Thứ Năm, 14 tháng 3, 2013

Habemus Papam: Chúng ta đã có Đức Giáo Hoàng


LTCGVN (14.03.2013) – Vatican – Lúc 8:12 pm, Rome – 2:21 am, ngày 14.03 VN, Đức Hồng Y niên trưởng phó tế đã giới thiệu Tân Giáo Hoàng. Mọi người hò reo, chào đón.
Các nhân viên Tòa Thánh thu hồi khăn vải “trống tòa” và treo lên khăn vải nền đỏ lớn, giữa là trắng che biểu tượng của Đức giáo hoàng.
Đức Tân Giáo Hoàng Jorge Mario Bergoglio, giám mục Nam Mỹ, đã xuất hiện danh hiệu của ngài là PHANXICÔ ĐỆ I, ngài nói chuyện với dân chúng bằng tiếng Anh. Sau đó ngài ban phép lành cho mọi người. Đứng quanh ngài là các hồng y và những vị giúp lễ.
Hồng y trưởng phó tế  Jean-Louis Tauran đã mang dây các phép cho Đức tân giáo hoàng Phanxicô I, Ngài đã bắt đầu ban phép lành cho toàn thế giới.
Dức Tân Giáo Hoàng PHANXICÔ I, nói những lời đầu với dân chúng  - ảnh Romereports

Đức Tân Giáo Hoàng Jorge Mario Bergoglio, giám mục Nam Mỹ
Lúc 01:09′ giờ Việt nam, lời “Habemus Papam: Chúng ta đã có Giáo hoàng” được hàng ngàn người tại quảng trường thánh Phêrô kêu lên khi thấy khói trắng bốc lên từ ống khói của nhà nguyện Sistine. Có nghĩa là đã có vị hồng y được bầu quá 77/115 phiếu và vị ấy cũng đã chấp nhận sự tuyền chọn này.

Biển người hân hoan chào đón tin mừng, mặc dù phải đội mưa. Tiếng chuống nhà thờ các thánh đường trong nội thành Rome đã vang lên. Đồng hồ trên bản tin của truyền hình CNN bật chiếu và cho biết khói bắt đầu lúc 19:06 pm (giờ Rome).
Đây là lúc các Đức hồng y tham gia Mật nghị sẽ đến chào Đức Tân Giáo Hoàng với lời hứa vâng phục và hợp tác. Sau đó, Đức Tân Giáo Hoàng sẽ thinh lặng cầ nguyện ít phút trước Thánh Thể trong nhà nguyện thánh Phaolô, nơi hai ngày qua, các Hồng y cử tri dâng lễ.
Chuông đền thờ thánh Phêrô rung lên

Dân chúng hân hoan vì tin Habemus Papam
Hiện nay tại trước khu vực tòa nhà, nơi có bancon, vị trí mà Tân giáo hoàng sẽ xuất hiện để chào dân chúng và ban phép lành đầu tiên cho toàn thế giới, đội hình những người lính Thụy Sĩ đang được triển khai, trong tư thế sẵn sàng hộ tóng. Vì trời mưa, nên ngoài mặc bộ quâ phục truyền thống, họ còn khoác tên mình chiếc áo xanh lam lục. Các đội kèn cũng đang diễn hành chung quanh quảng trường.
Video clip khói trắng:

Facebooker Uyên Vũ đã viết trên trang của mình lời của vị Hồng y niên trưởng bậc phó tế, trong ít phút nữa, sẽ đọc: “‘‘Annuntio vobis gaudium magnum! Habemus papam: Eminentissimum ac Reverendissimum Dominum, Dominum N…, Sanctae Romanae Ecclesiae cardinalem N…, qui sibi nomen imposuit N…’’ (Tôi báo một tin vui lớn lao. Chúng ta có vị giáo hoàng mới đấng cực trọng là … được bầu làm giáo hoàng, lấy niên hiệu là … ’)
Lúc này cả thế giới đang dán mắt vào bancon của Vatican, nơi các Đức giáo hoàng thường xuyên chia sẻ với khách hành hương và cùng họ đọc kinh Truyền tin vào các buổi trưa Chúa nhật.
Một cụ già quỳ giữa mưa tạ ơn Thiên Chúa, vì GH đã có Tân giáo hoàng – Ảnh CNN

Một khách hành hương dùng ống nhòm mục kích bancon Vatican
Chúng tôi sẽ cung cấp ngay khi biết danh tánh Ngài.
PV. VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét