Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012

Nói cho con người: Lm. Chân Tín (24)



LTCGVN (28.12.2012) – Sàigòn - 

Đầu năm mới, những tin vui buồn



Năm mới 1994 đã bắt đầu. Cầu chúc cho các anh chị được sống một năm mới thật vui và thật thánh.
Ở bên này, vui có buồn có, Chân Tín vui với những người nghèo ở Cần Giờ. Chân Tín xuống Cần Giờ giúp giáo dân chuẩn bị mừng mầu nhiệm Giáng Sinh, dâng lễ và giảng tối 24/12 về Hòa bình của Chúa Giêsu. Hòa bình giả tạo khi không có công lý và tình thương. Hòa bình trên Đất nước Việt Nam ngày hôm nay là giả tạo vì không có tình thương, không có công lý. Chỉ có cái im lặng đáng sợ của một sự bất ổn căn bản.
Đêm Noel ở chốn thôn quê, nơi hẻo lánh ấy, thật êm đềm, thánh thoát. Chỉ có một nhà thờ công giáo, nên người đạo, ngoại đều đổ dồn về nhà thờ được giăng những dây đèn rực rỡ, với một máng cỏ vĩ đại như cái núi trên hồ nước. Dân chúng đổ xô đến ngắm, rất trật tự. Sau thánh lễ, có buổi liên hoan nhà xứ tổ chức cho gần 120 người không công giáo, kể cả mấy ông lớn của huyện Cần Giờ và xã Cần Thạnh.
Sáng 25/12 Chân Tín trở về Sài Gòn để cùng bà con mừng lễ Giáng Sinh và Thánh Stêphanô. Chiều 25, một buổi ‘khilikhitô’ tại nhà anh chị Lan, đậm tình anh em, có mặt mươi anh chị thân hữu.
Một niềm vui khác là Đức cha Nhật “thừa lệnh Đức cha giám quản” phong chức cho các tu sĩ Dòng Tên, Thánh Thể, Đa Minh và nay mai, tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế (2/2/1994). Nhân dịp kỷ niệm 150 năm thành lập Giáo phận Đàng Trong, Đức cha Nghi cũng đã có một lá thư luân lưu cho giáo phận về kỷ niệm này với tư cách lãnh đạo giáo phận.
Cái buồn là một nữ tu bị phạt 2 triệu đồng và giữ xe ôtô vì đưa người ngoại quốc đến giúp trại cùi ở tỉnh Gia Lai, và hai người giáo dân từ Sài Gòn lên thăm người cùi bị phạt 200 ngàn mỗi người vì “hoạt động từ thiện tôn giáo trái phép”! Có cả ba tờ “quyết định xử phạt” đàng hoàng. Đổi mới!
Bonne Année!

                                                                                                            Lm. Chân Tín
                                                                                                            6/1/1994
                                                                                    (TN14, Mùa Đông 1994)
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét