chị Nguyễn Thị Oanh.
Luật sư Lê Quốc Quân bị công an bắt như bắt cóc vào ngày 27/12/2012. Ngay sau khi bị bắt, anh đã tuyệt thực để phản đối những vi phạm pháp luật của công an trong việc bắt giam anh nên hiện nay sức khỏe rất yếu. Công an đã xác nhận với người nhà của Ls Quân rằng đúng là anh có tuyệt thực.
Một trong ba luật sư được gia đình mời là Ls. Trần Thu Nam, thuộc VPLS Tín Việt tại Hà Nội, người vừa tham dự phiên tòa xử 14 thanh niên Công giáo và Tin lành tại Nghệ An ngày 8 và 9/1/2013 vừa qua. Luật sư Nam đã làm thủ tục cho Ls. Lê Quốc Quân nhưng chưa được chấp thuận, và hôm nay tiếp tục nộp hồ sơ để trợ giúp pháp lý cho anh Lê Đình Quản và chị Nguyễn Thị Oanh.

Ngày 10/01/2013 Ls. Trần Thu Nam đã gửi Đơn khiếu nại đến Viện trưởng VKS nhân dân TP. Hà Nội và Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra – công an TP. Hà Nội về việc Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ – công an TP. Hà Nội không cấp giấy chứng nhận bào chữa cho ông theo quy định pháp luật.
Các điều luật được Ls. Trần Thu Nam trích dẫn từ Bộ luật Tố tụng Hình sự là Khoản 4 Điều 56, Điều 3, Điểm e Khoản 2 Điều 49 và Điều 3 của Thông tư số 70/2011/TT-BCA ngày 10/10/2011 của Bộ công an. Những sự vi phạm các quy định của pháp luật về tố tụng đã xâm phạm lợi ích hợp pháp của Ls. Lê Quốc Quân và Ls. Trần Thu Nam.
Anh Lê Đình Quản từ khi bị bắt đã bị chuyển trại 2 lần. Được biết anh Quản bị giam trong một phòng có tới 47 người, nhưng chỉ có 5 người vi phạm kinh tế, còn chủ yếu là tội phạm ma túy, giết người cướp của. Trong trại tạm giam có nhiều trường hợp bị đánh đập, nhưng trường hợp của Lê Đình Quản thì không, vì được quán triệt từ trên xuống. Công an không cho các tù nhân khác nói chuyện hoặc trao đổi với Quản.
Anh Quản bị giam đến nay là 2 tháng 11 ngày, nhưng chỉ mới làm việc được 3 hôm, công an cứ giam để đó. Hiện đã có 2 luật sư nhận bào chữa cho Quản, làm thủ tục nộp vào ngay từ ngày đầu nhưng chưa được chấp thuận. Luật sư đã khẳng định công an Hà Nội đã vi phạm nhiều điều sai trái, nhưng họ nói phải có giấy chứng nhận bào chữa thì mới lên tiếng được.
Trường hợp của Nguyễn Thị Oanh thì hết sức nghiêm trọng, bị bắt khi mang thai khoảng 9 tuần. Gia đình có trong tay giấy chứng nhận khám thai, chụp siêu âm của bác sĩ. Oanh bị bắt đến nay đã hơn một tháng, gia đình chưa hề được thăm gặp. Luật sư cũng đã làm thủ tục mà chưa được chấp thuận.
Hai luật sư còn lại là Ls. Trần Đình Triển, VPLS Vì Dân và Ls. Nguyễn Minh Long, Giám đốc Công ty Luật Rồng Việt. Ls. Trần Đình Triển đã làm thủ tục đầy đủ để bào chữa cho anh Lê Đình Quản và chị Nguyễn Thị Oanh cách đây gần một tháng nhưng chưa được chấp thuận. Ls. Nguyễn Minh Long cũng đã làm đủ thủ tục để bào chữa cho anh Quản và chị Oanh cách đây hai tháng nhưng vẫn chưa được chấp thuận.
PV. VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét