Thứ Tư, 26 tháng 12, 2012

RFA Phỏng vấn GM Hoàng Đức Oanh về Hội nghị HĐGM Á Châu


Liên Hội Đồng Giám mục Á Châu vừa kết thúc hội nghị lần thứ 10 tại địa phận Xuân Lộc của Việt Nam và cống bố sứ điệp của hội nghị tại Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn hồi chủ nhật 16 tháng 12 vừa qua.
Courtesy hdgmvietnam.org
Thánh lễ bế mạc tại Nhà thờ chính toà TGP.TPHCM hôm 16-12-2012.
Giám mục Hoàng Đức Oanh thuộc địa phận Kontum có tham gia một sinh hoạt vào ngày cuối của hội nghị.

Chia sẻ Lời Chúa

Gia Minh hỏi chuyện giám mục Hoàng Đức Oanh về việc tham gia sinh hoạt đó cũng như những hoạt động hiện nay tại giáo phận Kontum mà ông phụ trách. Cuộc nói chuyện được thực hiện vào ngày 21 tháng 12 vừa qua, trước hết ông cho biết:

Một khi chúng tôi tôn trọng pháp luật, đã trình bày một hai ba lần rồi mà không giải quyết thì tôi chấp nhận giải pháp 'chui' thôi.
GM Hoàng Đức Oanh
GM Hoàng Đức Oanh: Tôi thấy có chương trình của Tổng giáo phận Sài Gòn tiếp đón các vị khách quí ở các giáo phận của các giáo hội khác ở Á Châu về 14 giáo hạt, tôi đăng ký hướng dẫn phái đoàn về giáo hạt Thủ Đức. Có hai vị giám mục và một chuyên viên truyền thông của Manila tham gia trong đoàn này. Chúng tôi về đó, cả giáo hạt Thủ Đức tập trung lại để các ngài có dịp tiếp cận với linh mục, tu sĩ, giáo dân của giáo hạt Thủ Đức.

Gia Minh: Cảm nghĩ của các ngài về cuộc gặp gỡ đó thế nào, thưa Đức giám mục?
GM Hoàng Đức Oanh: Trong phần chia sẻ Lời Chúa, thì tổng giám mục về hưu của một tổng giáo phận của Philippines nói đến vấn đề cơn bão Bopha, rồi vấn đề Philippines đa số là Công giáo nhưng ngài đánh giá cao giáo dân Việt Nam dù tỷ lệ ít hơn Philippines mà ngài thấy anh em giáo dân và tu sĩ nhiệt thành với niềm tin của họ. Sau đó ngài giới thiệu vị giám mục chủ tịch Hội đồng Giám mục Myanmar. Vị này cũng chia sẻ hoàn cảnh của giáo hội Myanmar: tỷ lệ giáo dân ít thôi, chỉ chừng 1% dân số nhưng giáo dân của ngài cũng hăng say loan báo tin mừng.
Gia Minh: Bản thân giám mục có giới thiệu gì thêm ngoài những điều mà các vị đó thấy nơi đời sống của người giáo dân Thủ Đức?
GM Hoàng Đức Oanh: Chỉ có dâng Thánh lễ thôi, chứ không có nghi thức nào khác.
Gia Minh: Những thông tin về cuộc họp của các giám mục Châu Á đến nay sau một tuần, giám mục nhận được thế nào?
GM Hoàng Đức Oanh: Bản thân tôi chưa nhận được gì. Tôi đang bận công việc của giáo phận nên chưa lên mạng để theo dõi thành quả, ngày hôm sau công bố sứ điệp của Liên Hội đồng Giám mục Á Châu tại Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, tôi không dự nên không nắm bắt được.
12_280972026_18_12_2012-250.jpg
Thánh lễ bế mạc tại Nhà thờ chính toà TGP.TPHCM hôm 16-12-2012. Courtesy hdgmvietnam.org
Gia Minh: Giám mục nói bận việc của giáo phận, xin giám mục cho biết trong mùa Giáng sinh sắp đến tại giáo phận Kontum có những công việc nào đáng để chia sẻ?
GM Hoàng Đức Oanh: Trong những dịp như thế này thì các linh mục mỗi vùng chuẩn bị tinh thần cho giáo dân bằng cách dồn lại tại một điểm nào đó theo lịch cho từng xứ một. Tôi thấy năm nay nhiều nơi trong thành phố cũng nhộn nhịp; còn các vùng sâu - vùng xa ngày mốt tôi mới đi, tôi chưa thấy báo cáo gì cả. Mỗi năm vào dịp lễ giáng sinh ở những vùng lân cận thành phố thì anh em quen rồi, còn vùng sâu - vùng xa tôi hy vọng các cán bộ và chính quyền dần dần cũng nhìn thấy nhu cầu tâm linh của anh em giáo dân. Tôi hy vọng các vùng sâu - vùng xa dần dần cũng được giải quyết.

Chấp nhận giải pháp 'chui'

Gia Minh: Giáo phận Kontum lâu nay được xem như là một giáo phận truyền giáo, vậy công tác truyền giáo cần chờ cho người ta hiểu, phần giáo hội có những hoạt động mở thế nào?

Tôi chọn giải pháp dồn hết tâm sức cho việc đào tạo trẻ em, con em được ăn học đến nơi đến chốn, được phát triển hài hòa, có một đời sống thống nhất.
GM Hoàng Đức Oanh
GM Hoàng Đức Oanh:Trước đây, và nhất là trong dịp này khi có những phái đoàn của Trung ương và địa phương đến thăm và chúc mừng thì chúng tôi có trao đổi rất sòng phẳng thế này: khó khăn ở khắp nơi đều có nhưng chúng tôi chọn giải pháp gặp gỡ, trao đổi, đối thoại. Thế nhưng một khi chúng tôi tôn trọng pháp luật, đã trình bày một hai ba lần rồi mà không giải quyết thì tôi chấp nhận giải pháp 'chui' thôi. Tức tôi tự giải quyết cho tôi quyền phục vụ anh em thôi. Đến lúc đó nếu có va chạm thì lại trao đổi, bàn bạc thì tôi hy vọng với nhiều lần va chạm như vậy sẽ hiểu nhau hơn, sẽ thông cảm nhau và biết đáp ứng nhu cầu cho giáo dân, cho hạnh phúc của người dân; trong đó người dân có đạo cũng có quyền hạnh phúc như mọi người. Tôi chọn giải pháp có gặp gỡ, có trao đổi nhưng đồng thời có xác định quyền tâm linh, tự do của mình. Tôi cũng đã nhiều lần nói: chắng ai cho tôi tự do và chẳng ai bảo đảm tự do của tôi cả thì tôi (sau khi đã làm hết mức) sẽ tự giải quyết tự do của tôi và cho anh em của tôi thôi.
Gia Minh: Ngoài việc lo cho phần hồn như thế thì việc lo cho phần xác có khó khăn, thuận lợi gì?
GM Hoàng Đức Oanh: Nói về phần xác, quan điểm của tôi, bậc thang phục vụ của tôi, ưu tiên hàng đầu của tôi là quan tâm đến việc đào tạo con người, đào tạo trí khôn, con tim để hài hòa. Nếu chỉ có con tim không thì dễ cuồng tín, mà chỉ có trí khôn không thôi dễ dẫn đến chỗ độc đoán. Theo tôi khi phát triển con người đồng đều, hài hòa, lúc bấy giờ đồng thời cũng phát triển đời sống vật chất của họ. Vì thế tôi chọn giải pháp dồn hết tâm sức cho việc đào tạo trẻ em, con em được ăn học đến nơi đến chốn, được phát triển hài hòa, có một đời sống thống nhất. Rồi qua điều đó, đương nhiên giúp phát triển đời sống vật chất và tâm linh của họ nữa.
Gia Minh: Cám ơn Giám mục và chúc một mùa giáng sinh đầy ơn phước.
GM Hoàng Đức Oanh: Chúc tất cả anh em bà con một mùa giáng sinh và năm mới đầy tràn ơn trên, ơn Chúa giáng sinh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét