Thứ Hai, 4 tháng 3, 2013

SBTN: Hội đồng Giám mục Việt Nam phản đối dự thảo Hiếp pháp CSVN


LTCGVN (04.03.2013)


California, USA – Hôm nay, 01/03/2013, Hội đồng Gíam mục Việt Nam đã chính thức lên tiếng phủ nhận giá trị của Bản  dự thảo sửa đồi  Hiến pháp 1992 của đảng CSVN đang lấy ý kiến nhân dân.
Hội đồng GM nói rằng: “Ngay từ đầu, Dự thảo lại khẳng định đảng cầm quyền là “lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội, lấy chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng” .  Như thế, phải hiểu thế nào và làm sao thực thi quyền tư do ngôn luận và sáng tạo văn học, nghệ thuật, bởi lẽ tư tưởng đã bị đóng khung trong một chủ thuyết rồi? Tương tự như thế, phải hiểu thế nào và làm sao thực thi quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, bởi lẽ chủ nghĩa Mác-Lênin tự thân là chủ nghĩa vô thần?”

Nói về quyền lãnh đạo “đương nhiên của đảng CSVN ghi trong Điều 4 Hiến pháp” thư góp ý của HĐGMVN viết : “ Ðể tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân, trong Hiến pháp không nên và không thể khẳng định cách tiên thiên sự lãnh đạo của bất kỳ đảng phải chính trị nào , vì chủ thể của quyền bính chính trị là chính nhân dân, và nhân dân trao quyền bính đó cho những người họ tín nhiệm qua việc bầu chọn.  Những cá nhân được bầu phải chịu trách nhiệm trước nhân dân về việc họ làm, chứ không thể là một tập thể mơ hồ rồi cuối cùng không ai chịu trách nhiệm cả.”
Hội đồng GMVN cũng vạch ra rằng  Dự thảo công nhận Quốc hội là “cơ quan quyền lực cao nhất”, nhưng lại để cho Đảng lãnh đạo cả Nhà nước và xã hội, thì còn cần gì Quốc hội, cần gì đến Tòa án”  và như vậy rõ ràng Quốc hội chỉ là công cụ của đảng cầm quyền.
Thư góp ý của Hội đồng GMVN mang chữ ký của Đức Tổng Giám mục Chủ tịch Nguyễn Văn Nhơn, Giáo phận Hà Nội và Đức cha  Tổng Thư ký Hòang Văn Đạt, Giáo phận Bắc Ninh đã được  Linh mục Giuse Dương Hữu Tình,  Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN), trao cho Thường trực Ban biên tập – Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp của Nhà nước.
Nhà báo Phạm Trần cho SBTN Hoa Thịnh Đốn biết đây là lần đầu tiên trong lịch sử Giáo hội Công giáo, Hội đồng Giám mục đã “thống nhất phủ nhận Bản Hiến pháp sửa đổi của CSVN”.
SBTN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét