Thứ Năm, 7 tháng 8, 2014

Lãnh đạo hàng đầu Khmer Đỏ bị kết án ‘phạm tội chống lại nhân loại’

LTCGVN (07.08.2014)

Sài Gòn- Hãng tin BBC cho biết, hai lãnh đạo Khmer Đỏ hàng đầu đã bị kết án chung thân bởi một tòa án Campuchia do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn, vì tội ác chống lại nhân loại.
Khieu Samphan (trái) và Nuon Chea (phải)
Khieu Samphan (trái) và Nuon Chea (phải)
Nuon Chea, 88 tuổi, người đứng thứ hai sau lãnh đạo Pol Pot và Khieu Samphan, 83 tuổi, cựu thủ tướng của chế độ Khmer Đỏ theo chủ nghĩa Mao.
Họ là những nhà lãnh đạo cấp cao đầu tiên phải chịu trách nhiệm vì tội ác của mình.
Có đến hai triệu người được cho là đã chết dưới chế độ Khmer Đỏ từ năm 1975 đến năm 1979, vì đói, làm việc quá sức hoặc bị hành quyết như kẻ thù của nhà nước.
Thẩm phán Nil Nonn cho biết, những người này bị kết tội “hủy diệt bao gồm giết người, đàn áp chính trị, và các hành vi vô nhân đạo khác…”
Trong khi các luật sư bào chữa cho biết họ sẽ kháng cáo trước phán quyết. Ông Sơn Arun, luật sư của Nuon Chea, nói với các nhà báo: “ông [Nuon Chea] không biết và cũng không vi phạm nhiều tội ác [được liệt kê như trên]“.
Hãng tin BBC cho biết thêm, Khmer Đỏ là chế độ đi theo tư tưởng Mao, cai trị Campuchia từ năm 1975 đến năm 1979, do Saloth Sar hay còn gọi là Pol Pot lãnh đạo. Họ bãi bỏ tôn giáo, trường học và tiền tệ trong một nỗ lực nhằm tạo ra xã hội nông nghiệp không tưởng.
Các cư dân thành phố bị buộc rời đi và làm việc trong hợp tác xã nông thôn. Nhiều người làm việc cho đến chết trong khi những người khác chết vì đói, nền kinh tế cũng sụp đổ.
Trong suốt bốn năm bạo lực, Khmer Đỏ cũng giết chết tất cả những người mà họ coi là kẻ thù – như trí thức, dân tộc thiểu số, các cựu quan chức – và gia đình của họ.
Cả Nuon Chea và Khieu Samphan đều phủ nhận các cáo buộc chống lại họ.
Pv.VRNs lược dịch

0 nhận xét:

Đăng nhận xét