Thứ Tư, 13 tháng 3, 2013

Giáo xứ Đức Mẹ HCG Sài gòn Khai Mạc Năm Thánh



LTCGVN (13.03.2013) – Sài gòn – Lúc 18 giờ ngày 12.3.2013, Đức Cha Phêrô Nguyễn Khảm, Giám mục phụ tá Tổng giáo phận Sài gòn đã chủ sự thánh lễ khai mạc Năm thánh Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài gòn nhân kỷ niệm 50 năm thành lập Giáo xứ, 60 năm làm phép Đền thánh và 80 năm thành lập Dòng Chúa Cứu Thế Sài gòn.
Cùng đồng tế trong thánh lễ có cha Vinhsơn Phạm Trung Thành-Giám tỉnh DCCT Việt Nam, cha GB. Võ Văn Ánh-Quản hạt Giáo hạt Tân Định, cha Giuse Hồ Đắc Tâm- Bề trên Tu viện DCCT Sài gòn, quý cha cựu Bề trên chánh xứ Gx. Đức Mẹ HCG và khoảng 50 linh mục đồng tế. Tham dự thánh lễ còn có quý thầy Học viện, quý soeurs từ nhiều Dòng tu khác nhau và đông đảo tín hữu trong và ngoài giáo xứ đã đến tham dự.
18 giờ thánh lễ bắt đầu, nhưng trước đó cả tiếng đồng hồ, quý ông bà trong Hội đồng mục vụ Giáo xứ, các hội đoàn trong Giáo xứ đã có mặt tại sân nhà thờ và khu vực tu viện để chuẩn bị cho thánh lễ.

Chúng tôi cũng thấy cha Vinhsơn Phạm Trung Thành đứng trước sân Tu viện cùng với một số ông trong Hội đồng mục vụ Giáo xứ, hơn 20 em trong Xứ đoàn thiếu nhi Thánh Thể đứng chờ đón Đức Giám mục.
Đúng 17 giờ 55, chiếc xe chở Đức cha Phêrô Nguyễn Khảm mới tới cổng Tu viện. Cha Vinhsơn Phạm Trung Thành cùng một số vị trong Hội đồng mục vụ Giáo xứ đã ra chào đón ngài.
Cha Vinhsơn Phạm Trung Thành đón Đức cha vào phía nhà khách của Tu viện, sau đó hướng dẫn ngài đến khu vực Nhà xứ để mặc áo vì đoàn rước gồm các hội đoàn, quý thầy Học viện, quý cha đồng tế đã sắp hàng sẵn sàng.
Quý ông trong Hội đồng mục vụ Giáo xứ đứng đón Đức giám mục từ ngoài cổng sân Tu viện

Cha Vinhsơn Phạm Trung Thành, Giám tỉnh DCCT chào đón Đức cha Phêrô Nguyễn Khảm

Quý thầy Học Viện DCCT xếp hàng rước đoàn đồng tế vào nhà thờ dần thánh lễ
Ngỏ lời với cộng đoàn đầu lễ, Đức cha Phêrô Nguyễn Khảm chào đón cộng đoàn. Ngài nói:
“Kính thưa quý ông bà và anh chị em, vào dịp khai mạc năm thánh đặc biệt của Giáo xứ, tôi rất vui mừng được hiện diện tại đây cùng với tất cả ông bà anh chị em. Xin cùng với tất cả quý cha ở đây chào đón tất cả ông bà anh chị em.”
“Chiều hôm nay chúng ta dâng lời tạ ơn Chúa vì biết bao nhiêu hồng ân Chúa ban cho từng gia đình, từng người trong Giáo xứ”.
“Chúng ta khai mạc năm thánh trong bối cảnh Mùa chay cũng là một lời mời gọi thường xuyên sám hối”
Giảng trong thánh lễ, Đức cha Phêrô cắt nghĩa cho cộng đoàn hiểu từ “thánh” nghĩa là gì. Theo kinh thánh, từ “thánh” được tách riêng ra dành cho Chúa là Đấng Thánh.
50 năm qua giáo xứ ĐMHCG đã trở thành cộng đoàn thờ phượng Chúa, cộng đoàn loan báo Tin mừng. Không chỉ dành riêng cho những người trong xứ mà còn có khả năng lôi kéo nhiều người từ nhiều nơi đến đây. Ngài nhắc lại kỷ niệm bản thân từ thời niên thiếu. Mỗi chiều thứ Bảy có những chuyến xe lam từ Xóm Mới (Quận Gò Vấp) lên đây quen gọi là “đi đền”. Và ngài đã rất hạnh phúc khi được cha mẹ cho đi đền.”
Đức cha cũng mời gọi cộng đoàn cám ơn các cha DCCT vì các ngài đã thi hành sứ vụ loan báo tin mừng cách thuyết phục. Ngài nhắc lại kỷ niệm khi còn là chủng sinh, ngài đã rất nhiều lần đến DCCT, ngồi ở góc cuối nhà thờ để nghe các cha DCCT giảng thuyết và học cách giảng của các ngài. Khi làm linh mục, có nhiều lần ngài được các cha mời đến Giáo xứ giảng tĩnh tâm cũng như thuyết trình.
50 năm Gx. ĐMHCG đã trở nên cộng đoàn yêu thương phục vụ Chúa. Thánh là thuộc về Chúa mà Chúa là Tình yêu, thuộc về Chúa phải sống tình yêu thương, giáo xứ thuộc về Chúa phải là cộng đoàn sống tinh yêu thương phục vụ. Yêu thương không gói gọn trong phạm vi giáo xứ mà còn phải vươn tới bác ái xã hội như hăng say để bảo vệ sự sống con người, nâng cao phẩm giá con người, nâng đỡ những người chịu thiệt thòi trong xã hội. ĐTC Bênêdictô XVI dựa vào lời thánh Phaolô, đưa ra cho ta định hướng để sống yêu thương, yêu thương trong chân lý và chân lý trong yêu thương. Chân lý tin mừng phải được loan báo trong tình yêu thương.
Khai mạc năm thánh là bước vào giai đoạn mới. Tin mừng vẫn là một nhưng tin mừng ấy cần loan báo cách mới mẽ, với năng lực mới, nhiệt tình mới bằng cung cách mới quen gọi là Tân phúc âm hóa.
Cuối cùng ngài mời gọi khai mạc năm thánh của Gx ĐMHCG mang lại một đà lực mới, để cộng đoàn ngày càng thuộc về Chúa trọn vẹn hơn, loan báo tin mừng cách hăng say hơn, yêu thương trong chân lý và phục vụ chân lý trong yêu thương cách đúng nghĩa hơn.
Đức cha Phêrô Nguyễn Khảm chủ tế và giảng Lời Chúa trong thánh lễ khai mạc Năm thánh

Sáu cha mặc áo lễ mầu vàng phía hai bên gian cung thánh nguyên là cha chánh xứ của Giáo xứ Đức Mẹ HCG Sài gòn trong những năm trước đây
Đông đảo giáo dân trong và ngoài Giáo xứ đến tham dự ngày khai Mạc năm thánh.
Thánh lễ được truyền hình trực tiếp ra ngoài sân để mọi người theo dõi
Trước khi Đức Cha ban phép lành toàn xá, cha Giuse Hồ Đắc Tâm, Bề trên Tu viện kiêm chánh xứ Gx. Đức Mẹ HCG đã đọc sắc lệnh của Tòa ân giải ban ơn toàn xá cho những người đến tham dự một số thánh lễ nhất định với những điều kiện thường lệ trong Năm thánh của Giáo xứ.
Cuối lễ một vị đại diện giáo xứ cám ơn Đức giám mục, quý cha quý thầy và cộng đoàn giáo xứ.
Được biết, Năm thánh tại Gx. Đức Mẹ HCG Sài gòn sẽ kéo dài từ 12.3.2013 đến hết ngày 31.12.2013.
Cha Giuse Hồ Đắc Tâm, Bề trên Tu viện kiêm chánh xứ Gx. Đức Mẹ HCG đọc Sắc lệnh của Tòa ân giải về việc lãnh nhận ơn toàn xá trong Năm thánh của Giáo xứ

Ông Chủ tịch Hội đồng mục vụ Gx. Đức Mẹ HCG thay mặt cộng đoàn Giáo xứ đọc lời cám ơn trước khi thánh lễ kết thúc
PV.VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét