Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

Một dấu chỉ của thời đại




Cảnh sắc đất trời, thì các người biết nhận xét, còn thời đại này, sao các người lại không biết nhận xét? (Lc. 12,56) 

Lời của Chúa Giêsu trên đây làm tôi phải suy nghĩ về những biến cố vừa xảy ra trong Giáo Hội. Có lẽ những người Công Giáo Việt Nam không quên ngày Mùng 2 Tết cổ truyền (nhằm ngày 11.02.2013) vừa rồi. 

Hôm đó tôi không có thời giờ đọc tin tức trên các phương tiện truyền thông. Đến tối hôm đó, tôi nhận được tin nhắn từ một bạn trẻ trên mạng xã hội, bạn trẻ đó cho hay: Cha ơi! Cha có biết tin tức gì của Giáo Hội chưa? Tôi không tin vào những chữ trên tin nhắn đó! Rồi sau đó, tôi kiểm tra thông tin trên các phương tiện khác thì quả thật tôi bất ngờ, rồi ngỡ ngàng và dường như không thể tin vào sự thật ấy. Trước biến cố này, Đức Cha GB. Bùi Tuần nhận ra rằng: đây là sứ điệp mà Đức Thánh Cha gởi cho chúng ta trong Năm Đức Tin. Còn tôi, tôi không nhìn xa trông rộng như Ngài. Tôi chỉ nói với anh chị em của mình: Không phải vô cớ mà Đức Thánh Cha công bố điều này trước khi chúng ta bước vào Mùa Chay Thánh hai ngày. Đây là sứ điệp của Mùa Chay. Đức Thánh Cha muốn mời gọi chúng ta từ bỏ những gì không mang lại lợi ích cho mọi người để trở về với Chúa trong thinh lặng và cầu nguyện.

Vâng, với con mắt đức tin, chúng ta nhận ra những điều tích cực như thế. Thế còn những anh chị em khác, họ nhìn sự việc này như thế nào? Có lẽ ồn ào theo kiểu thế gian đã làm chúng ta rối rắm rất nhiều trong những thông tin thất thiệt đó. Trên các phương tiện truyền thông, người ta vẽ rồng, vẽ rắn, người ta đăng tải những tài liệu mà không biết tự đâu ra. Ôi thôi đủ thứ! Những tài liệu dạng đó cũng đầy trong hòm thư email của tôi. Thật là lạ đời!

Nhưng rồi mọi thứ đâu cũng vào đó. Chỉ có sự thật mới có cơ hội tồn tại, còn những điều giả dối, xảo trá thì không thể tồn tại, nó chết rất nhanh và đến hôm nay không còn thấy bóng dáng trên mạng xã hội này. 

Sau những nhiểu động đó, bình tỉnh hơn chúng ta nhìn nhận lại vấn đề. Quả thật, bàn tay quan phòng của Chúa thật kỳ diệu. Có lẽ không phải tôi mà rất nhiều người và kể cả các nhà lãnh đạo các quốc gia, các nhà lãnh đạo Tôn Giáo nói chung và đăc biệt các thành phần Dân Chúa nhận ra rằng: Việc làm của Đức Thánh Cha là việc làm của sự khiêm nhường, can đảm, việc làm của niềm tin và của yêu thương. Ngài muốn vì lợi ích cho Nước Chúa, cho Giáo Hội và cho anh chị em trong Giáo Hội. Thật là một bài học qúy báu cho chúng ta hôm nay, trong thời đại này!

Qua tiếp xúc, gặp gỡ các bạn trẻ trên mạng xã hội Facbook. Tôi thấy rõ điều này: Niềm tin, lòng yêu mến được các bạn trẻ vào Chúa, vào Giáo Hội và vào Vị Cha Chung trong Giáo Hội được quan tâm không lúc nào bằng lúc này. Các bạn còn kêu gọi đổi hình đại diện trên trang của mình bằng hình Đức Thánh Cha để cầu nguyện cho Ngài. Người khác khuyến khích để cờ Tòa Thánh, họ tẩy chay những thông tin từ trên trời rơi xuống và nếu ngoan cố, họ sẵn sàng không cho những người đó hiện hiện trên các trên trang của họ hay qua những comment… Những hình ảnh về Đức Thánh Cha và những thông tin về Giáo Hội luôn được các bạn cập nhật và chia sẻ liên tục. Những ngày đó, chúng ta không thấy những trò giải trí trên các trang của các bạn trẻ mà thay vào đó là hình ảnh của Đức Thánh Cha Benedict XVI và những thông tin liên quan đến Ngài. Từ đó, chúng ta nhận thấy một tín hiệu rất mừng nơi những người trẻ. Họ không thờ ơ, không dửng dưng…, nhưng họ vẫn quan tâm và hướng về Chúa và Giáo Hội thật nhiều. Đó là những dấu hiệu tích cực mà Chúa làm qua Đức Thánh Cha Benedict cho mọi người trong thời đại này.

Chúng ta phải nhận ra dấu chỉ mà Chúa gởi cho chúng ta qua từng biến cố của đời mình hay biến cố của Giáo Hội. Nhận ra dấu chỉ đó để chúng ta tin rằng: Thiên Chúa có thể dùng mọi cách để đổi mới và làm cho con người thêm vững tin vào quyền năng và sự quan phòng của Ngài. Con cảm ơn Đức Thánh Cha đã gởi đến cho con và anh chị em của chúng con một sứ điệp, một dấu chỉ và một lời mời gọi trở về. Trở về với Chúa, trở về với Giáo Hội, trở về với niềm tin và lòng mến để chúng con gắn bó với Chúa và với Giáo Hội của Ngài.

Chúng ta cũng đang ở trong những ngày canh thức chờ đợi Tân Giáo Hoàng. Ngài tiếp tục hướng dẫn con thuyền Giáo Hội của Chúa. Chúng ta hãy xác tín lời Đức Thánh Cha Benedict nói với mọi người: “Giáo Hội là Giáo Hội của Chúa”, Chúa sẽ ban cho Giáo Hội của Ngài một Vị Cha Chung tốt lành để dẫn dắt chúng ta trên hành trình tiến về quê trời. Hãy cầu xin Chúa Thánh Thần cho Giáo Hội, cho Hồng Y Đoàn trong những ngày Cơ Mật Viện sắp tới. Chúng ta hãy phó thác mọi sự trong bàn tay quan phòng của Chúa. Lời Chúa trong Thánh Vịnh 37 nhắc chúng ta điều đó: 

“Hãy ký thác đường đời cho CHÚA, 
tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay”.


Lm. Giacôbê Nguyễn Thanh Bình

0 nhận xét:

Đăng nhận xét