Thứ Hai, 4 tháng 3, 2013

Ngai tòa Thánh Phêrô trống ngôi


LTCGVN (04.03.2013)



NGAI TÒA THÁNH PHÊRÔ TRỐNG NGÔI

Ngày 22.02 hàng năm, Giáo hội Công giáo mừng Lễ Kính Tông Tòa Thánh Phêrô Tông đồ để cầu nguyện riêng cho Đức Giáo Hoàng, Người kế vị thánh Phêrô được Chúa Giêsu chọn đứng đầu Hội thánh Ngài. Đó là Ngai Đức Thánh Cha ngự mỗi khi có Hội đồng và ban Giáo huấn cho Dân Chúa. Nó không chỉ tượng trưng uy quyền Giáo huấn mà còn tượng trưng sự kế vị thánh Phêrô với sứ mệnh: ‘chủ tọa công việc bác ái và tập hợp lại những môn đồ của Chúa Giêsu Kitô’. Trong Tin Mừng, Chúa đã xác định vai trò thánh Phêrô: « Ta ban cho nguơi Chìa khóa nước Thiên đàng. Điều gì ngươi tháo gỡ dưới đất thì 

Lễ Kính Tông Tòa năm nay có điều đặc biệt vì Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã loan báo sẽ từ nhiệm Giám mục Roma từ 20 giờ ngày 28.02.2013. Do đó, Tông Tòa Thánh Phêrô sẽ trống (Sede Vacante) kể từ giây phút đó và tiến trình bầu chọn Đức Giáo Hoàng thứ 265 kế vị thánh Phêrô, đứng đầu Hội thánh Công giáo và là Quốc trưởng Tòa Thánh khởi sự. Việc tiến cử này được quy định bởi Tông hiến ‘Mục tử toàn thể đoàn chiên Chúa’ (Universi Dominici Gregis) do Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị ban hành ngày 22.02.1996.



Văn kiện này đã được Đức Biển Đức XVI tu chỉnh hai lần ngày 11.06.2007 bởi Tông thư tự sắc ‘De aliquibus mutationibus in normis de electione Romani Pontificis’ và ngày 22.02.2013, với Tông thư tự sắc ‘Normas nonnullas’ (Các điều luật là không) để thay đổi có vài liên quan tới các điều luật bầu Giáo Hoàng. Trong bài này, xin lưu ý khi chúng tôi ghi ‘Tông hiến’ có nghĩa là Tông hiến ngày 22.02.1996 và ghi ‘Tự sắc’ tức là Tông thư tự sắc ngày 22.02.2013

I. TÔNG TÒA THÁNH PHÊRÔ TRỐNG.

Từ lúc 20 giờ ngày 28.02.2013, khi Đức Thánh Cha rời chức vụ, Đức Hồng y Tarcisio Bertone, 78 tuổi, không còn là Quốc vụ khanh Tòa Thánh, nhưng sẽ hành sử quyền Hồng y Nhiếp chính hay Thị thần (Cardinal Camerlengo, tiếng Anh và Cardinal Camerlingue, tiếng Pháp), đã được cử vào chức vụ này ngày 04.04.2007, lãnh đạo Giáo hội khi trống ngôi Giáo Hoàng. Ngài bảo quản các dinh thự giáo hoàng và, dưới quyền Hồng Y Đoàn họp hàng ngày khi đến Vatican và xử lý thường vụ các hoạt động thường nhật. Ngài được sự trợ giúp của hai Đức Tổng Giám mục Giovanni Becciu, phụ tá Quốc vụ khanh Tòa Thánh, và Dominique Mamberti, Ngoại trưởng. Những Giáo sĩ này họp thành Văn Phòng Riêng Tông tòa (Apostolic Camera), một bộ mà nhiệm vụ và chức năng có liên quan trực tiếp đến việc trống ngôi Giáo Hoàng tại Vatican và hằng ngày báo cáo lên cho Hồng Y Đoàn, là nơi đưa ra những quyết định.

Vì quyền hành pháp, lập pháp và tư pháp đều do Người Kế Vị Thánh Phêrô đãm nhiệm, nên Tổng trưởng các Thánh Bộ và Chủ tịch các Hội đồng Giáo Hoàng tạm ngưng sứ nhiệm. Các cộng sự của các vị ấy vẫn làm việc bình thường tại các bộ, nhưng lại đệ nạp tất cả mọi vấn đề lên cho Hồng Y Đoàn.

Ngoài ra, Đức Hồng y Manuel Monteiro de Castro, Chánh Tòa Cáo Giải (Major Peniterntiary), với nhiệm vụ quan trọng có liên quan tới phần rỗi của các linh hồn, vẫn hoạt động bình thường. Các vị chánh án những Tòa Án tiếp tục xử lý những vụ việc có liên quan đến luật lệ và quyền hạn cho phép, đúng theo Mục 18, đoạn 1 và 3 của Tông hiến Pastor Bonus.

Nhiệm vụ đầu tiên của Đức Hồng y Nhiếp chính là phá hủy ‘Chiếc Nhẫn Ngư Phủ’ bằng một chiếc búa nhỏ để tránh việc giả mạo cùng với dấu ấn của triều đại giáo hoàng Biển Đức XVI. Phủ Giáo Hoàng sẽ được Đức Hồng y Tarcisio Bertone niêm phong để bảo vệ những hồ sơ chính thức. Đội Ngự Lâm quân Thụy Sĩ tại Castel Gandolfo được giải tán và thay thế bằng các Hiến binh Vatican để bảo vệ Đức Thánh Cha Danh dự Biển Đức XVI.

Đức Thánh Cha Biển Đức XVI sẽ mang danh xưng là ‘Đức Giáo Hoàng danh dự’ (Pope emeritus) hay Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 như Đức Hồng y Francesco Coccopalmerio, Chủ tịch Ủy ban Tòa Thánh Giải Thích Các Văn Bản Luật cho biết ngày 22.02.2013. Về y phục, Ngài sẽ mặc y phục trắng như hiện nay nhưng không có mozzetta (áo choàng vai) và không mang đôi giày đỏ Giáo Hoàng.

II. - HỒNG Y ĐOÀN CHUẨN BỊ BẦU GIÁO HOÀNG.

A. Điều chỉnh Quy định.

Điều 37 Tông hiến ‘Mục tử toàn thể đoàn chiên Chúa’ quy định Hồng Y Đoàn phải đợi đúng 15 ngày và tối đa là 20 ngày kể từ ngày trống ngôi Giáo Hoàng để hội họp chính thức tiến hành việc bầu chọn Đức Thánh Cha mới. Sở dĩ, Tông hiến ấn định như vậy vì khi một vị Giáo Hoàng băng hà, Tòa Thánh cần thời gian 9 ngày để tổ chức An táng Vị này. Trái lại, lần này, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã loan báo trống ngôi từ 17 ngày trước. Do không muốn để sự trống ngôi quá lâu và ngày Lễ Phục sinh 31.03.2013 đã gần kề, nên Đức Thánh Cha Biển Đức XVI, ngày 25.02.2013, đã cho công bố Tông thư tự sắc ‘Normas nonnullas’ (Các điều luật là không) để thay đổi có vài liên quan tới các điều luật bầu Giáo Hoàng. Tông thư mang chữ ký ngày 22.02.2013, Ngài đã viết lại số 37: « Ngoài ra tôi cũng ra lệnh rằng, từ khi Tông Tòa trống vị một cách hợp pháp, thì đợi 15 ngày trọn trước khi bắt đầu Mật Nghị Hồng Y; tuy nhiên tôi để cho Hồng Y Đoàn quyền bắt đầu Mật Nghị Hồng Y trước, nếu nhận thấy có sự hiện diện của tất cả các Hồng y cử tri, cũng như quyền kéo dài ra vài ngày việc bầu cử, nếu có các lý do nghiêm trọng. Tuy nhiên, lâu nhất là 20 ngày, bắt đầu từ khi Trống Tòa, tất cả các Hồng y cử tri hiện diện phải tiến hành việc bầu cử ».

Chiếu điều này, sáng 01.03.2013, Đức Hồng y Niên trưởng Angelo Sodano, 85 tuổi, đã gởi thư mời các Hồng y cử tri về Rôma để tham dự các phiên họp của Tổng Hồng y Đoàn (xem đoạn C dưới đây) để chuẩn bị Mật Nghị Hồng Y vào ngày 04.03.2013 lúc 9 giờ và một phiên họp khác lúc 17 giờ.

Xin Lưu ý:

1. Đức Hồng y Niên trưởng Angelo Sodano gởi thư mời các Hồng y cử tri về Rôma để tham dự Mật Nghị Hồng Y. Nhưng Ngài không dự Mật Nghị Hồng Y vì quá 80 tuổi và Vị Phó Niên trưởng, Đức Hồng y Roger Etchegaray, 90 tuổi, cũng vậy. Do đó, Đức Hồng y Giovanni Battista Re, 79 tuổi, sẽ là Hồng y Niên trưởng trong Mật Nghị Hồng Y;

2. Đức Hồng y Jean-Louis Tauran, 79 tuổi, Niên trưởng các Hồng y đẳng cấp Phó tế sẽ ra trước bao lơn Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô để tuyên bố ‘Habemus papam’ (chúng ta có Đức Giáo Hoàng) và tên triều đại của Đức Thánh Cha mới. Đức Hồng y cũng, trong Thánh Lễ Nhậm Chức, sẽ trao pallium cùng lễ phục cho Tân Giáo Hoàng.

B. Hồng Y Đoàn cử tri tham dự Mật Nghị Hồng Y năm nay.

Hồng Y Đoàn có quyền bầu Giáo Hoàng (dưới 80 tuổi ngày Trống Tòa) hiện có 117 vị thuộc:
- Âu châu 61, trong đó: Ý 21, Đức 6; Tây ban nha 5, Pháp và Ba lan 4 mỗi nước;
- Mỹ châu 46: Nam Mỹ 19 (Ba tây 5); Bắc Mỹ 14 (Hoa kỳ 11, Gia nã đại 3);
- Phi châu 11;
- Á châu 10: Ấn độ 5, Việt Nam (Đức Hồng y G.B. Phạm Minh Mẫn);
- Đại dương châu: 1.

Trong số 117 vị này, Á Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tuyên phong 50 Hồng y và Đức Biển Đức XVI tuyên phong 67. Con số 117 Hồng y cử tri còn có thể thay đổi vì Đức Hồng y Julius Riyadi Darmaatmadja (Indonésia), 78 tuổi, vừa cho biết Người không thể đến Rôma vì lý do sức khỏe. Ngày 25.03.2013, Đức Hồng y Keith Michael Patrick O'Brien nói rằng Ngài sẽ chống lại những lời cáo buộc đã có quan hệ không thích đáng với 3 tu sĩ và 1 cựu tu sĩ, nhưng sẽ không tham gia Mật Nghị Hồng Y sắp tới. Đức Thánh Cha đã chấp nhận sự từ nhiệm Tổng Giám mục Saint Andrews và Edinburgh của Ngài, dựa theo khoản 401 Giáo luật.

C. Hồng y Đoàn, trong thời gian trống Tòa, gồm hai nhóm (số 7 Tông hiến): 

- Tổng Hồng y Đoàn (General Congregations, tiếng Anh và Congrégations générales, tiếng Pháp) tức toàn thể các Hồng y được thông báo cho biết về việc trống ngôi Giáo Hoàng và được triệu tập trước khi bắt đầu họp Mật Nghị Hồng Y. Trong phiên họp chuẩn bị đầu Tổng Hồng y Đoàn, Đức Hồng y Niên trưởng đọc lời hứa tôn trọng các quy định ghi trong Tông hiến ‘Mục tử toàn thể đoàn chiên Chúa’ và sự bí mật về việc bầu Giáo Hoàng. Sau đó, từng Đức Hồng y lần lượt đặt tay lên sách Phúc Âm, xưng danh và tuyên hứa (số 12 Tông hiến). Trong các phiên họp này, các Hồng y có dịp tìm biết nhau, tự do phát biểu những nhận định của mình về Giáo hội hay các Hồng y khác và ấn định ngày khai mạc Mật Nghị Hồng Y;

- Hồng Y Đoàn Đặc Biệt (Particular Congregations, tiếng Anh và congrégation particulière, tiếng Pháp) được thành lập gồm Hồng y Nhiếp chính và ba Đức Hồng y, mỗi vị cho một đẳng cấp Hồng y (Giám mục, Linh mục và Phó tế), rút thăm trong cùng đẳng cấp, có nhiệm kỳ 3 ngày.

Hồng Y Đoàn Đặc Biệt chỉ điều hành những công việc thường nhật, ít quan trọng. Những vấn đề hệ hơn do Tổng Hồng Y Đoàn định liệu. Một điều gì đã được quyết định, giải quyết hay từ khước, bởi một thành viên trong Hồng Y Đoàn Đặc Biệt, thì không thể nào có thể thu hồi hay sửa đổi. Quyền để thực hiện điều này hoàn toàn tùy thuộc vào Tổng Hồng Y Đoàn, thông qua việc bỏ phiếu với đa số thường.

III. – MẬT NGHỊ HỒNG Y. 

A.- Chuẩn bị nơi chốn và nhân sự.

Mật Nghị Hồng Y (Conclave, tiếng latin ‘cum clavis’ = khóa cửa bằng chìa), tức vừa chỉ công việc và nơi các Hồng y tự cô lập hoàn toàn sự để bầu chọn ra vị Đức tân Giáo Hoàng sẽ được khai mạc theo quyết định của Tổng Hồng y Đoàn và được tổ chức tại nội thành Vatican, trong những tòa nhà và khu vực qui định, cấm mọi người lưu vãng đến. Những vị Hồng y cử tri cư ngụ tại n ơi ngụ Domus Sanctae Marthae. Nếu vì lý do sức khỏe, cần có một y tá hiện diện, thì phải có sự đồng ý của Tổng Hồng y Đoàn.

Từ lúc khởi đầu bầu chọn cho đến lúc công bố chính thức về danh tánh của vị Tân Giáo Hoàng, hay do quyết định của Vị này, thì tất cả các phòng tại Domus Sanctae Marthae, cách riêng là tại Nhà Nguyện Sixtine và những khu vực dành riêng cho việc cử hành phụng vụ, sẽ bị đóng cửa, theo quyền của vị Hồng Y Thị Thần, với sự trợ giúp bên ngoài của phụ tá Quốc vụ khanh Tòa Thánh. Trong suốt thời gian này, các Hồng y được quyền bỏ phiếu, sẽ không được phép liên lạc ra thế giới bên ngoài, dưới mọi hình thức truyền thông, trừ những trường hợp khẩn cấp được xác nhận bởi Hồng Y Đoàn Đặc biệt cùng với vị Hồng y Chánh Án Tòa Cáo Giải Tối Cao. Trong thời gian này, sẽ có những Linh mục chịu trách nhiệm giải tội bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau và hai bác sĩ y khoa, để đề phòng trong những trường hợp khẩn cấp.

Số 48 Tông hiến quy định những viên chức không phải là Hồng y cử tri phải tuyên hứa trước Hồng y Nhiếp chính theo văn thức về việc tôn trọng sự bí mật liên quan đến việc tuyển chọn Đức tân Giáo Hoàng.

B.- Khai mạc tuyển cử Đức tân Giáo Hoàng.

Số 49 Tông hiến vì đề cập đến trường hợp có nghi thức tang lể cho vị Giáo Hoàng quá cố, nhưng không phải như lần này Đức Thánh Cha từ nhiệm. Do đó, Đức Biển Đức XVI đã tu chỉnh qua Tự sắc ngày 22.02.2013 để phù hợp với số 37 mới. Theo đó, để bắt đầu Mật Nghị Hồng Y, các Hồng Y đồng tế Thánh Lễ tại Đền thờ thánh Phêrô hay một nơi nào khác theo sự thích hợp tại Vatican, vào buổi sáng, để cầu nguyện cho việc bầu Giáo Hoàng. Buổi chiều, từ nhà nguyện Pauline trong Dinh Thự Tông Đồ (Apostolic Palace, tiếng Anh và Palais apostolique, tiếng Pháp), các Hồng y Cử tri, trang phục như ca đoàn, để cầu khẩn sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần bằng hát kinh ‘Venci Creator’, rồi long trọng kiệu sang Nhà Nguyện Sixtine, nơi khai diễn Mật Nghị Hồng Y.

Trước đó, Nhà Nguyện Sixtine đã được kiểm tra kỹ càng để bảo đảm không có một thiết bị thu ảnh nào được bí mật cài đặt trong khu vực này và được chuyển ra bên ngoài… Khi các Hồng y đã tề tựu đông đủ, thì Đức Hồng y Niên trưởng đọc ‘Luật lệ đầu phiếu’ và, tiếp theo, từng vị Hồng y lần lượt đạt tay lên sách Phúc Âm và đọc lời thề. Sau đó, Đức ông Guido Marini, Trưởng ban Lễ nghi Giáo hoàng (Master of Papal Liturgical Celebrations, tiếng Anh và Maỵtre des Célébrations liturgiques pontificales, tiếng Pháp) đọc huấn lệnh ‘Extra omnes’ để mời những vị không trách nhiệm vào Mật Nghị Hồng Y phải rời Nhà Nguyện Sixtine.

Một Giáo sĩ được chọn trước để giảng cho các Hồng y về lời suy gẫm thứ hai, liên quan đến nghĩa vụ quan trọng đặt nơi trên các Vị và buộc các vị phải hành động vì những điều thiện hảo và tốt đẹp chung cả Giáo hội Hoàn vũ ‘solum Deum praeoculis habentes’. Cuối cùng, Đức ông Marini và Vị thuyết giảng rời Nhà Nguyện Sixtine. Cuộc bầu Giáo Hoàng chính thức bắt đầu.

Các Hồng Y cử tri phải được giữ kín tuyệt đối, không được phép tiết lộ bất kỳ điều gì gián tiếp hay trực tiếp cho bất kỳ ai có liên quan đến các thủ tục bầu chọn, tiến trình bầu chọn, v.v… Nếu vị nào vi phạm, sẽ là trọng tội và vị ấy sẽ được phán xét bởi Đức Giáo Hoàng tương lai (Số 55 Tông hiến). Ngoài ra, các Hồng y, trong lời tuyên thệ, còn hứa tuân giữ các quy định của Tông hiến ‘Universi Dominici gregis’ và chấp nhận ‘bất cứ ai trong chúng tôi, theo Thần Linh quan phòng, được tuyển chọn làm Giáo hoàng sẽ dấn thân trung thành thi hành vai trò là người kế vị Thánh Phêrô làm mục tử Giáo hội Công giáo hoàn vũ’.

“Trong những ngày ấy sẽ thường nói đến vấn đề buộc phải giữ mật về vấn đề tuyển bầu Giáo hoàng. Tuy nhiên, tôi xin lặp lại rằng đây chỉ là một phần của lời tuyên thệ mà thôi. Trước hết, có lời tuyên thệ về việc tuân giữ các quy định của Tông hiến Mục tử toàn thể đoàn chiên Chúa ‘Universi Dominici gregis’; rồi còn có cả lời tuyên thệ khác nữa, tôi xin trích, đó là ‘bất cứ ai trong chúng tôi, theo quan phòng thần linh, được tuyển chọn làm Giáo hoàng sẽ dấn thân trung thành thi hành vai trò là người kế vị Thánh Phêrô làm mục tử của Giáo Hội hoàn vũ’.

C. Thể thức tuyển chọn tại Mật Nghị Hồng Y.

Đức tân Giáo Hoàng được tuyên bố đắc cử khi đạt được 2/3 trên tổng số phiếu bầu kín của các Hồng y cử tri hiện diện (số 62 Tự sắc).

Thể thức kiểm phiếu diễn tiến theo ba giai đoạn:

1) Giai đoạn ‘Chuẩn bị đầu phiếu’ (số 64 Tự sắc) gồm: 

a. việc chuẩn bị phiếu bầu,
b. lập ban phụ trách bầu cử: bắt thăm giữa các Hồng y cử tri để chọn 3 vị Kiểm phiếu (scrutineers, tiếng Anh và scrutateurs, tiếng Pháp, 3 vị Phụ trách Bệnh có nhiệm vụ thu phiếu bầu của các Hồng y đau yếu và 3 vị Duyệt lại (revisers, tiếng Anh và réviseurs, tiếng Pháp),
c. bắt thăm lại khi các Hồng y trúng thăm mà vì đau yếu hay vì lý đo khác, không thể thi hành các nhiệm vụ này, thì rút thăm các vị khác không bị ngăn trở thay thế vào.

Giai đoạn này, theo số 66 Tông hiến, chúng ta có thể có những nhận xét sau:
- phiếu bầu hình chử nhật có chữ Eligo in Summum Pontificem trên góc trái, và phía dưới có khoảng trống để chỉ ghi kín tên một Hồng y và phiếu được gấp lại làm tư;
- trong khi bầu cử, chỉ các Hồng y cử tri. Trước đó, Hồng y trẻ nhất đẳng cấp Phó tế đóng và khóa cửa Nhà Nguyện Sixtine (như thế mới có tên Conclave).

2) Giai đoạn ‘Đầu phiếu’ (số 66 Tự sắc) gồm: 

a. việc đặt các phiếu bầu vào thùng: Cử tri cầm cao lá phiếu để mọi người đều trông thấy và tiến lên bàn thờ, nơi có 3 Kiểm phiếu viên đang đứng quan sát, và bỏ phiếu vào thùng, được che bằng một cái đĩa, để chứng tỏ đã nhận được phiếu từ Cử tri. Khi tới bàn thờ, Cử tri đọc: « Tôi được mời gọi với tư cách là chứng nhân Đức Giêsu Kitô. Người sẽ phán xét tôi, nên phiếu của tôi phải bầu cho người mà trước mặt Thiên Chúa, tôi tin là xứng đáng để được bầu ». Sau đó, Hồng y cử tri cúi đầu trước bàn thờ và quay trở lại chổ mình. Nếu Cử tri không thể tiến lên bàn thờ, vì lý do đau yếu, thì vị Phụ trách Bệnh sẽ tới tận chổ Vị đó tại Domus Sanctỉ Marthỉ.

b. trộn và đếm các phiếu: Khi phiếu đã được bỏ vào thùng, Kiểm phiếu viên đầu tiên sẽ lắc mạnh thùng nhiều lần để hòa trộn các phiếu, và tiếp theo, vị kiểm phiếu cuối cùng sẽ tiến hành việc đếm phiếu. Nếu số các phiếu không tương xứng với số các Cử tri tham gia, thì tất cả các lá phiếu đó sẽ bị đốt đi, và bắt đầu lại tiến trình bỏ phiếu.

c. mở các phiếu: Các Kiểm phiếu viên ngồi trên một cái bàn đặt trước bàn thờ. Vị đầu tiên sẽ cầm lá phiếu, mở ra, ghi tên người được bầu chọn, và chuyển lá phiếu sang cho vị thứ hai, cũng làm tương tự như vị đầu, rồi sau đó chuyển cho vị thứ ba, và vị này sẽ đọc to và rõ ràng để tất cả các Cử tri lắng nghe và ghi vào trên một tờ giấy được phân phát ra cho mục đích này. Sau khi tất cả phiếu đã được mở ra, thì các Kiểm phiếu viên sẽ cộng tên các Vị được chọn. Kiểm phiếu viên cuối cùng sẽ đọc to Kết quả đầu phiếu.

Ngay buổi chiều khai mạc Mật Nghị Hồng Y, các Hồng y Cử tri có thể đầu phiếu một lần. Trong các ngày sau, mỗi sáng sẽ có 2 vòng đầu phiếu và 2 vòng khác vào buổi chiều. Sau 2 lần bỏ phiếu sáng và 2 lần bỏ phiếu chiều riêng biệt, các lá phiếu và bất cứ những ghi chú nào của các Hồng y đều được đốt đi ở một cái lò đặt trong Nguyện đường Sixtine. Những dấu khói có thể xuất hiện vào khoảng 12 giờ và 19 giờ để báo hiệu cho biết (trừ phi Đức tân Giáo hoàng được tuyển chọn hoặc vào lần bỏ phiếu đầu tiên ban sáng hay lần bỏ phiếu đầu tiên ban chiều thì dấu khói sẽ được thông báo sớm hơn giờ ấn định). Dầu sao thì vấn đề được ấn định là, cùng với khói trắng bốc lên, chuông Đền thờ Thánh Phêrô cũng sẽ vang lên báo hiệu việc tuyển chọn đã hoàn tất.

3) Giai đoạn ‘Sau khi đầu phiếu’ (số 66 Tự sắc) gồm: 

a. Các Hồng y Duyệt lại có nhiệm vụ giám sát bằng xem lại tiến trình kiểm phiếu và tính cách chính xác của Kết quả đầu phiếu.
b. Nếu không có vị nào đạt được 2/3 số phiếu bầu, thì vị Giáo Hoàng mới chưa được bầu chọn. Trái lại, nếu kết quả có Hồng y đó đã nhận được 2/3 số phiếu đó, theo Giáo luật, thì vị đó sẽ vị tân Giáo Hoàng. Trong cả hai trường hợp, cho dẫu việc bầu chọn có xảy ra hay không, thì những Hồng y Duyệt lại phải tiến hành việc kiểm tra phiếu và những lời ghi của các Kiểm phiếu.
c. Đốt phiếu: Khi kiểm phiếu xong và trước khi các Hồng Y cử tri rời Nhà Nguyện Sixtine, thì toàn bộ các phiếu bầu phải được những Kiểm phiếu đốt, với sự trợ giúp của vị Thư Ký Mật Nghị Hồng Y. Để duy trì tính bí mật, các Cử tri phải trao lại cho một trong các Hồng y thuộc Hồng y đoàn đặc biệt, tất cả những giấy ghi chú để được đốt cùng các lá phiếu.

D. Đức Giáo Hoàng tân cử chấp nhận Sứ nhiệm (số 87 và 88 Tông hiến).

Sau khi các Hồng y cử tri bầu chọn xong, Đức Hồng y Niên trưởng, nhân danh toàn thể Hồng y đoàn, đến hỏi vị Giáo Hoàng tân cử: « Ngài có chấp nhận việc Ngài được chọn là Giáo Hoàng theo Giáo luật không? ». Ngay sau khi Vị này trả lời ưng thuận, thì Hồng y Niên trưởng hỏi tiếp: « Thế Ngài muốn được gọi Ngài bằng tên gì? ». Khi đó, Trưởng ban Lễ nghi Giáo hoàng, với tư cách công chứng viên ghi nhận hai điều trả lời đó trong một biên bản.
Với những lời ưng thuận này, Đức Thánh Cha tân cử khắc trở thành Tổng Giám mục Roma kiêm Đức Giáo Hoàng, toàn quyêàn và tối cao, Giáo hội Công giáo Toàn cầu.

E. Công bố Đức Giáo Hoàng mới và việc khởi sự triều đại Giáo Hoàng.

Sau khi hoàn thành các thủ tục quy định bởi 'Ordo rituum Conclavis’, các Hồng y tán thành việc lựa chọn và chào mừng Đức Giáo Hoàng và Mật Nghị Hồng Y kết thúc. Tiếp đến, Đức Hồng y Jean-Louis Tauran, Niên trưởng Hồng y đẳng cấp Phó tế (trừ khi Ngài đắc cử Đức Thánh Cha) tiến ra loan báo ‘Chúng ta có Đức Giáo Hoàng mới và tên’. Ngay khi đó, Đức Giáo Hoàng mới xuất hiện trước mọi người và ban Phép lành ‘Urbi et Orbi’ cho Roma và Thế giới.

Bài Tin mừng đọc trong Thánh Lễ ngày Lễ Kính Tông Tòa Thánh Phêrô Tông đồ có đoạn: « Thầy bảo cho anh Simôn con ông Giôna biết: anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi (Matthiêu 16:18)

Hà Minh Thảo
VietCatholic

0 nhận xét:

Đăng nhận xét