Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

Lời chúc mừng từ thế giới Hồi giáo đến Đức tân Giáo hoàng



LTCGVN (18.03.2013) – Misna – Theo sau việc bầu chọn Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô, ngày 14.03.2013, những người đại diện chính của Hồi Giáo đã chúc mừng Đức Tân Giáo Hoàng và bày tỏ hy vọng về “những tương quan thân mật và tình bạn chân thành” giữa các tín hữu Kitô giáo và Hồi giáo.
Trong lời chúc mừng gởi đến từ Cơ Quan Liên Hiệp Hồi giáo vốn liên kết 57 quốc gia Hồi giáo, vị tổng thư ký Ekmeleddin Ihsanoglu đã kêu gọi một sự “hòa giải lịch sử” giữa hai niềm tin độc thần lớn nhất thế giới này. 
Ngoài ra, vị đại Giáo Sĩ Ahmed el Tayyeb của đại học và cũng là đền thờ Al Azhar, vốn là trung tâm thần học của Hồi giáo phái Suni, đã công bố việc gởi một bức điện tín chúc mừng Đức Tân Giáo Hoàng.
Bức điện tín đánh dấu sự tương giao trực tiếp đầu tiên giữa nhà cầm quyền Al Azhar và người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo kể từ khi cuộc đối thoại bị đổ vỡ giữa hai thể chế tôn giáo hồi hai năm trước. Sự gián đoạn trong các mối tương quan đã được vị Giáo Sĩ Hồi giáo khởi xướng sau khi Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI kêu gọi biểu tình nhằm bảo vệ các Kitô hữu trong các quốc gia Ả Rập theo sau một cuộc tấn công khủng bố tàn bạo nhắm vào một nhà thờ ở Alexandria, Ai Cập vào tháng 1 năm 2011
Essam el Arian, phó chủ tịch của đảng chính trị Tự Do và Công Lý của Hội Ái Hữu Hồi giáo phát biểu rằng với việc bầu chọn Đức Giáo Hoàng Phanxicô, một giai đoạn quan trọng đã mở ra, với những sứ mạng lớn lao mới dành cho Đức Giáo Hoàng. Ông cũng nói thêm rằng Giáo Hội Công Giáo phải đối mặt với những thách đố khác nhau đang chờ phía trước […] và phải phục hồi sự đối thoại với các giáo hội khác và với tổ chức Al Azhar, để đảm bảo sự hiệp nhất của các tín hữu”.
Nguyễn Quốc Tâm
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét