Thứ Hai, 11 tháng 3, 2013

Các giáo xứ cần phổ biến Thư nhận định và góp ý Hiến pháp của HĐGM Việt Nam


LTCGVN (11.03.2013) – Sài Gòn – Dường như có một luồng gió mới sau hàng loạt sự kiện vừa xảy ra tại Việt Nam. Đài BBC viết “Bản tuyên bố công dân tự do (nay đã hơn 6000 người ký tên) xuất hiện song song với kiến nghị 72 và tuyên bố của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã tạo một không khí sôi động trong lần sửa đổi Hiến pháp này. Những vận động cùng lúc của ba phong trào cho thấy sự bức xúc của người dân các giới đã lên tới đỉnh điểm và nhà nước cũng thấy điều đó qua việc liên tục chống chế bằng những buổi hội thảo, họp tổ dân phố, các bài viết trên báo Đảng nhằm bảo vệ các luận cứ của Đảng và chính phủ.”

Trong chương trình thời sự tối Chúa Nhật 3/3/2013, đài VTV1 đã phát sóng từ phút thứ 7, về việc khẳng định tiếp tục duy trì sự lãnh đạo của đảng cộng sản. Điều này đi ngược với lời kêu gọi sửa đổi HP. Như nhiều cá nhân và tổ chức đã góp ý: HP không được áp đặt sẵn bất cứ một đảng phái chính trị nào trên người dân. Người dân không thể chấp nhận thể chế độc đảng, mà cần phải đa nguyên đa đảng cho dân được nhờ và để các đảng viên không thể tham nhũng.
Nhà cầm quyền đang ra sức tung hết quân xuống đến tận từng gia đình phát cho tờ giấy góp ý rất sơ sài, việc góp ý làm thật chóng vánh, chủ yếu để lấy chữ ký chứ không cần hiểu nội dung nói gì. Có thể nói, sau khi đã dùng hết cách tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông nhưng vẫn không hiệu quả, nhà cầm quyền phải dùng đến hạ sách này. Thậm chí ở nhiều nơi trong thành phố Sài Gòn, mỗi gia đình chỉ được phát cho 1 bản góp ý, cho dù gia đình có nhiều hay ít người thì cũng chỉ nhận được 1 bản mà thôi.
Bản nhận định và góp ý Hiến pháp của HĐGM Việt Nam được ký ngày 1/3/2013 đến nay đã 10 ngày. Ước mong sao tất cả các giáo xứ tích cực phổ biến Bản văn quan trọng này dưới nhiều hình thức: đọc ở nhà thờ, niêm yết cho giáo dân đọc, tổ chức đọc và giải thích chung trong giáo xứ,… Một số nhà thờ đã dán trên bảng thông tin của giáo xứ để giáo dân đọc, chẳng hạn như Nhà thờ Đức Bà, Nhà thờ Kỳ Đồng (bảng tin “Hãy đến mà xem”). Khi đã hiểu được đường lối của Hội đồng Giám mục VN thì mọi giáo dân sẽ biết cách góp ý nếu nhận được đề nghị của chính quyền địa phương. Sẽ không có tình trạng ký vội vàng mà không biết nội dung nói gì.
HM
Nguon: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét