Thứ Năm, 27 tháng 12, 2012

ĐGM Kontum: Tự giải quyết tự do của tôi và cho anh em tôi

LTCGVN (27.12.2012) – Sài Gòn – Thông thường người ta đọc những bài phỏng vấn trên báo là để biết thông tin và biết phản ứng của nhân vật được phỏng vấn. Nhưng mỗi khi đọc bài phỏng vấn Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, người ta còn xúc động sâu xa vì dường như họ tìm thấy một con đường.
Lễ Giáng Sinh là dịp cho người ta phỏng vấn, trên báo, trên đài phát thanh, trên TV và cả trên Internet nữa. Những câu hỏi thường là quí vị có cảm nhận thế nào, và câu trả lời là “vui, trật tự, lộng lẫy, náo nức v.v…”
Trong bài trả lời phỏng vấn của mình, Đức Cha Micae không dùng những từ ngữ ấy, bởi vì ngài chỉ quan tâm đến “nhu cầu tâm linh” của anh chị em giáo dân mình mà thôi. Chính vì quan tâm đến đời sống tâm linh như thế, Đức Cha xác định rõ đường lối của ngài là “gặp gỡ, trao đổi, đối thoại” với thế gian. Nhưng chắc chắn đó là đối thoại thật, hai bên đều có tiếng nói, chứ không phải một bên “thoại” còn một bên ngoan ngoãn lắng nghe, cả những điều sai trái.

Trong một đối thoại mà mình thẳng thắn và chân thành vẫn không đưa đến kết quả thì dĩ nhiên là do bên kia chưa chân thành thẳng thắn, con người có thể bỏ cuộc. Nhưng đối với Đức Cha Micae, đời sống tâm linh của anh chị em ngài quan trọng hơn cả, nên ngài quả quyết: “Chắng ai cho tôi tự do và chẳng ai bảo đảm tự do của tôi cả thì tôi (sau khi đã làm hết mức) sẽ tự giải quyết tự do của tôi và cho anh em của tôi thôi.”
Trong ngày Lễ kính Thánh Stêphanô, vị Tử đạo tiên khởi của Hội Thánh Công Giáo, khi tôi đang suy nghĩ về Cha Chân Tín thì lại đọc được bài phỏng vấn Đức Cha Micae. Ngày ấy, vị Tổng Lãnh Thiên Thần chỉ vào Lucipher và hỏi: “Michael? Ai bằng Thiên Chúa?” Tổng Lãnh Thiên Thần chọn Thiên Chúa và chống lại Lucipher. Thánh Stêphanô chọn Thiên Chúa và sẵn sàng chịu chết để bảo vệ Danh Thánh Chúa. Sách Công vụ Tông đồ kể: “Vì ghen ghét Stêphanô, không tranh luận được với Ông, nên nhiều phe nhóm đã xúi dân vu khống Stêphanô khiến cho Ông bị bắt. Tuy nhiên, Stêphanô là người của Chúa, nên toàn thể cử tọa trong Thượng Hội Ðồng đều nhìn thẳng vào Ông Stêphanô, và họ thấy mặt Ông giống như mặt thiên sứ (Cv 6, 15). Sau đó Stêphanô bị ném đá cho đến chết.
Trong hàng ngũ trung thành với Thiên Chúa, chỉ có Tổng Lãnh Thiên Thần Micae và các thiên thần là không bị ném đá và bị giết, vì các ngài là những thần linh bất tử. Còn người trần gian, ai đứng về phía Thiên Chúa và chân lý của Ngài thường bị thế gian lên án, cấm cách và bách hại. Nhưng chính trong hành xích bách hại ấy, họ tìm mọi cách để đem Chúa đến cho những người nghèo và bị bỏ rơi nhất.
Cha Chân Tín đã làm điều mà Đức Cha Micae nói hôm nay: “tự giải quyết tự do của tôi và cho anh em của tôi”. Sứ mạng Đấng Cứu Thế là đem bình an cho người trần thế, đem ơn hoà giải và sự tự do. Thánh Stêphanô dùng chính mạng sống của mình để làm chứng cho Đấng Cứu Thế. Cha Chân Tín đi theo vị Quan Thầy anh dũng của mình và đã can trường “nói cho con người” suốt cả đời ngài. Và tạ ơn Chúa, Hội Thánh Việt Nam ngày hôm nay vẫn tiếp tục sứ mạng của Thầy Chí Thánh, dám lên tiếng để nói lời chân lý, dám bênh vực con người, dám trung thành rao giảng Tin Mừng Giáng Sinh không chỉ với hang đá lộng lẫy, đèn hoa rực rỡ, mà còn bằng tiếng nói, bằng hành động giải thoát từng phận người.
Khi con người được giải thoát, Thiên Chúa sẽ được vinh danh hơn. Chính con người mới là hang đá thật sự đón nhận Chúa Giáng Sinh. Quan tâm đến con người là cách đón Chúa Giáng sinh hữu hiệu nhất.
Vâng, như đã nói ở trên, đọc bài phỏng vấn Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, chúng ta tìm thấy một con đường. Đó là con đường mà Thánh Stêphanô đã bước đi, là con đường Đức Cha Micae và Cha Stêphanô đã chọn. Con đường ấy mang tên “Con đường Giêsu”.
Gioan Lê Quang Vinh, VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét