Thứ Tư, 15 tháng 10, 2014

Joshua Wong - 1 trong 25 người trẻ có ảnh hưởng nhất hành tinh

LTCGVN (15.10.2014)

Đó là kết quả bầu chọn của tờ TIME, tạp chí uy tín nhất thế giới, số vừa ra trong tuần này. Wong, vừa tròn 18 tuổi cách đây 2 hôm (13 tháng 10), người làm nên cuộc biến động nghiêng ngửa Hồng Kông đang cho cả thế giới nhìn thấy hình ảnh mới về một người lãnh đạo và sức mạnh của giới trẻ.

Joshua bị cảnh sát bắt đi trong cuộc biểu tình vừa qua

Matthew Torne, người bám sát Wong để viết về anh cho biết:
Đó là hình ảnh một chàng trai cận thị, lúc nào cũng dán mắt vào cái iPad, thản nhiên ngáp giữa buổi họp, ngủ lê la ngoài đường, làm việc bất cứ lúc nào với điện thoại di động, giữa cuộc họp báo, anh vẫn post bài trên FB, bàn bạc các sự việc sẽ diễn ra với đồng đội...


"Việc sẳn sàng chê trách những người lớn tuổi trên truyền hình đem lại cho anh các ủng hộ rất lớn. Rất nhiều người khác cũng cảm thấy là những người lớn này đã tồn tại quá lâu mà chả làm được gì cả" 
Torne viết.
Vào tháng Năm, Wong từng nói với tạp chí Hồng Kông: "Tôi chỉ là một người bình thường, cuộc sống của tôi còn quan trọng hơn các hoạt động chính trị. Ở trường, tôi cũng chẳng nói chuyện chính trị"

Hình Joshua trên bìa tạp chí Times
Wong hiện nằm trong danh sách đen của Bắc Kinh. Cơ quan an ninh Trung Quốc gọi anh là "mối đe dọa" cho sự ổn định của Bắc Kinh.
Sự thật nguy hiểm, nhận xét đầy đe dọa ấy không làm Wong nao núng, anh cho biết: "Bạn phải xem mỗi trận chiến đấu là một trận cuối cùng - Và chỉ như thế bạn mới có quyết tâm mà chiến đấu."
Khi cuộc biểu tình dâng cao trở lại trong mấy ngày qua kể từ cuối tuần, giữa các nhóm ủng hộ Bắc Kinh mang mặt nạ đen len vào giữa các sinh viên để quấy phá, Wong vẫn ngồi trên đường theo dõi chặt chẽ tình hình trong suốt cả ngày ". Sớm qua, anh đã cảnh báo về hành động quá đáng của cảnh sát. Anh nói với các phóng viên:
"Bằng cách loại bỏ các rào chắn, chính phủ đang thử nghiệm phản ứng của mọi người để chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn trong tương lai,"
Tuần trước, sau ngày nghỉ lễ cuối tuần, khi một số người biểu tình mỏi mệt ra về nghỉ ngơi, Joshua đã hứa hẹn một cuộc chiến lâu dài chống lại Bắc Kinh, anh nói "Cũng phải nghỉ ngơi một chút. Chúng tôi là con người. Chúng tôi không phải siêu nhân". Cuối ngày thứ ba tuần qua, trước đám đông đồng trang lứa, anh dõng dạc kêu gọi:
"Hãy mang theo quần áo, lều và nệm ngủ của chúng ta đến đây, ta sẽ tập hợp ở đây và học hành ở đây."
Trong một cuộc phỏng vấn với AFP vào tháng bảy, anh đã nói về sự cần thiết của một chiến dịch bất tuân dân sự, và anh nói chính sự lạc quan cho tương lai đã giúp anh tiếp tục chiến đấu.

"Nếu không có hy vọng tôi đã không thể làm gì vào lúc này. Tôi hành động vì tin rằng còn có hy vọng cho tương lai."
Anh luôn nói rằng mình không muốn là người lãnh đạo, không muốn mọi người dựa vào mình như một lãnh đạo của phong trào biểu tình.
Hầu như không ai kịp nhân ra mình khi anh nhảy lên tàu điện ngầm. Wong chỉ là một thiếu niên, lắc lư theo tàu điện chạy, chăm chú cập nhật trang Facebook của mình. "Hành động có nhiều ý nghĩa hơn lời nói," Wong nói. Anh bác bỏ các cuộc đàm phán với chính quyền vì cho rằng đó "chỉ là cơ hội để thể hiện sự tức giận của chúng tôi với chính phủ."

"Mọi người luôn nói với tôi,"
 Ồ, nếu bạn muốn thay đổi thế giới, trước tiên bạn cần phải đi đến trường đại học, làm việc như một quản trị viên của chính phủ hoặc một doanh nhân, sau đó bạn mới có thể thực hiện các chính sách, "Wong nói. "Không, để ảnh hưởng đến thế giới, bạn phải bước ra ngoài đường phố."
Trở nên nổi tiếng, được các phóng viên quốc tế săn đón như một siêu sao không làm Wong thay đổi. Anh lúc nào củng thản nhiên, luôn cúi gập người trên các thiết bị di động (một tư thế khó coi thường khiến các bà mẹ rất chướng mắt) Tuy nhiên, lời nói của anh, kể cả những lời thẳng thắn nhất, thường xuyên đi theo ánh mắt cương quyết luôn chinh phục mọi người.
"Tôi không muốn đi theo các trò chơi của người lớn", anh nói, "Hoặc nói suông, hoặc phân phát các danh thiếp mà sau đó sẽ chỉ để bỏ trong thùng rác ...Cải cách chính trị không đến từ đi các cuộc họp ... Chúng ta phải làm hành động vì các nhà lãnh đạo của mình đã chả làm gì cả. "
Sau khi tờ Time in ảnh mình trên trang bìa với tiêu đề: "Khuôn mặt của cuộc biểu tình," anh đã trả lời trên trang FB rằng hàng nghìn người tràn đến các khu vực chiếm đóng là các khuôn mặt thích hợp hơn là hình ảnh của anh trên trang bìa.
Wong luôn nói rằng anh không muốn là một biểu tượng và vẫn còn sốc vì việc mình bị bắt hồi tháng trước đã khiến nhiều bạn trẻ tham dự vào cuộc đấu tranh hơn. Bản thân anh không có bất kỳ anh hùng thần tượng nào, kể cả Mahatma Gandhi cũng như Wang Dan, nhà lãnh đạo sinh viên trong vụ Thiên An Môn. Với Wong, tính chất không có thủ lĩnh của phong trào dân chủ là một sức mạnh chứ không phải là một điểm yếu. "Nếu Hồng Kông chỉ dựa vào tôi," anh nói, "phong trào sẽ thất bại."
Người làm nên cuộc biến động nghiêng ngửa Hồng Kông đang cho cả thế giới nhìn thấy hình ảnh mới về một người lãnh đạo và sức mạnh của giới trẻ là như thế đó.

Lê Quốc Tuấn tổng hợp

1 nhận xét:

  1. Cau chuc Wong thanh cong my man ,an vui ,thinh vuong cho dan chung Hong Kong ,va luc dia Trung Hoa .Xa hon la Viet nam .,.

    Trả lờiXóa