Thứ Ba, 19 tháng 3, 2013

ĐGH Phanxicô: Chạnh thương và chọn


LTCGVN (19.03.2013) – Sài Gòn – Hôm qua, 18.03, Phòng báo chí Tòa thánh đã công bố huy hiệu Giáo hoàng của Đức Phanxicô. Phía dưới huy hiệu là khẩu hiệu: “Miserando atque Eligendo – Chạnh thương và chọn”. Đây là cụm từ được Đức tân giáo hoàng rút ra từ câu Lời Chúa mô tả Chúa Yêsu gặp ông Matthêu, làm thu thuế, và Người đã chạnh thương gọi ông: “Vidit ergo Jesus publicanum et quia miserando atque eligendo vidit, ait illi Sequere me” (x. Mt 9.9).
Theo Radio Vatican cho biết, câu Lời Chúa này có thể xem như biến cố khơi nguồn ơn gọi đời sống thành hiến của Đức giáo hoàng Phanxicô ngày này: “Thực vậy vào lễ thánh Matthêu năm 1953, thanh niên Jorge Bergoglio, 17 tuổi, đặc biệt cảm thấy sự hiện diện của Chúa trong đời mình. Sau khi xưng tội, anh cảm thấy con tim được đánh động và cảm thấy lòng từ bi Chúa xuống trên anh, với cái nhìn yêu thương dịu hiền, Ngài gọi anh đi vào đời sống tu trì, theo gương thánh Ignatio Loyola”.
Huy hiệu của Đức giáo hoàng Phanxicô
Phía trên khẩu hiệu này là huy hiệu Giáo hoàng của Đức Phanxicô. Huy hiệu dễ dàng nhận ra hai phần chính. Phần thứ nhất là những họa tiết truyền thống diễn tả trách nhiệm và quy quyền của Đức giáo hoàng: Chiếc mũ giám mục có 3 ngăn, như thể chiếc nón 3 tầng trước đây. Có hai chìa khóa, một màu trắng, một màu vàng được liên kết với nhau bằng một tua vải đỏ. Phần thứ hai là huy hiệu cũ, khi ngài còn là Tổng giám mục Buenos Aires, Argentina. Trong phần thứ hai này lại được hòa trộn bởi truyền thống linh đạo Argentina và Dòng Tên. Hình mặt trời với chữ JHS – Yêsu, Đấng cứu người, ở giữa. Ngay dưới 3 chữ đó là 3 cây đinh. Phía dưới bên trái là ngôi sao trắng 5 cách, tượng trưng cho Đức Maria là Mẹ Đấng Cứu Thế. Bên phải là hoa cam tùng, tượng trưng cho hương thâm nhân đức của thánh Yuse. tất cả được đính trên chiếc khiêng màu xanh Đức Mẹ.
PV. VRNs
Theo Radio Vatican

0 nhận xét:

Đăng nhận xét