Thứ Ba, 25 tháng 12, 2012

ĐẠI LỄ KÍNH MỪNG CHÚA GIÊ-SU GIÁNG SINH – THÁNH LỄ BAN NGÀY: Hài Nhi Này Là Ai ?

LTCGVN (25.12.2012)


ĐẠI LỄ KÍNH MỪNG CHÚA GIÊ-SU GIÁNG SINH – THÁNH LỄ BAN NGÀY 

I-SAI-A 52,7-10 ; DO THÁI 1,1-6 ; GIO-AN 1,1-18 

Hài Nhi Này Là Ai ? 



Hình ành đầu tiên mừng Lễ Chúa Giáng sinh đến trong đầu chúng ta, là một Hài Nhi được đặt nằm trong máng cỏ. Hinh ảnh này tương hợp vói bài Tin Mừng theo thánh sử Lu-ca tường thuật ngày Đản Sinh của Chúa Giê-su mà Giáo Hội công bố suốt trong Đêm Thánh mừng Lễ Chúa Giáng Sinh (Lu-ca 2,7-12). Qua bài Tin Mừng lừng thuật lại việc Chúa Giê-su Gíáng Sinh đã làm nguồn hứng cho nhiều bài Thánh Thi hay bài hát mà chúng ta ca mừng trong Đêm Chúa Giáng Trần mỗi năm : « Ngôi Lời đã làm Người dưong thế và Ngài đã đến ở với chúng ta.... Một trẻ thơ đã giáng trần cứu độ chúng ta, đó là Ngôi Thánh Tử, Chúa Trời ban tặng trân gian…Biết lấy gì để dâng Hài Nhi - Vàng hương không có, mộc dược cũng không…Như mục đồng Bê-lem năm xưa, chẳng lễ vật chi, qùy ngắm Hài Nhi… Đêm đông lạnh giá Chúa sinh ra đời » 

Hình ảnh cùng cảnh trí làm cho chúng ta thật cảm động, ngày mừng Lễ Chúa Giáng Sinh để lại trong tâm trí ta một chút cảm xúc về Chúa Hài Nhi sinh hạ này. Quả thế, Thiên Chúa không chỉ nói với sự thông thái, Ngài cũng nói với ngôn ngữ của con tim. Chúa Trời muốn truyền đạt bằng ngôn ngữ tình cảm cho con người dễ cảm bắt. Do đó, mừng Lễ một Trẻ Thơ sinh hạ cho chúng ta, mời gọi mọi người chúng ta nhìn ngắm lâu giờ và sâu thẳm của niềm tin về Hài Nhi đây ? Hài Nhi này là ai ? Ngài đến trong thế giới chúng ta để làm gì ? Đoạn đầu sách Tin Mừng theo thánh sử Lu-ca chúng ta vừa mới nghe đã trả lời cho những câu hỏi nêu ra đây.

Ngay từ trang đầu của Tin Mừng, thánh sử Gio-an muốn làm cho người đọc bài Tin Mừng này hiểu rằng Con Người Chúa Giê-su, Con Mẹ Ma-ri-a, mà thánh nhân tường thuật lại đời sống của Chúa, thật là một trẻ thơ không giống như các trẻ thơ khác. Trẻ thơ Giê-su đến từ Thiên Chúa, Ngài đồng hàng và đồng bản tính với Thiên Chúa. Ngài là Thiên Chúa! Mầu Nhiệm này qủa là lớn lao! Thật phi thường, hoàn toàn vượt lên những điều chúng ta có thể nghĩ ra. Vả nữa không có ngôn ngữ nào có thể diễn tả cùng nói cho thấu đáo được. Tuy nhiên thánh sử Gio-an đã sử dụng với những hinh ảnh mạnh. Thánh nhân nói về Ngôi Lời và Ánh Sáng. Đây là những ngôn từ tuyệt hơn cả thánh nhân cảm thấy để nói giữa Thiên Chúa và Chúa Ki-tô sinh hạ ở Bê-lem, nói sự sâu xa và sự kết hiệp, sự đồng lòng thật là hết sức thân tình. Qủa tột bực thân thiết và qủa thực sâu xa mà Ngôi Lời đây, Ánh Sáng đây, cùng Hài Nhi này là đống hàng với Thiên Chúa. 

Thế nhưng tại sao Ngài lại đến trong thế gian này ? Tại sao Ngài làm Người ? Tại sao Chúa Giê-su lại quyết lòng sống một sự mạo hiểm ở trên trái đất chúng ta, mà Ngài biết rằng người ta sẽ dẫn Ngài đến cái chết ? 

Câu trả lời quả là dễ và đơn giản cho chúng ta. Chúa Giê-su đến trong thế gian để cho con người và chúng ta biết ai là Thiên Chúa, để cho chúng ta có được hình ảnh của Ngài là một Người công chính, nhất là để cho chúng ta thấy được khuôn mặt của Chúa Giê-su là « phản ảnh chói sáng sự huy hoàng vinh quang của Chúa Cha », như lời trong thánh thư Do Thái nói đến. Do đó trong khi thấy Chúa Ki-tô trở nên con người, thì thiên hạ thấy đưọc Chúa Cha, người ta thấy chính Chúa Cha. Trong khi thấy hành động của Chúa Ki-tô, thì con người học hỏi để hiểu biết chính Thiên Chúa. Có nghĩa những gì Chúa Giê-su nghĩ, những gì Ngài làm, làm thế nào và tại sao Chúa làm thế. Còn hơn nữa, nhiều hơn nữa – Không những Chúa Giê-su, Ngài tự mặc lấy thân xác trẻ thơ để rồi trở nên Con Người. Từ đó Ngài đến tỏ lộ cho chúng ta cùng nhân loại Ngài là Chúa Trời. Ngài cũng đến để kết hiệp chúng ta và nhân loại với Thiên Chúa. Việc kết hợp này vượt qúa tất cả những gì chúng ta có thể suy tưởng. Ngôi Lời Thiên Chúa tự trở thành con của loài người để cho con người được trở nên con Thiên Chúa. 

Tuyệt vời thay đây là ý hướng sâu sắc, là mục đích cao cả sự Nhập Thể - Như lời thánh sử Gio-an nói rất minh bạch : « tất cả những ai đón nhận Ngôi Lời, tất cả những người tin vào Danh Ngài, thì Ngài cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa » (Gio-an 1,12). 

Trở nên con Thiên Chúa ! Sự diễn tả lời nói này có thể làm chúng ta cảm nghĩ mình quả là hạnh phúc, vì ta chẳng xứng đáng gì, nay trở thành con Chúa Trời, cùng một gia đình với Thiên Chúa ». Thánh sử Gio-an lại còn viết tiếp trong thánh thư của mình : « anh em hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta biết bao : Ngài yêu đến nỗi cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa, và qủa thực chúng ta là con Thiên Chúa » (1Gio-an 3,1). 

Chúng ta nhớ lại khi mình còn trẻ thơ, chúng ta chỉ biết hướng cái nhìn của ta về Hài Nhi Giê-su trong hang đá, được đặt bên cạnh Mẹ Ma-ri-a và thánh Giu-se, lúc đó chúng ta nghĩ là cha mẹ Ngài. Đẻ rồi ngay từ lúc này chúng ta vẫn còn cái nhìn trong hang đá, không những chúng ta chỉ nghĩ đến Ngôi Lời Thiên Chúa đã hóa thành nhục thể - Ngài đã trở nên trẻ thơ ở giữa chúng ta – Nhưng chúng ta cũng phải nghĩ rằng Hài Nhi đã đến và ban tặng cho chúng ta cái gi. Chúa Hài Đồng đây đã đến ban tặng cho chúng ta phẩm vị được trở nên con Thiên Chúa. Còn gì đẹp hơn nữa, còn gì tuyệt hảo cùng hạnh phúc hơn, khi Chúa Giê-su này đến cho ta danh tước cao trọng này ! Có cái gì qúy giá hơn chăng khi Thiên Chúa có thể ban tặng cho chúng ta trở nên con Ngài ? 

Đẹp thay những người con, là nam hay nữ, chúng ta đều được ở trong tình yêu vĩnh cửu cùa Thiên Chúa. Chúa Trời nối kết chúng ta lại cùng ban cho ta ơn lớn lao là nhận biết Chúa Giê-su, là Ngôi Lời Thiên Chúa, là Ánh Sáng của thế gian, là Nguồn Suối sự sống, là Chúa Con độc nhất đầy tràn ân sủng và chân lý, là người ban ơn cứu độ cho nhân trần. 

Để đón nhận ơn cao cả này, chúng ta phải biết tỏ lòng tri ân, và mở cỏi lòng mình ra để nói lới cảm tạ luôn mãi với Thiên Chúa trong đời ta. Amen ! 


LM. Phê-rô Lê Quang Dũng 
Tác giả gửi trực tiếp cho Lương Tâm Công Giáo Việt Nam



0 nhận xét:

Đăng nhận xét