Thứ Hai, 31 tháng 12, 2012

Giám Mục với buôn làng và núi rừng trong ngày lễ Giáng Sinh



LTCGVN (31.12.2012) – Gia Lai – Được tin Đức Giám mục Giáo phận KonTum trong ngày lễ Giáng Sinh năm nay sẽ về hai huyện biên giới Tây Nam, huyện Đức Cơ và huyện Chưprông, nhóm phóng viên VRNs xin được tháp tùng.
Được sự chấp thuận, chúng tôi đi đến nơi ĐGM đang đợi. 3g chiều ngày 24 tháng 12, đoàn xuất phát tại nhà thờ Đức An (TP. Pleiku), cùng tháp tùng với ĐGM có cha Bartôlômêô Nguyễn Đình Phước (CSsR). Ngoài ra còn có một số nữ tu sĩ các dòng MTG Quy Nhơn, Chúa Quan Phòng, Đa Minh Rosa Lima, Nữ Tỳ Thánh Thể, Thừa Sai Thánh Phêrô Lavê cùng một số giáo dân.
Trên đường đi đến huyện Đức Cơ ĐGM và đoàn ghé giáo xứ Thăng Hưng. Tiếp đoàn có cha Đaminh Mai Ngọc Lợi. Đến trước cổng nhà thờ với những panô mừng Chúa Giáng Sinh và các hang đá được các hội đoàn dựng lên trong sân tạo một khung cảnh sôi động. Cha Đaminh thay mặt giáo xứ chúc mừng giáng sinh ĐGM và đoàn.
4g25 đoàn đến làng Plei Rơngol Khop, huyện Đức Cơ, vào đến cổng nhà thờ chúng tôi thấy có linh mục Giuse Trần Minh Chính (CSsR), cha Tađêô Võ Xuân Sơn, cha Giuse Võ Văn Trường, đang hướng dẫn tập dợt lại cho các em dân tộc Jarai để chuẩn bị cho đêm canh thức mừng Chúa Giáng Sinh. Chung quanh sân nhà thờ nhìn những căn nhà rông nhỏ đặt bộ tượng Chúa Hài Đồng một hang đá lớn dược dựng bên góc phải ngoài nhà thờ cùng các dây đèn mầu sắc rực rỡ, nhìn trên khuôn mặt anh chị em dân tộc toát lên những nét vui ai cũng háo hức chờ đến đêm canh thức. ĐGM chúc mừng Giáng Sinh các cha và giáo dân.

5g30 chiều cùng ngày ĐGM cùng đoàn rời làng Khóp để đến làng Plei Nuk (do Cha Chính hướng dẫn lộ trình), 5g45 đoàn đến nhà nguyện. ĐGM dâng thánh lễ đầu tiên đêm giáng sinh tại nhà nguyện này. Trên 200 anh chị em Jarai quy tụ về tham dự thánh lễ. Trong ngôi nhà nguyện chưa đầy 60m2 với cơ sở vật chất quá nghèo nàn, không gian chật chội gần như không còn chỗ trống nào. ĐGM đã dùng ngôn ngữ địa phương suốt cả thánh lễ tạo cho buổi lễ trở nên gần gũi và đầm ấm hơn giữa vị Cha chung giáo phận và đoàn con núi rừng.
Nhìn người chơi đàn, phải để đàn dưới nền nhà mà khom lưng xuống ấn phím, cộng đoàn cất tiếng ca cùng vũ điệu dâng lên Thiên Chúa Giáng Trần tại vùng xa xôi hẻo lánh trong đêm mầu nhiệm giáng sinh, ôi thật là huyền diệu và linh thiêng. Thánh lễ kết thúc 7g30 tối, đoàn quay trở lại làng Khóp thì nơi đây cũng đang diễn nguyện canh thức chờ đón Thánh Lễ nửa đêm. Trong sân nhà nguyện chúng tôi thấy anh em lương dân cũng kéo đến hòa chung niềm vui đêm giáng sinh với anh em Kitô giáo. Binh đoàn 15 đã cử một đoàn cùng lẵng hoa đến chúc mừng giáo xứ.
Sau khi nghỉ giải lao, 21g ĐGM cùng đoàn tháp tùng đến làng Ba xã Ia Pnôn, một xã nằm sát biên giới Campuchia. Không gian trước ngôi nhà (một giáo dân người dân tộc đã cho mượn) lung linh với những dây đèn mầu hang Bê lem nằm trong một ngôi nhà rông nhỏ. Thánh lễ được ĐGM giáo phận cử hành bằng ngôn ngữ địa phương có hai cha (Phước và Chính) đồng tế, trên 500 giáo dân về tham dự. Nhìn anh chị em với trang phục sắc tộc tạo cho bầu không khí trở nên huyền bí giữa bầu trời biên giới Tây Nam. Âm thanh vang dội, tiếng cồng chiêng như đánh thức núi rừng đang ngủ yên. Nhìn các em thiếu nhi với trang phục sắc tộc của mình quây quanh ĐGM, dấu ấn ấy làm cho ĐGM thổn thức thương yêu đoàn con nơi biên giới Tây Nam thiếu thốn mọi mặt, nhưng trong mỗi anh chị em làng Ba đã thể hiện Đức Tin khó lòng lay chuyển nỗi. 11g khuya đoàn quay về làng Khóp để nghỉ đêm sau cuộc hành trình dài gần 150 cây số, tuy mệt nhưng ai nấy đều vui.
Các em thiếu nhi Jrai chúc mừng lễ Giáng sinh vị cha chung Giáo phận
Thiếu nhi Jrai ngây ngất ngắm hang đá
Đức Giám mục bên hang đá

Sáng 25/12, 5g30 đoàn rời làng Khop để đi đến nhà nguyện của 3 làng (Sung le, Sung tung và Sung kar) xã Ia Kha, huyện Đức Cơ. giáo điểm này có khoảng 200 anh chị em Jarai phần lớn là công nhân của các công ty cao su. ĐGM đã dâng Thánh Lễ cho các anh chị em với sự đồng tế của 2 cha (Phước và Chính) các bài thánh ca về giáng sinh được dịch sang tiếng Jarai được cất lên âm điệu quen thuộc khiến cho đoàn tháp tùng có cảm tưởng như đang dự một thánh lễ của người kinh. Quả là kỳ công của các cha công việc loan báo tin mừng đã gian khó mà còn dạy anh chị em những bài hát bằng tiếng địa phương có lẽ còn khó gấp bội. Càng đi sâu vào vùng xa xôi hẻo lánh mới thấy được sứ mệnh rao giảng Tin Mừng của các cha gặt hái kết quả lớn lao như thế nào, tuy còn rất nhiều người con Jarai chưa được kêu mời nhưng với một xã hội tôn giáo là vật cản thì thành quả của các cha không nhỏ tí nào.
Sau thánh lễ, 8g15 đoàn rời huyện Đức Cơ đi đến huyện Chư Prông. 8g40 ĐGM và đoàn thăm giáo xứ Thanh Bình do cha Vinhsơn Nguyễn Thành Trung (SDB) phụ trách, thăm cộng đoàn Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Rời giáo xứ Thanh Bình, 9g20 đoàn thăm gx Thanh Hà (Cha Phêrô Hoàng Văn Số, SDB quản nhiệm). Khi đoàn đến cũng đúng lúc Cha vừa đi dâng lễ ở xa về, thấy ĐGM và đoàn đến thăm một cách bất ngờ cha nói đùa: “giáo xứ con nghèo quá, Giáng Sinh ĐGM đến lấy gì mà đãi?” ĐGM “trả đũa” ngay: “Đi đường dài quá khô cả cổ, Cha đãi cho chúng tôi cốc nước lạnh là đủ”. Tiếng cười rộn vang. Sau khi ĐGM chúc Giáng Sinh giáo xứ, ĐGM đến cộng đoàn Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn thăm và chúc Giáng Sinh, đoàn tiếp tục lên đường. 
10g50 đoàn đến giáo điểm Ia Lâu huyện Chư Prông nằm sát biên giới tây nam (đây là điểm chính trong hành trình Giáng Sinh của ĐGM). Giáo điểm Ia Lâu được âm thầm hình thành năm 2008 do Cha Giuse Nguyễn Minh Ngọc (SDB) phụ trách. Cộng đoàn có hơn 100 giáo dân (đa số từ ngoài Bắc vào). Cách đây hơn 2 năm mỗi tháng Cha Ngọc về dâng lễ một lần. Sau chính quyền biết được không cho phép, chỉ đồng ý mỗi năm trong dịp lễ lớn (Phục và Giáng Sinh ) mới cho linh mục về dâng lễ. Tuy ngăn trở không cho LM vào giáo điểm nhưng giáo dân vẫn họp nhau cầu nguyện. Hơn một năm trở lại đây thì mọi sinh hoạt tôn giáo gần như cắt đứt (vì thấy giáo dân quy tụ lại chính quyền đến lập biên bản, kiểm điểm bắt giải tán). Nhưng cái áp lực của chính quyền không lay chuyển nổi đức tin của người Kitô giáo, cứ hằng tuần giáo dân tìm mọi phương tiện đi hơn 30 cây số để đến một giáo đường gần nhất. Qua trao đổi, một chị giáo dân nói: “dù chính quyền có cấm cản, ngăn trở hay tìm cách gây khó khăn nhưng chúng tôi quyết giữ vững đức tin không vì áp lực mà chúng tôi rời bỏ Thiên Chúa”.
Trong thánh lễ ĐGM chia sẻ: “Qua bài tin mừng hôm nay nhắc lại cho anh chị em nhớ lại những tháng ngày trước đây chưa theo đạo công giáo anh chị em có thấy điều gì khác so với cuộc sống khi mình đã theo đạo? Có phải anh chị em vẫn phải làm những công việc hằng ngày của mình để mưu sinh cho bản thân và gia đình, một điều chắc chắn trong công việc của anh chị em không có gì thay đổi. Nhưng có khác đó là đức tin chúng ta tin duy nhất Thiên Chúa là Cha mọi người là anh em. Người công giáo của chúng ta không chỉ có cầu nguyện cho ông bà cha mẹ đã mất trong ngày giỗ mà hằng ngày trong mỗi thánh lễ chúng ta đều cầu nguyện, không những cho những người thân mà còn cho người chúng ta không hề quen biết đã qua đời đó là một đức tin chỉ có những người theo đạo chúng ta mới thực hiện. Tôi biết tại giáo điểm này anh chị em còn gặp nhiều khó khăn bởi chính quyền vẫn còn coi tôn giáo là vật cản. Qua mầu nhiệm Giáng Sinh Tôi tin chính quyền sẽ hiểu được người Kitô giáo chúng ta mà tạo điều kiện thuận lợi cho anh chị em!”
Sau thánh lễ ĐGM và đoàn ở lại liên hoan cùng với bà con giáo điểm. Chia tay giáo điểm Ia Lâu đoàn tiếp tục lên đường về huyện Chư Pưh. 3h30 đoàn đến Trung tâm Truyền giáo Pleikly. Trong khuôn viên nhà thờ không khí mừng Chúa Giáng Sinh hết sức sôi động bởi những hang đá, đèn màu, panô. Cha Giuse Trần Sĩ Tín (CSsR) đang đi dâng lễ ở buôn làng nên không gặp được.
4g40 đoàn tiếp tục đến giáo điểm PuôiA xã Ia Le. Cha quản nhiệm cũng đi dâng lễ ở vùng sâu không có nhà, ĐGM đến thăm chúc mừng giáng sinh cộng đoàn Nữ Vương Hòa Bình. 5h đoàn đến giáo xứ Phú Quang do cha Marcô Bùi Duy Chiến (CSsR) quản nhiệm. Tại nơi đây các em thiếu nhi và cộng đoàn chúc mừng Giáng Sinh ĐGM. Chia sẻ với cộng đoàn ĐGM nói: vì sức khỏe, tôi xin lỗi không dâng thánh lễ được. Xin chúc giáo xứ một mùa Giáng Sinh an lành. 20g ngày 25 đoàn về đến Pleiku, qua một cuộc hành trình dài trên 400 cây số với những đoạn đường đầy đất đỏ và hang hố gần như tất cả ai củng thấm mệt. Thấy chúng tôi bơ phờ ĐGM nói đùa: “Cho tụi con CẠCH tới già, lần sau hết dám xin theo”.
Nhóm PV. VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét