Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014

CẢM NGHĨ NHÂN ĐỌC BÀI THƠ “CHÚA CỦA NGƯỜI KINH”

LTCGVN (08.08.2014)

Trong hơn 40 năm Linh Mục Patrick J. Twohy, Dòng Tên ( hình bên trái ) đã loan báo Tin Mừng cho các bộ tộc Người Bản Xứ Hoa Kỳ ( American Indian, quen gọi một cách sai lạc là Mọi Da Đỏ ) tại miền Tây Bắc ( Northwest ). Đến với họ, sống giữa họ, lắng nghe họ, trở nên một người con của họ, cha Patrick đã nhận ra truyền thống văn hóa ngàn đời rất tốt đẹp và độc đáo của họ cũng là do Chúa Thánh Thần tác động và cũng mang đậm nét Tin Mừng.
Vì thế, thay vì rao giảng cho Người Bản Xứ theo lối một chiều, tức là đem nguyên bộ Giáo Lý Công Giáo có sẵn để dạy cho họ, cha Patrick đã chân thành và khiêm tốn đón nhận Tin Mừng đã có sẵn trong di sản văn hóa của Người Bản Xứ. Kinh nghiệm của cha được cô đọng trong tác phẩm Finding A Way Home ( Tìm ra đường về ), trong đó Tin Mừng được trình bầy hoàn toàn bằng thơ và các bài ca theo di sản văn hóa của các bộ tộc Người Bản Xứ Miền Tây Bắc ( Plateau Tribes ), thỉnh thoảng mới có một câu trong Kinh Thánh được dùng để minh họa và đối chiếu. ( http://www.jesuit.org/blog/index.php/tag/jesuit-father-patrick-twohy/#sthash.EjJMoP4K.dpuf ).

Năm 2012, cha Patrick cùng với 40 Người Bản Xứ của nhiều bộ tộc Tây Bắc đã đến Vatican tham dự Lễ Phong Thánh cho Kateri Tekakwitha ( 1656 – 1680 ), Người Bản Xứ Châu Mỹ đầu tiên được phong Thánh. Cô sinh ra tại Auriesville ( bang New York hiện nay ). Năm lên 4 tuổi, toàn thể gia đình của cô đều chết vì bệnh đậu mùa. Tuy tai qua nạn khỏi nhưng mắt cô gần như mù, khuôn mặt bị rỗ chằng chịt và thân thể mang nhiều vết sẹo. Cô chịu phép Thanh Tẩy năm 20 tuổi. Việc này làm bộ tộc của cô phẫn nộ và muốn giết cô. Cô phải chạy trốn đến làng Kahnawake, gần Montreal, Canada, nơi có các Tu Sĩ Dòng Tên rao giảng Tin Mừng.
Cô qua đời vào ngày Thứ Tư Tuần Thánh năm 1680, năm 24 tuổi. Các nhân chứng nói rằng ngay chính lúc lâm chung, miệng cô thì thào “Giêsu, Maria, con yêu mến các Ngài.” Cây Thánh Giá gỗ trên tay cô trở nên sáng chói như mặt trời, tất cả các vết sẹo đều biến mất và thân thể cô trở nên sáng láng xinh đẹp.
Nhìn lại hành trình loan báo Tin Mừng ở Việt Nam ta thấy thiếu hẳn việc đón nhận truyền thống văn hóa dân tộc cũng là do Thánh Thần tác động và cũng là Tin Mừng đã có sẵn nơi đất nước Việt Nam. Kho tàng Ca Dao Tục Ngữ, Đoạn Trường Tân Thanh, Gia Huấn Ca, Nhị Độ Mai, Lục Vân Tiên, Giáo Khoa Quốc Văn Thư… bị coi là lạc đạo và loại bỏ không thương tiếc. Hình như là Kitô Hữu Việt Nam rất thiếu tính dân tộc. Có phải ta rất thiếu tầm nhìn của cha Patrick J. Twohy !?!


CHÚA CỦA NGƯI KINH
( The Gods of the White Man, 
Finding A Way Home ).


Chúa của người Kinh
Đâu phải Giêsu
Chúa của người Kinh
Có vô số nhiều.
Thành công, quyền lực
Sức khỏe, danh vọng
Trẻ đẹp an nhàn
Lạc thú là Chúa.
Chúa họ không là
Đau ốm tật nguyền
Già nua bại liệt
Đói nghèo rách rưới.
Chúa người Kinh là
Áo quần nhung lụa
Mỹ vị cao lương
Tình dục ma túy.
Những Chúa như thế
Đâu phải Giêsu
Người Dân Tộc ta
Không theo Chúa đó.
Chúa của người Kinh
Có làn da sáng
Nhưng ở với ta
Da Người thành nâu.
Từ bao đời nay
Dân ta biết Chúa
Hồn thiêng sông núi
Là Thần Khí Người.

( Tạm dịch theo lối Việt hóa )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét