Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2012

Thông tin mới về anh Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải



LTCGVN (22.12.2012) - Vào ngày 19 tháng 12, 2012 Luật sư Hà Huy Sơn đã được vào gặp anh Điếu Cày trong trại giam Chí Hòa. Thời gian gặp mặt khoảng 1 tiếng. Tinh thần của anh Điếu Cày hiện rất tốt và anh gửi lời thăm hỏi đến bạn bè và tất cả mọi người. Trong buổi gặp gỡ này đã có một số trao đổi cũng như thông tin như sau:

- Bản thân anh Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải một lần nữa khẳng định là anh hoàn toàn không có tội. Phía Luật sư Hà Huy Sơn, dựa vào phương diện pháp luật khách quan, cũng khẳng định anh Điếu Cày vô tội. Do đó, kết luận và quyết định của anh Điếu Cày vẫn trước sau như một: sẽ bào chữa là hoàn toàn không có tội. 

- Anh Điếu Cày đề nghị kiểm tra lại tất cả những trang web có tên miền Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do (CLBNBTD) và ngày lập web đó để tránh việc phía công an trà trộn tài liệu làm giả chứng cứ. 

- Đơn kháng cáo đã bị giám thị trại giam trả lời là "đã gửi qua tòa" để không đưa cho luật sư. Nhà cầm quyền, các cai tù và tòa án tiếp tục ém nhẹm những kháng cáo do anh Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải viết. 

- Anh Điếu Cày muốn tiếp tục tự bào chữa dựa trên Công ước quốc tế về Quyền con người và Tuyên ngôn về Quyền cơ bản của con người mà nhà nước CHXHCNVN đã ký cam kết thực hiện. 

- Anh Điếu Cày mong mỏi gia đình và bạn bè khi đi tham dự phiên tòa hãy mặc màu áo đen. 

Một số thông tin khác: 

- Theo một nguồn tin khác thì an ninh Hà Nội đã tìm mọi cách vận động, thuyết phục anh Điếu Cày nhận tội để giảm án. 

- Có tin nội bộ rằng phía an ninh đang lo lắng về tác động của phiên xử sơ thẩm đến tâm lý của blogger Anhbasaigon - Phan Thanh Hải. Mặc dù đã tuyên án thấp chỉ bằng nửa bản án tù đối với  chị Tạ Phong Tần, nhưng trong phiên tiếp theo có xác suất an ninh / tòa sẽ giảm án cho Anhbasaigon xuống thêm 1-2 năm. Nếu được giảm án 2 năm thì Anhbasaigon sẽ sớm đoàn tụ gia đình vào tháng 10 năm 2013. Khả năng cao nhất là giảm án Anhbasaigon 1 năm để cho có sự giảm án trong phiên phúc thẩm này rồi thả vào 30/4 - 1/5 năm 2014. Mục đích là vừa để làm giảm bớt sự lên án của dư luận trong và ngoài nước, vừa để đảm bảo Anhbasaigon không đổi cung đã bị ép khai hay kêu oan. 

Qua những động thái từ an ninh, cai tù, tòa án, với những hành động của an ninh tiếp tục làm áp lực các luật sư thuyết phục anh Điếu Cày nhận tội, và với thái độ cương quyết của anh Điếu Cày, không có hi vọng gì vào việc phía nhà nước nhận ra sai lầm trong việc bắt giam, cáo buộc, xử án anh Điếu Cày trong những phiên tòa trước đây. Không có hy vọng gì họ sẽ sửa chữa hay gỡ thể diện, danh dự gì trong phiên tòa phúc thẩm này. Anh Điếu Cày và chị Tạ Phong Tần sẽ bị y án với quyết định bỏ túi đã có sẵn.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét