Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2013

Sự thật nào ở Đông Yên?


LTS:
Sau khi Nữ Vương Công Lý đã gửi bức thư của giáo dân Đông Yên đến admin của Website Giáo phận Vinh và không được hồi âm, chúng tôi đã đăng tải bức thư đó gồm 3 phần. Đây là tiếng kêu thương của một số giáo dân Đông Yên đã không chấp nhận việc từ bỏ đất đai cha ông đã bao đời xây dựng nên với thánh đường, mồ mả và tất cả những giá trị vật chất tinh thần của họ để thỏa hiệp với nhà cầm quyền Hà Tĩnh nhằm bán đất trọn gói cho Tàu Cộng.

·         Thư giáo dân: Những bất thường tại Giáo xứ Đông Yên, GP Vinh – Phần II

·         GP Vinh: Giáo dân Dũ Lộc gửi đơn đề nghị về bãi thải nhiệt điện Vũng Áng

·         Phỏng vấn giáo dân Đông Yên, Kỳ Anh, Hà Tĩnh về tình hình ở đây

·         Gp Vinh: Ngôi nhà thờ đang bị phá và linh mục ứng cử Hội đồng nhân dân Tỉnh

·         ‘Phép biến hình’ của tổ chức mạo danh Giáo hội Công giáo

Bức thư đã làm rung động nhiều trái tim thao thức với nỗi vất vả và những khó khăn trong cuộc mưu sinh và việc bảo vệ sự tồn tại của mình ở vùng đất này. Cũng như đã cho thấy một tình trạng lạm quyền không phù hợp Giáo luật và Pháp luật tại Đông Yên.
Nữ Vương Công Lý đăng bức thư này nhằm góp một tiếng nói cho những người không có tiếng nói, những người đói rách bị bần cùng hóa trong xã hội Cộng sản và hiện đang vướng mắc bởi chính chủ chăn của mình. Đồng thời nhằm kêu gọi sự lên tiếng của những tiếng nói ngay thẳng nhằm tìm ra lối đi cho Đông Yên.
Với hi vọng rằng bằng chính sự ngay thẳng và nhìn nhận đúng sự thật, đúng việc và đúng tinh thần hiệp nhất trong Giáo hội: chủ chăn là người phục vụ đoàn chiên, công luận sẽ thấy tinh thần của linh mục Anton Nguyễn Quang Tuấn, giáo dân cũng như của Tòa Giám mục GP Vinh trong vấn đề này là lấy sự thật làm đầu để sửa chữa những điều không đáng có và đảm bảo sự thống nhất đoàn kết như truyền thống Đông Yên xưa nay.
Thế nhưng, theo những thông tin Nữ Vương Công Lý mới nhận được từ Giáo xứ Đông Yên, mọi sự đã được lái đi không theo hướng sự thật mà đang được dàn dựng theo hướng ngược lại ở đây. Sách lược thường dùng của Cộng sản được áp dụng khá triệt để: Lấy số đông, đè số ít, lấy quyền lực đè nhân tâm, lấy dối trá đè sự thật.
Giáo dân Đông Yên cho chúng tôi biết như sau:
Sáng ngày Chúa nhật 10/3/2013, đến giờ lễ, linh mục Tuấn chưa làm lễ mà tổ chức cho Hội đồng giáo xứ Đông Yên tập trung toàn bộ giáo dân để nới về bức thư đã đăng trên Nữ Vương Công Lý và các mạng lưới. Trong buổi lễ hôm đó, Hội đồng giáo xứ Đông Yên nói rằng: Bức thư nói không đúng sự thật ba điểm: cha xứ không nói là Treo cổ ba thằng này lên(?). Việc bán đất giáo xứ là do ý kiến của toàn thể nhân dân(?) và Cha xứ không nói rằng dừng tái định cư phải cấp cho mỗi gia đình 500 triệu(?). Sau đó, phát một tờ giấy để giáo dân ký tên vào. Còn những nội dung khác không được  nhắc đến(?)
Nhiều người đã bất bình với cách làm này và trong nhà thờ, trước Mình Thánh Chúa họ đã nghe cha nói rõ ràng, nhưng bảo họ ký ngược lại, tức là làm chứng dối trước Mình Thánh Chúa thì họ không thể làm được nên nhiều người không ký, trong đó có cả những người trong Hội đồng giáo xứ. Sau đó vì quá bất bình khoảng 1/3 số giáo dân đã bỏ về không tham dự Thánh lễ sau đó nữa.
Nhà thờ trở thành đấu trường cho giáo dân tỉ thí
Sau khi có một số chữ ký của giáo dân, một bài viết nhanh chóng được đăng trên Website của Giáo phận Vinh với tựa đề Tiếng nói của Giáo dân giáo xứ Đông Yên.(Bài viết cũng vừa được gửi đến Nữ Vương Công Lý, chúng tôi sẽ đăng sau bài viết này để rộng đường dư luận và độc giả tự đánh giá nhằm tìm kiếm sự thật ở đâu).

MỘT VÀI Ý KIẾN NHẬN XÉT
Bài viết trên website Giáo phận Vinh về Đông Yên
Cần khẳng định rằng: Nữ Vương Công Lý không có ý định đăng bài viết nhằm đánh đổ, soi mói hoặc đưa tin trái sự thật – tức là trái ngược với tiêu chí đặt ra của chúng tôi. Trái lại, chúng tôi khuyến khích giáo dân, tu sĩ, linh mục và Giáo phận Vinh, nhất là tại Đông Yên lên tiếng nhằm nói rõ sự thật. Nhưng qua bài viết đăng trên Giáo phận Vinh, chúng tôi tạm đưa ra các nhận xét sau đây:
1- Bài viết trên trang Giáo phận Vinh đăng ngày 13/3/2013 với lời mào đầu có đoạn: “ngày 11 tháng 3 năm 2013, chúng tôi nhận được bức thư của hàng nghìn giáo dân giáo xứ Yên đồng ký tên nói về quan điểm của giáo dân Đông Yên về việc đi tái định của của giáo xứ. Cùng với nhiều nỗ lực tìm hiểu và xác minh sự thật vụ việc trước đó và hiện tại, chúng tôi xin đăng nguyên văn bức thư đề ngày 10/3/2013 của giáo dân giáo xứ Đông Yên để Quý Độc giả biết rõ sự thật”.
Chúng tôi đã xem kỹ bài viết của Giáo phận Vinh sau khi GP Vinh đã có ‘nhiều nỗ lực tìm hiểu và xác minh sự thật’, thì hỡi ôi, bài viết đã không phản ánh được những điều đang cần làm rõ. Ngược lại, chỉ là những lời kết tội nặng nề và hết sức chung chung, không hề có một chứng cứ nào. Có chăng, chỉ là số giáo dân ký tên dưới đó.
Trước hết, chúng tôi đã đếm số lượng người ký ở văn bản kèm theo cũng như trên Website Giáo phận Vinh. Theo con số đếm được chữ ký trên đây, thì số tên người người ở văn bản này là 998 người. Rõ ràng, trên website của Giáo phận Vinh ghi ‘hàng nghìn chữ ký’? Với một người học tiếng Việt sơ đẳng thì ai cũng hiểu chữ ‘hàng’ có một nghĩa được hiểu là ‘nhiều lần, liên tiếp’. Khi nói đến đơn vị hàng trăm, nghĩa là nhiều trăm, hàng chục, nghĩa là nhiều chục và tương tự hàng nghìn nghĩa là nhiều nghìn. Không có lý do gì mà những người làm truyền thông ở Giáo phận Vinh lại không hiểu rằng với con số hàng trăm thì không thể nói là ‘hàng nghìn’ được. Tự điều đó đã không chứa sự thật đến 10 lần (?)
Điều đáng chú ý là trong số các chữ ký đó, rất đáng ngờ là có những hàng chữ ghi tên người khá dài, nhưng cùng một nét chữ và chúng tôi có thể khẳng định là một người viết. Thậm chí, một người viết cho cả 4 xóm và một người viết cho cả 3 xóm? Đây là gì nếu không phải là cách của Cộng sản bỏ phiếu thay cho cả nhà bầu Quốc hội?
Trách nhiệm của Tòa Giám mục ở đâu, khi để cho linh mục và Truyền thông Giáo phận Vinh đạo diễn những trò dối trá này trong nhà thờ và đăng tải những thông tin dối trá đó dù đã có ‘nhiều nỗ lực xác minh trước đó và hiện tại’ như Giáo phận Vinh đã tuyên bố?
Cách để Truyền thông GP Vinh có được 998 chữ ký và được gọi là 'hàng nghìn'.
Điều đáng chú ý là trong số các chữ ký đó, rất đáng ngờ là cónhững hàng chữ ghi tên người khá dài, nhưng cùng một nét chữ và chúng tôi có thể khẳng định là một người viết. Thậm chí, một người viết cho cả 4 xóm và một người viết cho cả 3 xóm? Đây là gì nếu không phải là cách của Cộng sản bỏ phiếu thay cho cả nhà bầu Quốc hội? Trách nhiệm của Tòa Giám mục ở đâu, khi để cho linh mục và truyền thông Giáo phận Vinh đạo diễn những trò dối trá này trong nhà thờ và đăng tải những thông tin dối trá đó dù đã có‘nhiều nỗ lực xác minh trước đó và hiện tại’như Giáo phận Vinh đã tuyên bố?
Buổi tổ chức đó của Hội đồng giáo xứ xứ, được tổ chức ngay trong nhà thờ, một buổi họp ngay đúng giờ lễ của giáo dân, bàn ghế trong nhà thờ được dùng để ký một văn bản kết tội một nhúm giáo dân đã không được lòng cha xứ và Đức Giám mục Giáo phận, kết tội họ là ‘cấu kết, lôi bè kéo cánh, tìm cách phá hoại sự đoàn kết nội bộ, nhằm gây chia rẽ trong giáo xứ với một mục đích phục vụ lợi ích một nhóm nhỏ mà quên đi đại cục trong giáo xứ’. Chưa cần nói đến vấn đề nội dung, chỉ cần nhìn hình thức tổ chức, cũng đã thấy rằng: Trước Mình Thánh Chúa đang hiện diện, linh mục Tuấn đã cho tổ chức một cuộc ‘đại hành hình’ khoảng 800 người dân nơi đây đã không chịu ký vào văn bản tái định cư theo ý đồ nhà nước. Vậy thì đức bác ái của người Kitô hữu có còn không? Nhà thờ đã trở thành đấu trường của giáo dân Đông Yên dưới sự chỉ đạo của linh mục Antôn Nguyễn Quang Tuấn và truyền thông Giáo phận Vinh.
Giáo dân cho chúng tôi biết, thậm chí linh mục Tuấn thường còn dùng cả Hội trường giáo xứ cho việc họp hành của chính quyền và tổ chức bầu cử cán bộ cho chính quyền. Có phải khu vực nhà thờ Đông Yên đã được ‘quốc hữu hóa tự nguyện’?
- Bài viết đã “cực lực lên án hành vi thóa mạ, vu khống cha xứ” nhưng không đưa ra được bất cứ sự thóa mạ là gì, vu khống điều gì?
- “Việc tái định cư là lựa chọn của chúng tôi” – Đọc điều này, chúng tôi không khỏi có sự nghi ngờ về sự nhiệt tình thái quá của giáo dân Đông Yên khi rời bỏ nơi chôn rau cắt rốn của mình, những giá trị tinh thần cũng như vật chất ngàn đời, đặc biệt là việc ‘tự nguyện’ rời bỏ nơi đang kiếm sống ổn định để đến nơi không biết lấy gì kiếm sống. Trong khi trên cả nước, chưa có một nơi nào ‘tự nguyện’ di chuyển dễ dàng như Đông Yên để nhà nước cướp đất. Con số hàng vạn người khiếu kiện về đất đai tăng hàng năm đã chứng minh điều đó. Chúng tôi được biết, tại Hà Tĩnh hiện nay, số lượng người ăn xin đã tăng lên nhanh chóng sau khi một số vùng đã buộc phái đi tái định cư vì không công ăn việc làm. Tuy nhiên, chúng tôi không ngạc nhiên lắm khi bài viết khẳng định rằng ‘trung tâm chỉ huy là Cha xứ và Hội đồng mục vụ giáo xứ và Cha xứ đã, đang đồng hành với chúng tôi trong vấn đề tái định cư‘ và ‘Cha xứ, dưới sự hướng dẫn của Tòa Giám mục’.
Xin thưa với linh mục Tuấn và cả Đức Giám mục Phaolo Nguyễn Thái Hợp, việc can thiệp vào đời sống giáo dân để đẩy họ đi đến chỗ bần cùng không phải là việc của giáo quyền, trái hẳn với lẽ công bằng buộc phải có theo Giáo lý của Giáo hội. Thậm chí là trái với pháp luật.
NHỮNG CÂU HỎI CẦN ĐƯỢC TRẢ LỜI BẰNG LƯƠNG TÂM CHỦ CHĂN
Cùng với việc Tòa Giám mục Giáo phận Vinh khẳng định là đã ‘Cùng với nhiều nỗ lực tìm hiểu và xác minh sự thật vụ việc trước đó và hiện tại’ Giáo phận Vinh cần cho biết CÓ hay KHÔNG những điều sau đây:
Phiếu thăm dò di chuyển nhà cửa, đời sống giáo dân do linh mục phát hành thay chính quyền, phiếu được dùng con dấu của Nhà thờ. HÌnh: Nữ Vương Công Lý
1 – Có hay không việc linh mục Tuấn đã phát phiếu thăm dò việc đi hay ở của giáo dân bằng phiếu đóng con dấu của Giáo xứ? Việc này có phải bổn phận của linh mục hay của chính quyền cộng sản? Ai trả lương để linh mục Tuấn làm việc này?
2 – Có hay không việc linh mục Tuấn đã nói: “những người này là những người phá giáo xứ, chống cha xứ, mà chống cha xứ là chống Đức cha, chống giáo hội, tôi làm phiếu thăm dò đi tái định cư này là theo chủ trương của Đức cha, cho nên sau này con cái của những người này muốn đi tu mà xin chứng giấy tôi sẽ không chứng”. Hậu quả là sự chia rẽ sâu sắc của giáo dân và dẫn đến một giáo dân không đồng ý đi định cư bị trọng thương. Cha xứ dàn xếp để kẻ đánh người không bị pháp luật trừng trị nhằm mục đích gì?
Ai đã bán và ai được phép bán khu đất này của Giáo xứ Đông Yên?
3 – Có hay không việc cha xứ tổ chức họp hội đồng giáo xứ đồng ý cho việc kiểm kê đất đai tài sản của giáo dân khi nhà cầm quyền chưa có quyết định nào? Mục đích của cha xứ là gì ở việc này?
4 – Việc cha xứ bán đất của giáo xứ để mua ô tô có hay không? Việc Hội đồng giáo xứ nói rằng “Tiền bán đất của giáo xứ thì cha xứ đã mượn để mua xe ô tô, chúng ta coi như tiền này làm quà biếu cho cha, vì cha xứ ta đã bỏ tiền ra để mua cây cảnh và một số công việc cho giáo xứ rồi”. Hiện nay, Hội đồng Giáo xứ cho rằng đã có ý kiến của toàn thể giáo dân trong khi giáo dân không hề được biết mới thắc mắc. Kể cả trường hợp giáo dâ được hỏi, thì cha xứ và Hội đồng Giáo xứ có được bán đất nhà thờ để mua ô tô cho cha không?
5 – Việc kê khai đất đai, tài sản của dân cho nhà cầm quyền cướp đoạt, có thuộc trách nhiệm của cha xứ và Hội đồng Giáo xứ hay không? Nếu có thì theo điều khoản nào của Giáo luật hay luật Giáo phận? Nếu không thì linh mục và Hội đồng giáo xứ đang phục vụ ai?
6- Việc linh mục Tuấn dùng nhà thờ làm nơi tuyên truyền chính sách, đường lối cho nhà nước Cộng sản là đúng hay sai?
7- Việc linh mục Tuấn dọa đuổi 20% giáo dân không chịu nộp đất cho nhà nước cộng sản ra khỏi Giáo xứ là hành động gì. Đức Giám mục nghĩ gì khi trong thánh lễ sáng ngày 18/12/2012 linh mục Tuấn thông báo giữa nhà thờ rằng: “còn gần 20% hộ dân không kê khai tái định cư thì kệ họ, sau này những người này đi tái định cư thì sẽ khoanh cho họ một vùng riêng biệt và không cho họ nhập vào giáo xứ nữa, tôi sẽ cho tổ chức một cuộc họp để biểu quyết về việc có nên cho những người này ở lại trong giáo xứ nữa không hay cho họ ra khỏi giáo xứ?
8 – Việc linh mục đã công khai tuyên bố và can thiệp để cán bộ xóm đã được dân tín nhiệm bầu lên, phải từ chức dù nhiệm kỳ của họ đến 2015 bằng quyền lực của UBND Huyện Kỳ Anh chỉ vì hai vị này đã không đồng ý tái định cư? Linh mục Tuấn có ăn lương của nhà nước không và đang phục vụ ai?
9 – Việc linh mục đã từ chối làm phép bí tích cuối cùng cho giáo dân để họ chết trong tức tưởi không được hưởng bí tích hòa giải và xức dầu, chỉ vì họ đã không đồng ý di dời đất để nhà nước cướp đi của họ. Cha xứ đã hành động đúng với lương tâm người chủ chăn hay chưa? Ai chịu trách nhiệm này trước linh hồn người đã khuất? Có hay không việc Linh mục Tuấn đã không ký giấy cho các gia đình có con đi tu khi không chịu tái định cư?
10 – Với lương tâm một Đức Giám mục chịu trách nhiệm trước Chúa về đàn chiên mình. Đức Giám mục Phaolo Nguyễn Thái Hợp có thể dễ dàng trả lời được câu hỏi: Đức Giám mục có can thiệp vào việc tái định cư của Giáo dân Đông Yên hay không?
Hiện nay, giáo dân Đông Yên nợ nần ngập đầu với ngân hàng, chỉ vì nghe lời cha xứ nên đã đua nhau vay tiền xây dựng những căn nhà khổng lồ nhằm được đền bù. Nhà nước cộng sản chưa có chủ trương đó và chưa thực hiện, giáo dân hàng ngày phải nai lưng đi làm kiếm tiền nộp lãi ngân hàng. Cha xứ thấy lương tâm mình thanh thản không? Sáng Chúa nhật ngày 06/01/2013 cha xứ nói với giáo dân rằng: “Tôi đã gặp Đức cha và nói với Đức cha về việc di dời của giáo xứ, Đức cha nói với tôi là việc di dời của giáo xứ có lẽ nên dừng lại, tôi nói Đức cha muốn dừng lại thì Đức cha phải cho giáo dân mỗi hộ 500 triệu vì dân đã “lỡ” hết rồi” là có cơ sở hay không?
VÀI LỜI NHẬN ĐỊNH
Đông Yên là một xứ đạo với hơn 4000 giáo dân luôn đầu tắt, mặt tối bám biển cạn kiếm ăn và một ít đất nông nghiệp. Trình độ nhận thức chưa được cao nhưng lòng đạo đức của họ rất sốt sắng với cách giữ đạo ngày xưa rằng ‘cha là Chúa’. Chính vì thế, năm 1968, dưới bàn tay sắt của Cộng sản, giáo dân đã đồng lòng sẵn sàng hi sinh để bảo vệ linh mục suốt nhiều tháng trời. Trang sử này còn là niềm tự hào của giáo dân Đông Yên.
Tuy vậy, với cách giữ đạo đó, vì được giáo dân kính sợ việc linh mục lạm quyền là điều rất dễ xảy ra, nhất là với các linh mục trẻ tuổi và thiếu kinh nghiệm. Với giáo dân, việc bị nêu tên ra giữa nhà thờ hàng ngàn người tương tự việc đóng đinh họ trong danh dự giữa cuộc sống bao đời nay ở nông thôn.
Cũng vì thế, việc linh mục tổ chức cho Hội đồng Giáo xứ diễn những vở kịch mình soạn sẵn cũng rất dễ dàng. Với con số hơn 4000 giáo dân, thì con số mấy trăm người ký tên (không kể đến việc một người với hàng loạt chữ ký) cũng không có điều gì đáng ngạc nhiên. Nhưng, đó có là sự thật hay không? Thiết nghĩ Giáo phận Vinh không thể không biết rõ. Điều rất không bình thường, là khi chúng tôi gửi lá thư của giáo dân Đông Yên, BBT Website Giáo phận Vinh đã không hề hồi âm. Thế nhưng, bằng bức thư lời lẽ chung chung, không chứng cứ, chỉ kết án, Giáo phận Vinh đã nhanh chóng công bố “Sự thật”(?)
Cách hành động không dùng chứng cứ rõ ràng, chỉ dùng cách của cộng sản là ‘được đông đảo nhân dân đồng tình’ rồi thóa mạ, kết án bất công cả ngàn giáo dân với những việc đã khá rõ ràng ở Đông Yên, thiết nghĩ không phù hợp với giáo lý Công giáo. Trước cả ngàn giáo dân Đông Yên, Đức Giám mục giáo phận sẽ được nhìn nhận như thế nào qua cách hành động này của ngài, nhất là trong năm Đức Tin?
Có thể bịt mắt được một số người, nhưng trước Thiên Chúa là Sự thật, không ai có thể che giấu được những hành động của mình vì điều gì.
Vấn đề Đông Yên đã đến lúc không thể dùng sự dối trá che lấp sự thật.
Câu hỏi cần đặt ra là Linh mục Anton Nguyễn Quang Tuấn đang phục vụ ai? Ngài là cha xứ hay “cha già dân tộc” của Đông Yên?
Nữ Vương Công Lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc, nếu những câu hỏi trên không được Giáo quyền Giáo phận Vinh trả lời thỏa đáng và có cách giải quyết kịp thời.
14/3/2013
Nữ Vương Công Lý
Phụ lục: Bài viết trên Website Giáo phận Vinh về Đông Yên kèm theo danh sách chữ ký:
GPVO – Liên quan đến việc giáo xứ Đông Yên, nằm trong số 9 xã của huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, thuộc diện bị ảnh hưởng hay phải di dời để nhà nước thực hiện dự án Khu kinh tế Vũng Áng, ngày 11 tháng 3 năm 2013, chúng tôi nhận được bức thư của hàng nghìn giáo dân giáo xứ Đông Yên đồng ký tên nói về quan điểm của giáo dân Đông Yên về việc đi tái định của của giáo xứ. Cùng với nhiều nỗ lực tìm hiểu và xác minh sự thật vụ việc trước đó và hiện tại, chúng tôi xin đăng nguyên văn bức thư đề ngày 10/3/2013 của giáo dân giáo xứ Đông Yên để Quý Độc giả biết rõ sự thật.
Nguồn bài viết: Giáo phận Vinh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét