Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Tổ chức Ân xá Quốc tế yêu cầu trả tự do vô điều kiện cho 3 bloggers Việt Nam


LTCGVN (23.12.2012)
Ngày 21/12/2012 Tổ chức Ân xá Quốc tế đã ra một Thông cáo Báo chí yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam phải trả tự do cho 3 bloggers (Điếu Cày, Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải) và chấm dứt đàn áp những người bất đồng chính kiến.
Ba blogger Việt Nam bị kết án tù khắc nghiệt với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước phải được trả tự do ngay lập tức, đó là yêu cầu của Tổ chức Ân xá Quốc tế trước khi diễn ra phiên tòa phúc thẩm vào ngày 28/12/2012.
Các blogger bị kết án vào ngày 24/9/2012 sau một phiên xử sơ thẩm chỉ kéo dài một vài giờ đồng hồ.
Nguyễn Văn Hải, còn gọi là Điếu Cày bị kết án 12 năm tù, nữ cựu công an Tạ Phong Tần bị kết án 10 năm, và Phan Thanh Hải, tức blogger AnhBaSaiGon, bị kết án 4 năm.
Phiên tòa phúc thẩm sẽ diễn ra tại Tòa án nhân dân tối cao tại thành phố HCM.
“Việc kết án các blogger là một hành vi trắng trợn của nhà cầm quyền Việt Nam nhằm bịt miệng những quan điểm bất đồng chính kiến ", ông Rupert Abbott, nhà nghiên cứu về Việt Nam của Tổ chức Ân xá Quốc tế nói.
"Chúng tôi cho rằng các blogger là tù nhân lương tâm, bị giam giữ chỉ vì thực hiện quyền tự do ngôn luận của họ một cách ôn hòa thông qua các bài viết trực tuyến. Họ phải được thả ngay lập tức và vô điều kiện. "
"Trong năm qua, nhà cầm quyền Việt Nam đã gia tăng đàn áp mạnh mẽ những tiếng nói phê bình chính phủ, nhắm vào các blogger, nhạc sĩ, luật sư, các nhà hoạt động cho giới lao động, các thành viên của các nhóm tôn giáo, các nhà hoạt động dân chủ và nhiều người khác."
"Đây là một xu hướng rất đáng lo ngại cần phải chấm dứt – những người bảo vệ nhân quyền cần được đóng góp vào sự phát triển của đất nước, không sợ bị nhốt tù vì các hoạt động ôn hòa của họ."
Nguồn: http://www.amnesty.org/en/for-media/press-releases/viet-nam-release-bloggers-stop-silencing-dissent-2012-12-21 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét