Thứ Năm, 10 tháng 1, 2013

Hoa Kỳ: Tuyên bố về việc kết án 14 blogger Dòng Chúa Cứu Thế ở Tỉnh Nghệ An



Hà Nội – Hôm qua, ngay sau khi kết thúc phiên tòa xử 14 người, trong đó có 11 TNCG và TL, nhiều người trong đó là phóng viên, cộng tác viên VRNs và học viên các khóa truyền thông DCCT, tại Nghệ An, Tòa đại sứ Hoa Kỳ đã lên tiếng:
“Hành xử của chính quyền đối với những cá nhân này tỏ ra không phù hợp với các nghĩa vụ của Việt Nam theo Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị, cũng như các điều khoản của Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền liên quan đến tự do ngôn luận và xét xử theo đúng trình tự. Chúng tôi kêu gọi chính phủ trả tự do cho các cá nhân này và tất cả các tù nhân lương tâm khác ngay lập tức”.
Sau đây là toàn văn Thông cáo báo chí này.

———–

Đại sứ quán Hợp chủng quốc Hoa Kỳ

Hà Nội – Việt Nam

9/1/2013
Chúng tôi vô cùng quan ngại khi hay tin Toà án Nhân dân Tối cao Tỉnh Nghệ An đã kết án 14 blogger Công giáo Dòng Chúa Cứu Thế về các tội danh liên quan đến việc họ thực hiện các quyền tự do ngôn luận. Những blogger này đã bị kết án về tội danh “lật đổ chính quyền” (Điều 79) và nhận án tù từ 3 đến 13 năm.
Những bản án này, cùng với việc bắt giữ luật sư hoạt động vì nhân quyền kiêm blogger Lê Quốc Quân kể từ ngày 27/12/2012, và việc giữ nguyên án tù đối với các blogger Nguyễn Văn Hải (còn gọi là Điếu Cày), Tạ Phong Tần, và Phan Thanh Hải cho thấy phần nào của một xu hướng đáng lo ngại về nhân quyền ở Việt Nam.
Hành xử của chính quyền đối với những cá nhân này tỏ ra không phù hợp với các nghĩa vụ của Việt Nam theo Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị, cũng như các điều khoản của Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền liên quan đến tự do ngôn luận và xét xử theo đúng trình tự. Chúng tôi kêu gọi chính phủ trả tự do cho các cá nhân này và tất cả các tù nhân lương tâm khác ngay lập tức.
(Hết tuyên bố)
Nguồn: http://vietnamese.vietnam.usembassy.gov/pr090113i.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét