Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2012

[Video] Video: Thế Giới Nhìn Từ Vatican: 14 - 20/12/2012 Giáng Sinh tại Nga





1. Buổi triều yết chung thứ Tư 19/12/2012

Lễ Chúa Giáng Sinh mời gọi chúng ta noi gương Mẹ Maria sống khiêm nhường, vâng phục tiếp đón Đức Giêsu Con Thiên Chúa làm người, và luôn tin tưởng trong mọi hoàn cảnh vui buồn và cả trong đêm đen của cuộc sống.

Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã nói như trên với 7.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 19 tháng 12 tại đại thính đường Phaolô Đệ Lục. Trong bài huấn dụ Đức Thánh Cha đã suy tư về đức tin của Mẹ Maria trong mầu nhiệm Truyền Tin. 

Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, 

Tiếp tục loạt bài giáo lý của chúng ta về Năm Đức Tin, thật là phù hợp khi vào những ngày cuối cùng của Mùa Vọng, chúng ta đề cập đến đức tin của Đức Maria, Mẹ đồng trinh của Chúa Kitô. Trong biến cố Truyền Tin, thiên thần Gabriel đã chào Đức Maria với một lời mời gọi hãy vui mừng vì Chúa luôn ở cùng Mẹ.

“Hãy vui lên, hỡi Trinh Nữ đầy ân phúc, Chúa ở cùng tôn nương”. Đó là các lời tổng lãnh thiên thần Gabriel chào Mẹ Maria. Lời sứ thần chào Đức Maria là một lời mời gọi vui lên, một niềm vui sâu xa, loan báo chấm dứt buồn thương hiện diện trong thế giới trước cái hạn hẹp của cuộc sống, trước khổ đau, cái chết, sự gian ác, bóng tối của sự dữ xem ra làm lu mờ ánh sáng lòng lành của Thiên Chúa. Đó là một lời chào ghi dấu sự khởi đầu của Phúc Âm, của Tin Mừng.

Nhưng tại sao Đức Maria lại được kêu mời vui lên như thế? Câu trả lời ở trong phần hai của lời chào: “Chúa ở cùng tôn nương”. 

Lễ trọng Giáng Sinh mà chúng ta sắp cử hành mời gọi chúng ta sống sự khiêm tốn và vâng phục trong đức tin. Vinh quang của Thiên Chúa không biểu lộ trong chiến thắng và quyền bính của một vì vua, không rạng ngời trong một thành phố danh tiếng hay trong một dinh thự sang trọng, nhưng đến ở trong cung lòng của một trinh nữ và tự mạc khải trong sự nghèo nàn của một trẻ thơ. Cả trong cuộc sống của chúng ta nữa, sự toàn năng của Thiên Chúa thường hành động trong thinh lặng với sức mạnh của chân lý và tình yêu. Đức tin nói với chúng ta rằng cuối cùng quyền năng của Hài Nhi vô phương tự vệ sẽ chiến thắng những tiếng ồn ào của các quyền lực thế gian.

2. Đức Thánh Cha đề cao các giá trị của Thể Thao

Sáng 17 tháng 12, trong buổi tiếp kiến phái đoàn của Ủy ban quốc gia Italia về Olympic, Đức Thánh Cha đề cao vai trò của thể thao và mời gọi các vận động viên luôn phục vụ con người.

Italia là nước có nhiều vận động viên đã tham dự các cuộc tranh tài thế vận Olympic ở Luân đôn, Anh quốc, mùa hè năm nay và đã đạt được 28 huy chương, trong đó có 8 huy chương vàng.

Lên tiếng trong buổi tiếp kiến dành cho 200 vận động viên, Đức Thánh Cha khẳng định rằng “Mỗi hoạt động thể thao, dù là “tài tử” hay chuyên nghiệp để tranh giải, đều đòi phải có sự lương thiện trong cuộc thi đua, tôn trọng thân xác của mình, ý thức liên đới, vị tha và cả niềm vui, sự mãn nguyện và cử mừng. Tất cả những điều đó đòi phải có một hành trình trưởng thành về nhân bản thực sự, với những sự từ bỏ, kiên trì, nhẫn nại, và nhất là khiêm tốn. Đức tính này dù không mấy khi được khích lệ nhưng nó chính là bí quyết chiến thắng”.

Đức Thánh Cha cũng nhận định rằng điều quan trọng trong thể thao, không những là tôn trọng qui luật, nhưng còn phải có một nhân sinh quan, đồng thời người thực hành thể thao cần có một nền giáo dục, linh đạo, và các giá trị siêu việt. Thực vậy, thể thao là một thiện ích về giáo dục và văn hóa, có khả năng biểu lộ cho con người chính bản thân và giúp họ hiểu giá trị sâu xa của cuộc sống”.

Đức Thánh Cha đã đề cao sứ mạng của các vận động viên, như những người chiếm giải vô địch và chứng nhân. Ngài nói: “Đối với những người ngưỡng mộ, các bạn có thể là những mẫu gương giá trị mà họ muốn noi theo.”

Nhắc đến Năm Đức Tin, ĐTC nói thêm rằng: “Tôi muốn nhấn mạnh điều này là hoạt động thể thao có thể giáo dục con người trong việc thi đua về đàng thiêng liêng, nghĩa là sống mỗi ngày trong nỗ lực làm cho sự thiện chiến thắng sự ác, sự thật thắng gian dối, tình yêu thắng hận thù, và điều này cần diễn ra nơi chính bản thân mình. Và khi nghĩ đến công cuộc tái truyền giảng Tin Mừng, cả thế giới thể thao cũng có thể được coi là một “tiền đường dân ngoại” thời nay, nghĩa là một cơ hội quí giá để gặp gỡ, cởi mở đối với mọi người, dù họ có tín ngưỡng hay không tín ngưỡng, trong đó người ta cảm nghiệm niềm vui, và những vất vả khi đối chiếu mình với những người thuộc các văn hóa, ngôn ngữ, và hướng đi tôn giáo khác”

3. Đức Thánh Cha vô cùng đau buồn trước vụ nổ súng tại Connecticut

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin hôm Chúa Nhật thứ Ba Mùa Vọng 16 tháng 12, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã bày tỏ nỗi buồn của mình dành cho các nạn nhân và những người sống sót sau cuộc thảm sát hôm thứ Sáu tại một trường tiểu học tại Connecticut khiến 27 người chết, trong đó có 20 trẻ em và hung thủ.

Đây là lần đầu tiên Đức Giáo Hoàng đề cập đến thảm kịch này trước công chúng.

Đức Thánh Cha nói:

"Tôi vô cùng đau buồn bởi bạo lực vô nghĩa tại Newtown, Connecticut. Tôi đảm bảo với gia đình các nạn nhân, đặc biệt là những ai mất đi con cái mình, sự gần gũi của tôi trong lời cầu nguyện. Xin Thiên Chúa Đấng là nguồn ơn an ủi chạm đến trái tim họ và làm dịu vết thương của họ."

Ngay sau vụ thảm sát, diễn ra tại Trường Tiểu học Sandy Hook ở Newtown, Connecticut, Đức Thánh Cha đã gởi lời chia buồn.

Hôm Thứ Bảy, Ngoại trưởng Tòa Thánh cũng đưa ra một thông cáo báo chí thay mặt Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 nói rằng ngài đã cầu nguyện xin Chúa an ủi tất cả những người bị ảnh hưởng bởi vụ nổ súng.

Thông điệp đó đã được nhấn mạnh thêm trong Kinh Truyền Tin hôm Chúa Nhật.

Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 nói:

"Trong suốt Mùa Vọng này, chúng ta hãy dành riêng Tháng Mười Hai để sốt sắng cầu nguyện cho hòa bình và những hành vi kiến tạo hòa bình. Tôi khẩn xin muôn ơn lành của Thiên Chúa tuôn đổ trên những người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này"

Cộng đồng Newtown có dân số khoảng 2500 người, và là một phần của Giáo Phận Bridgeport.

Giáo xứ Thánh Rôsa Đệ Lima đã trở thành một điểm thu hút những người đến cầu nguyện sau vụ nổ súng, cũng như để đưa tiễn các nạn nhân trong các nghi thức an táng.

4. Đức Thánh Cha kêu gọi các tín hữu vui lên trong niềm hy vọng Chúa đến

Sáng Chúa Nhật 16 tháng 12, Đức Thánh Cha đã viếng thăm giáo xứ thánh Patricio ở Roma. Đây là giáo xứ thứ 2 tại Roma được ngài viếng thăm trong năm nay.

Giáo xứ này thuộc khu vực Đồi Prenestino ở mạn Đông Roma, được thành lập hồi giữa thập niên 1980. Sau nhiều khó khăn ban đầu, giáo xứ có được một thánh đường mới được thánh hiến hồi năm 2007 sau một thời gian dài chờ đợi. Hiện nay có gần 8 ngàn dân thuộc giáo xứ này và do Cha Fabio Fasciani làm chánh xứ.

Đến nơi vào lúc quá 9 giờ rưỡi, Đức Thánh Cha đã được Đức Hồng Y Giám quản Vallini, Đức cha phụ tá khu vực Giuseppe Marciante cùng với 8 linh mục tiếp đón. Ngài đặc biệt chào thăm lối 30 đôi vợ chồng trẻ có con được rửa tội trong năm qua, trước khi cử hành thánh lễ trước sự hiện diện của hơn 500 người ngồi chật thánh đường. Nhiều người khác tham dự thánh lễ từ bên ngoài hoặc qua truyền hình.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nhắc đến đặc tính và ý nghĩa của Chúa Nhật thứ 3 mùa vọng, cũng được gọi là “Chúa Nhật 'Gaudete' (Anh chị em hãy vui mừng). 

Ngài nói: “Chúa Nhật này phụng vụ mời gọi chúng ta hãy vui lên. Mùa vọng là một dấn thân và hoán cải để chuẩn bị Chúa đến; nhưng hôm nay Giáo Hội cho chúng ta nếm hưởng trước niềm vui của lễ Giáng Sinh đang đến gần. Thực vậy, Mùa vọng cũng là mùa vui mừng, vì trong đó niềm mong đợi Chúa Cứu Thế được khơi dậy trong tâm hồn các tín hữu, và việc chờ đợi một người mà chúng ta yêu mến sắp đến, luôn luôn là lý do làm chúng ta vui mừng.”

5. Đã có hơn 2 triệu người theo dõi các thông điệp của Đức Thánh Cha trên Twitter. 

Sau Tweet đầu tiên của Đức Thánh Cha vào hôm 12 tháng 12, đến nay đã có hơn 2 triệu người ghi danh theo dõi các thông điệp của Đức Thánh Cha trên Twitter.

Sau buổi triều yết chung hôm thứ Tư Đức Thánh Cha đã dùng Twitter để đến với 2 triệu người theo dõi Ngài

Với Tweet đầu tiên mang tính lịch sử hôm 12 tháng 12, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã là một thành viên tích cực của trang web mạng xã hội Twitter. 

Sau buổi triều yết chung hôm thứ Tư, Đức Thánh Cha đã lên Twitter để gửi tin nhắn cho một con số ước tính là khoảng 2 triệu người theo dõi ngài. 

Các quan sát viên tin rằng theo thời gian, các tweet của Đức Thánh Cha sẽ xuất hiện thường xuyên hơn.

Trong thông điệp gần đây nhất trên Twitter, Đức Thánh Cha đã viết "đời sống đức tin của mọi người có khi sáng sủa, nhưng cũng có lúc tối tăm. Nếu anh chị em muốn bước đi trong ánh sáng, hãy để Lời Chúa hướng dẫn anh chị em. "

Mười hai phút sau, Đức Thánh Cha nhắn thêm một thông điệp thứ hai nói về Đức Maria và niềm vui của Mẹ trong Chúa. Trong những tuần lễ sắp tới, Đức Thánh Cha cũng sẽ bắt đầu tweet bằng tiếng Trung Hoa và tiếng Latin, cộng thêm tám ngôn ngữ mà ngài đã sử dụng.

6. Đức Thánh Cha tiếp chủ tịch Palestine.

Hôm 17 tháng 12, Đức Thánh Cha đã có một buổi tiếp kiến kéo dài trong 30 phút với chủ tịch nhà nước Palestine. Đây là lần tiếp kiến thứ sáu Đức Thánh Cha dành cho vị lãnh tụ này của Palestine. 

Đức Thánh Cha kêu gọi Israel và Palestine hãy tái tục các cuộc đàm phán hòa bình, sau khi gặp gỡ với chủ tịch chính quyền Palestine, ông Mahmoud Abbas. Cả hai vị một lần nữa đã lên tiếng ca ngợi nghị quyết gần đây của Liên Hiệp Quốc trong đó công nhận tư cách quan sát viên của quốc gia Palestine.

Trong một thông cáo báo chí, phát ngôn viên của Vatican cho biết Tòa Thánh hy vọng nghị quyết này sẽ "Khuyến khích sự cam kết của cộng đồng quốc tế hầu tìm kiếm một giải pháp công bằng và lâu dài cho cuộc xung đột Israel-Palestine, là điều chỉ có thể thể đạt được bằng cách nối lại các cuộc đàm phán giữa các bên , trong niềm tin tưởng lẫn nhau và trong sự tôn trọng các quyền của cả hai. "

Hai vị cũng đề cập đến tình trạng của các cộng đồng Kitô trong các vùng lãnh thổ Palestine và tại Trung Đông.

Ông Abbas cũng đã gặp gỡ với Đức Hồng Y Tarcisio Bertone là Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh

7. Phép lành và ơn toàn xá của Đức Thánh Cha trong dịp Lễ Giáng Sinh

Kính thưa quý vị và anh chị em

Phòng nghi lễ phủ Giáo Hoàng cho biết là trong buổi sáng Chúa Nhật Giáng Sinh 25 tháng 12 tới đây, Đức Thánh Cha sẽ đọc thông điệp Giáng Sinh Urbi et Orbi gởi dân thành Rôma và toàn thế giới. 

Sau khi đọc thông điệp, Đức Thánh Cha sẽ đọc công thức ban phép lành kèm theo ơn Toàn Xá cho tất cả các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô cũng như những anh chị em tín hữu trên thế giới theo dõi thông điệp của ngài qua các đài phát thanh, truyền hình và các phương tiện truyền thông mới, trong đó có mạng lưới điện toán toàn cầu.

Điều kiện để được ơn Toàn Xá là các tín hữu cần giữ các qui tắc và hội đủ các điều kiện luật định, nghĩa là xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha và từ bỏ mọi quyến luyến đối với tội lỗi.

VietCatholic sẽ có bài phóng sự đặc biệt về biến cố này, xin quý vị và anh chị em nhớ đón xem và hiệp ý cầu nguyện để nhận được ơn Toàn Xá.

8. So sánh chiếc popemobile mới của Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 với chiếc được dùng trước đây.

Từ ngày thứ Bẩy mùng 8 tháng 12, Đức Thánh Cha đã sử dụng một chiếc popemobile mới do hãng xe hơi trứ danh Mercedes trao tặng.

Ý tưởng thực hiện một chiếc xe mới đáp ứng tốt hơn cho việc di chuyển của Đức Thánh Cha đã được các kỹ sư tại hãng xe hơi Mercedes nghiên cứu và thực hiện trong một năm. Mô hình mới gọi tên là Mercedes Benz M-Class ngắn hơn chiếc xe Đức Thánh Cha vẫn sử dụng cho đến hôm thứ Bẩy mùng 8 tháng 12 để dễ dàng chuyên chở ra hải ngoại trong những chuyến tông du quốc tế của Đức Thánh Cha.

Thiết kế cũ nhẹ nhàng hơn, nhưng cửa sổ của nó phản chiếu ánh sáng, nên đôi khi khó nhìn thấy Đức Giáo Hoàng một cách rõ ràng.

Thiết kế mới có ánh sáng halogen trên nóc xe, khiến cho ánh sáng có vẻ khá tự nhiên. Ngoài ra, kính cửa sổ có một lá chắn đặc biệt và không phản chiếu ánh sáng.

Cabin nơi Đức Giáo Hoàng ngồi hoặc đứng cùng với thư ký của ngài, rộng rãi hơn.

Được biết chiếc xe mới chạy bằng khí đốt thông thường. 

9. Các Giám mục Công giáo Hoa kỳ ra mắt '10 lời kinh cầu nguyện cho Năm Đức Tin '

Hôm 15 tháng 12, Đức Cha David Ricken, Giám Mục Wisconsin, đã công bố 10 lời cầu nguyện cho Năm Đức Tin. Những lời cầu nguyện này nhằm thúc đẩy người Công Giáo đào sâu đức tin của họ và khuyến khích họ dành ra thời gian cầu nguyện.

Những lời cầu nguyện trong danh sách được Đức Cha Ricken nêu ra bao gồm cả Kinh Tin Kính, Kinh Kính Mừng và Kinh Các Thánh Thiên Thần.

Hầu hết những lời cầu nguyện này có sẵn trực tuyến tại trang web của Hội đồng các Giám mục Công giáo Hoa Kỳ, tại www.usccb.org.

10. Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục được nâng lên hàng đáng kính

Trong một lễ nghi long trọng diễn ra hôm thứ Năm 20 tháng 12 tại Vatican, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã nâng Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục lên hàng đáng kính. 

Diễn biến này theo sau việc các Đức Hồng Y thuộc Bộ Phong Thánh đã trình bày trước Đức Thánh Cha hôm 10 tháng 12 về các nhân đức anh hùng của Đức Phaolô Đệ Lục.

Đức Cố Giáo Hoàng đã có một vai trò rất quan trọng trong Công Đồng Vatican II nên việc công nhận các nhân đức anh hùng của ngài trùng đúng vào dịp 50 năm biến cố này.

11. Cây Giáng Sinh được thắp sáng lên tại Quảng trường Thánh Phêrô

Sau nhiều ngày làm việc để thêm vòng hoa, đồ trang trí, cây thông lớn ở trung tâm của quảng trường Thánh Phêrô đã được thắp sáng.

Cây Giáng sinh là một món quà cho Đức Giáo Hoàng và Vatican từ vùng Molise ở miền trung Italy.

Lãnh đạo và người dân thành phố Pescopennataro, một thị trấn nhỏ ở Molise, đã có mặt trong buổi lễ chiếu sáng và rõ ràng đã rất vui mừng.

Ban nhạc từ đội hiến binh Vatican đã chơi một số bài hát mừng.

Dân chúng trong thị trấn Pescopennataro, đã mừng rằng cây thông của họ đã được đặt tại trung tâm của Kitô giáo vào dịp lễ kỷ niệm Giáng sinh năm nay.

12. Thiệp mừng Giáng Sinh của Đức Thánh Cha

Thiệp mừng Giáng Sinh của Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 năm nay là bản sao của một trong những bức tranh treo tại Phủ Giáo Hoàng.

Tác phẩm nghệ thuật này được tạo ra bởi danh họa Leandro Bassano trong đó vẽ các mục đồng thờ lạy Chúa Hài Nhi Giêsu. Leandro Bassano là danh họa Ý ở thế kỷ 16. Ông sinh năm 1557 và qua đời năm 1622. Bức tranh sử dụng phong cách Venetian này cho thấy ông chịu ảnh hưởng rõ rệt bởi danh họa Tintoretto.

Thiệp chúc mừng của Đức Giáo Hoàng bao gồm một câu Latin từ Thánh Vịnh 85: "Truth Veritas de terra Orta est. “Chân lý sẽ triển nở trên Địa Cầu”

13. Công bố Sứ điệp của Đức Thánh Cha nhân ngày thế giới cầu cho ơn gọi 2013

Trong sứ điệp công bố hôm 15 tháng 12, nhân ngày cầu nguyện cho ơn gọi linh mục tu sĩ, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã khích lệ toàn thể cộng đoàn Giáo Hội sốt sắng cầu nguyện và cộng tác vào việc khơi dậy ơn gọi.

Ngày thế giới cầu nguyện cho ơn gọi lần thứ 50 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 21 tháng 2013, cũng là Chúa Nhật thứ 4 Phục Sinh, với chủ đề: “Ơn gọi, dấu chỉ hy vọng dựa trên đức tin”.

Trong Sứ điệp, Đức Thánh Cha nhắc đến nền tảng niềm hy vọng Kitô giáo là xác tín về lòng trung tín của Thiên Chúa: “Trong mọi lúc, nhất là trong những thời điểm khó khăn nhất, chính sự trung tín của Thiên Chúa luôn luôn là động lực của lịch sử và ơn cứu độ, làm rung động tâm hồn con người và củng cố họ trong niềm hy vọng một ngày kia sẽ đạt được một Trời Mới, Đất Mới”

Đức Thánh Cha viết thêm rằng “lòng trung tín của Thiên Chúa hệ tại nơi tình thương của Người. Người chính là Cha đổ tràn tình thương trong thẳm sâu tâm hồn chúng ta nhờ Thánh Linh. Và tình thương ấy được biểu lộ trọn vẹn trong Đức Giêsu Kitô. Tình thương ấy đòi hỏi nơi cuộc sống chúng ta một câu trả lời về những gì mà mỗi người muốn làm cho cuộc sống của mình, về những gì họ sẵn sàng đề ra để thực hiện trọn vẹn câu trả lời ấy”.

Từ những điều trên đây, Đức Thánh Cha xác quyết rằng Thiên Chúa tiếp tục kêu gọi con người bước theo Người.

Đức Thánh Cha cũng nhận xét rằng “ơn gọi linh mục tu sĩ nảy sinh từ kinh nghiệm gặp gỡ bản thân với Chúa Kitô, đối thoại chân thành và tín thác nơi Chúa, để đi vào thánh ý Người. Vì thế, cần tăng trưởng trong kinh nghiệm đức tin, sống bầu không khí đức tin nồng nhiệt, quảng đại làm chứng về lòng gắn bó với Tin Mừng, hăng say truyền giáo, đi tới sự hiến thân trọn vẹn cho Nước Chúa, được nuôi dưỡng bằng sự siêng năng lãnh nhận các bí tích, đặc biệt là Thánh Thể, và bằng đời sống cầu nguyện nhiệt thành”

14. Lễ Giáng Sinh tại Nga.

Trong chương trình Thế Giới Nhìn Từ Vatican tuần này, chúng tôi xin giới thiệu với quý vị và anh chị em một vài nét về Lễ Giáng Sinh tại Nga.

Tại Nga, anh chị em tín hữu Công Giáo và Tin Lành mừng lễ Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12. Tuy nhiên, trong tổng số gần 143 triệu dân, người Công Giáo và Tin Lành chỉ khoảng 2%, do đó, chính thức mà nói lễ Giáng Sinh tại Nga được mừng vào ngày 7 tháng Giêng theo lịch Julian mà Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga sử dụng. 

Những hình ảnh mà quý vị và anh chị em đang thấy đây là lễ Vọng Giáng Sinh năm 2012 do Đức Thượng Phụ Kirill Đệ Nhất của Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga cử hành hôm 6 tháng Giêng Năm 2012.

Theo truyền thống Giáng sinh của Nga, những lời cầu nguyện đặc biệt được dùng trong thời gian có thể nói là Mùa Vọng của Chính Thống Giáo Nga kéo dài trong 39 ngày. Trong khoảng thời gian này, các tín hữu giữ chay. Việc chay tịnh chấm dứt vào chiều vọng Giáng Sinh hôm 06 Tháng Giêng, khi ngôi sao buổi tối đầu tiên xuất hiện trên bầu trời. 

Bữa tối ăn mừng Giáng Sinh bao gồm 12 món để vinh danh 12 thánh Tông Đồ trong đó có thịt bò, cá, súp củ cải đường, bắp cải, trái cây khô nấu chín và nhiều loại thực phẩm khác nữa.

Vào ngày Giáng sinh, thánh ca và các bài hát mừng được hát lên khi mọi người tụ tập trong các nhà thờ được trang trí với cây Giáng sinh. Bữa tiệc Giáng sinh bao gồm một loạt các loại thịt khác nhau trong đó ngỗng và lợn sữa được yêu thích nhất.

Ông già Noel được gọi là Dedushka Moroz. Trong khi, Babushka, có nghĩa là “người mẹ vĩ đại” đóng vai trò của một bà già Noel. Ngoài ra còn có một “cô Noel” là Snegurochka mà theo truyền thống là cô con gái lớn của ông già Noel Dedushka Moroz.


VietCatholic

0 nhận xét:

Đăng nhận xét