Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2012

Thơ ngỏ kính gởi Hội Đồng Giám Mục Việt Nam về tượng Đức Mẹ La Vang


LTCGVN (15.12.2012) 

Thơ ngỏ kính gởi Hội Đồng Giám Mục Việt Nam về tượng Đức Mẹ La Vang

Ngày 12 tháng 12 năm 2012

Kính thưa Hội Đồng Giám Mục Việt Nam,

Con là linh mục Đỗ Thanh Hà, hiện đang là người tỵ nạn tại Hoa Kỳ từ năm 1976, đã làm giám đốc Trung Tâm Công Giáo Việt Nam tại giáo phận Orange, California, làm cha sở một họ đạo Mỹ, làm làm chánh án Tòa Án Hôn phối, nhưng hiện thời con đã về hưu. Con xin mạo muội trình lên các Đấng một vài ý kiến thô thiển.

Mấy năm gần đây con đã tiếp súc với nhiều linh mục và giáo dân Việt Nam, và thấy rất nhiều người đồng ý với con về bức tượng Đức Mẹ La Vang đang được trưng bầy khắp mọi nơi trên thế giới. Tượng này rất đẹp về nghệ thuật, nhưng người ta không cảm thấy thoải mái và sốt mến khi nhìn ngắm tượng và cầu nguyện cùng Đức Mẹ, chỉ vì chiếc nón mầu vàng trên đầu tượng. Chiếc nón này dành cho các bà hoàng hậu và các minh tinh màn bạc hay những nàng dâu trong lễ cưới, chứ không hợp với Đức Mẹ, một người mẹ nhu mì hiền hậu, không sa hoa cầu kỳ.

Chúng con nghĩ khi hiện ra tại La Vang với những người dân quê mộc mạc và đang bị bách hại, Đức Mẹ đã không phục sức sang trọng và lộng lẫy như vậy. Riêng con, con cảm thấy thoải mái và dễ rung cảm mỗi lần cầu nguyện trước tượng ảnh Đức Mẹ Lộ Đức, Đức Mẹ Fatima hay Đức Mẹ Guadalupe, vì những bức tượng này có cái gì gần gũi với con, không có gì là sa hoa cách biệt. Nhưng con không cảm thấy rung cảm gì khi nhìn ngắm tượng Đức Mẹ La Vang, và như vậy con không thể cầu nguyện trước bức tượng này.

Vậy chúng con xin đề nghị cùng Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cho sửa lại bức tượng hiện đang thịnh hành, và mặc cho bức tượng một vẻ hiền dịu, đơn sơ và dễ thương của một bà mẹ Việt Nam.

Trọng kính,

L.m. Đỗ Thanh Hà
16706 Mt Michaelis Cir
Fountain Valley, CA 92708
(714) 531-8155

1 nhận xét:

  1. Vì Mẹ không độ mũ triều thiên mà đội mấn người Việt không hợp với tây phương

    Trả lờiXóa