Thứ Tư, 26 tháng 12, 2012

Trong thông điệp Giáng Sinh Urbi et Orbi Đức Thánh Cha kêu gọi thế giới đừng đánh mất đi niềm hy vọng cho hòa bình

LTCGVN (26.12.2012)


Trong thông điệp Giáng Sinh Urbi et Orbi (gởi dân thành Rôma và thế giới), Đức Thánh Cha kêu gọi nhân loại đừng đánh mất đi niềm hy vọng cho hòa bình ngay cả trong những cuộc xung đột xâu xé tàn bạo như tại Syria và Nigeria, nơi ngài đã mạnh mẽ chỉ trích "chủ nghĩa khủng bố" nhắm vào các Kitô hữu.

Đánh dấu mùa Giáng Sinh thứ tám trong triều đại giáo hoàng của mình, lúc 12 giờ trưa ngày thứ Ba 25 tháng 12, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16, năm nay 85 tuổi, đã đọc thông điệp Urbi et Orbi trước hàng trăm ngàn người đứng chật quảng trường Thánh Phêrô và hàng triệu người khác đang theo dõi biến cố này từ khắp nơi trên thế giới qua mạng lưới của 162 đài truyền hình và qua hệ thống Internet của Vatican.

Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã sử dụng dụ ngôn về “mảnh đất tốt” trong Kinh Thánh để nhấn mạnh quan điểm của ngài theo đó niềm hy vọng nảy sinh bởi lễ Giáng Sinh sẽ không bao giờ tàn lụi, ngay cả trong những tình huống bi thảm nhất.

"Mảnh đất tốt này tồn tại, và cả hôm nay nữa, năm 2012 này, từ mảnh đất này sự thật sẽ vươn lên! Do đó, thế giới này vẫn còn hy vọng, một niềm hy vọng mà chúng ta có thể tin tưởng được, ngay cả vào những thời điểm khó khăn nhất và trong những tình huống bi đát nhất ".

Đảo qua một số điểm nóng trên thế giới, ngài đặc biệt đề cập đến Syria, Nigeria và Mali như những vùng đất con người đang phải đau khổ nhiều nhất.

"Cầu xin hòa bình có thể vươn lên cho người dân Syria, đang chịu đau thương và chia rẽ sâu xa vì một cuộc xung đột không buông tha cho cả những người vô phương tự vệ và đang cuốn theo nó ngày càng nhiều các nạn nhân vô tội".

"Một lần nữa tôi kêu gọi chấm dứt đổ máu, và làm sao cho việc cứu trợ có thể dễ dàng đến được với những người tị nạn và di tản, và làm sao tăng cường các cuộc đối thoại hầu theo đuổi một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột."

Đức Thánh Cha cũng lên án các cuộc xung đột ở Mali và Nigeria, hai nước mà các nhóm Hồi giáo đã và đang tiến hành các chiến dịch bạo lực nhằm áp đặt luật Hồi Giáo Sharia trên toàn đất nước.

"Cầu xin cho mầu nhiệm Giáng Sinh của Ngôi Hai Thiên Chúa đem hòa bình trở lại cho Mali và sự sống chung hài hòa ở Nigeria, nơi mà các hành vi dã man của chủ nghĩa khủng bố tiếp tục làm gia tăng các nạn nhân, đặc biệt là các Kitô hữu".

Đức Thánh Cha cũng đã dành đôi lời nói với những thành viên trong bộ chính trị mới tại Trung Quốc trong đó ngài yêu cầu họ phải biết “trân trọng những đóng góp của các tôn giáo". 

Cho đến nay Trung Quốc vẫn không cho phép người Công Giáo tại Hoa Lục công nhận quyền bính về mặt tôn giáo của Đức Giáo Hoàng, và buộc họ phải là thành viên của một Giáo Hội song song do nhà nước cộng sản dựng lên.

Đức Thánh Cha đã cầu chúc Giáng Sinh cho các dân tộc trên thế giới bằng 65 thứ tiếng. Với người Việt Nam ngài nói: “Chúc Mừng Giáng Sinh”.

J.B. Đặng Minh An
VietCatholic

0 nhận xét:

Đăng nhận xét