Thứ Ba, 25 tháng 12, 2012

Lá thư thời thơ ấu của Đức Giáo hoàng gửi Chúa Hài Đồng Giêsu

Tân Linh mục Georg và Joseph Ratzinger trong cuộc rước của Thánh lễ mở tay

LTCGVN (25.12.2012)

EMTY (Marktl am Inn, Đức, 21-12-2012, CNA/EWTN News) - Một lá thư Giáng Sinh mà Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI đã viết cho Chúa Hài Đồng Giêsu lúc ngài lên 7 tuổi chứng tỏ lòng sùng kính Thánh Tâm và mong ước được trở thành linh mục của ngài. Bức thư được trưng bày vào Mùa Vọng này tại làng Marktl am Inn ở Bavaria, Đức, nơi ngài chào đời.

"Kính gửi Chúa Hài Đồng Giêsu, xin Ngài mau mau trở lại trái đất. Ngài sẽ mang lại niềm vui cho trẻ em và cho cả con nữa", ngài viết trong lá thư hồi năm 1934, được công bố trên trang web Korazym.org của Giáo hội Ý.

"Con muốn có một cuốn Volks-Schott (sách Kinh nguyện Thánh Lễ), trang phục xanh lá cây để cử hành Thánh Lễ(phẩm phục của giáo sĩ) và một trái tim của Chúa Giêsu. Con sẽ luôn luôn ngoan ngoãn. Chúc mừng từ Joseph Ratzinger", ngài viết bằng tiếng Đức theo lối chữ thảo (cursive), được gọi là Sütterlinschrift.

Bức thư được tìm thấy trong quá trình tu sửa ngôi nhà mà Joseph Ratzinger từng cư ngụ khi ngài còn là giáo sư tại Regensburg, và đã được công bố vào ngày 18. Bức thư được phát hiện tại gia đình Mary, chị gái của ngài, người lưu giữ lá thư sau khi căn nhà được chuyển đổi thành một bảo tàng nhỏ dành cho ngài.

Theo quan điểm của trang web Korazym, "lá thư là bất thường so với một cậu bé mới 7 tuổi, vì cậu bé đã không xin đồ chơi hoặc bánh kẹo, là những thứ luôn để sẵn trước hang đá Giáng Sinh trong gia đình dành cho 3 anh chị em nhà Ratzinger".

Điều đầu tiên Đức Giáo hoàng muốn là một cuốn Schott, một trong những cuốn sách nguyện đầu tiên được viết bằng tiếng Đức song song với tiếng Latinh. Vào thời điểm đó, đã có hai phiên bản trong nước, một dành cho người lớn và một phiên bản dành trẻ em. Tuy nhiên, cậu bé Joseph cũng xin "trang phục màu xanh lá cây để cử hành Thánh Lễ".

Đức Giáo hoàng và các anh chị của ngài thường chơi trò "làm linh mục", và thân mẫu của họ là thợ may, nên đã may cho các con trang phục tương tự như các linh mục thường mặc - theo một cuộc phỏng vấn của "Inside the Vatican", thực hiện ít năm trước đây với anh trai của ngài, Đức ông Georg Ratzinger.

Ngài cũng xin một trái tim của Chúa Giêsu, đề cập đến bức ảnh Thánh Tâm, mà gia đình của ngài rất sùng kính. Bào huynh của ngài lưu ý rằng "cứ mỗi năm hang đá Giáng Sinh gia đình sẽ có thêm một bức tượng nhỏ, và đó là một niềm vui lớn... Chúng tôi theo thân phụ vào rừng để thu nhặt rêu và nhánh thông để trang trí hang đá".

Trong cuốn tiểu sử của mình, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI viết rằng cuốn sách ngài nhận được "là một điều gì đó thật quý giá và tôi không thể mơ gì khác đẹp hơn nó".

Cùng với lá thư của ngài là một bức thư khác của Georg, lúc đó được 10 tuổi, người ước muốn có bản nhạc và áo lễ chasuble màu trắng - áo các linh mục mặc bên ngoài áo chùng khi dâng lễ. Bức thư thứ ba là của Mary, lúc đó được 13 tuổi, người muốn có một cuốn sách đầy các hình vẽ, cũng được phát hiện.

Theo trang web Korazym, "các bức thư đó đều được viết trên cùng một tờ giấy vì gia đình Ratzinger không khá giả gì". Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI và gia đình của ngài sống ở Aschau am Inn, một thị trấn nhỏ ở phía tây của Munich, từ năm 1932 đến 1937.

Vị thư ký của ngài, Đức ông Georg Gaenswein, nói rằng khi khánh thành bảo tàng nhỏ vào cuối mùa hè, "Đức Giáo hoàng rất vui khi thấy lại bức thư và nội dung của nó làm ngài mỉm cười". "Đối với ngài, mùi xạ hương vẫn thuộc về Giáng Sinh", Đức Ông nói thêm.

Mai Trang

Nguồn: EMTY

0 nhận xét:

Đăng nhận xét