Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2013

[Video VietCatholic] Cử chỉ vinh dự Đức Tân Giáo Hoàng dành cho Đức Hồng Y J.B. Phạm Minh Mẫn



Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới

Lúc 11 giờ sáng thứ Sáu 15 tháng Ba, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã có buổi tiếp kiến chính thức với Hồng Y Đoàn. Ngài đã chuẩn bị một bài phát biểu ngắn gọn, nhưng ngài thường xuyên dừng lại để thêm các lời bình luận tự phát và ngẫu hứng. Đây là phong cách mới đánh dấu sự khởi đầu triều đại giáo hoàng của Đức Thánh Cha. Sau bài phát biểu của Đức Hồng Y Angelo Sodano, Đức Tân Giáo Hoàng đã đứng dậy để chào đón vị Hồng Y niên trưởng, ngài bị vấp té nhưng đã phản ứng một cách nhanh chóng và lấy lại thăng bằng của mình.


Đức Tân Giáo Hoàng đã cảm ơn các vị Hồng Y về những phát biểu trong thời gian trước khi bắt đầu Cơ Mật Viện và đặc biệt là những ngày khi ngài được bầu làm Giáo Hoàng trong nhà nguyện Sistina. Theo Đức Thánh Cha, Chúa Thánh Thần đã có một vai trò không thể phủ nhận.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói:

"Thật thú vị và tôi nghĩ rằng chính là Chúa Thánh Thần đã tạo ra một sự khác biệt trong Giáo Hội. Đấng An Ủi dường như là một tông đồ về một tháp Babel kết hợp tất cả những sự khác biệt, không phải bằng cách coi mọi thứ như nhau, nhưng bằng cách hài hòa chúng. "

Đức Tân Giáo Hoàng đã bày tỏ đầy lòng quí mến và biết ơn sâu xa đối với vị Tiền Nhiệm của ngài là Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 là người đã củng cố và làm phong phú hóa Giáo Hội nhờ những giáo huấn lỗi lạc, lòng từ nhân, niềm tin, sự khiêm tốn và hiền dịu của ngài.

Đức Tân Giáo Hoàng cũng xin các vị Hồng Y cầu nguyện cho Đức Hồng Y Mejía đã bị đột quỵ gần đây. Nhận thấy nhiều vị Hồng Y đã cao tuổi, Đức Thánh Cha đã khích lệ các ngài.

Đức Thánh Cha nói:

"Các hiền huynh thân mến, chúng ta hãy can đảm. Một nửa trong chúng ta đã cao niên. Nhưng tuổi già là nguồn gốc của sự khôn ngoan. Người già là tòa khôn ngoan về cuộc sống. Tôi nhớ đến cụ già Simeon, và bà cụ Anna trong Đền thờ. Chính sự khôn ngoan ấy đã làm cho họ nhận ra Chúa Giêsu rõ ràng. Chúng ta hãy trao ban sự khôn ngoan về cuộc sống ấy cho giới trẻ. Sự khôn ngoan cũng giống như rượu vang tốt, càng ngày càng ngon hơn. Hãy truyền sự khôn ngoan này cho các thế hệ khác. "

Đích thân Đức Giáo Hoàng chào từng vị Hồng Y tạo ra một cảm giác ấm áp trong Hồng Y Đoàn. Ngài mỉm cười khá thường xuyên và làm cho người khác cười cũng.

Ngài đặc biệt bày tỏ lòng kính trọng đối với các Hồng Y đến từ các quốc gia nơi Giáo Hội đang phải đối diện với những hoàn cảnh khó khăn. Chẳng hạn như ngài đã lập tức đeo vào tay một chiếc vòng khắc chữ "Tôi tin vào Thiên Chúa" đã được Đức Hồng y Napier của Nam Phi trao tặng. Đối với vị Hồng Y Việt Nam, ngài còn kính cẩn hôn lên bàn tay của Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn của tổng giáo phận Sàigòn.

VietCatholic

0 nhận xét:

Đăng nhận xét