LTCGVN (19.01.2013)
Chúng ta đã có dịp ôn lại
tình hình Công giáo bị bách hại trong năm qua, năm 2012 qua 10 biến cố tóm lược
cống hiến độc giả NVCL ngày gần đây. Năm dương lịch 2013 chỉ mới bắt đầu tháng
thứ nhất, CSVN đã mở nhiều mặt trận ồ ạt đánh vào tôn giáo nói chung và Công
giáo nói riêng.
Cướp tu viện Carmêlô
Trước hết là vụ cưỡng
chiếm tu viện Công giáo Carmêlô. Vụ cưỡng chiếm và đập phá tu viện Carmêlô tại
Hà Nội do CSVN chủ trương và thực hiện một cách thô bạo và ngang ngược đã khơi
dậy luồng phản ứng dữ dội từ các tầng lớp nhân dân trong cả nước, đặc biệt
trong giới sinh viên Công giáo.
Vào thời gian cuối năm
2012 đến nay, Tòa TGM Hà Nội, đứng đầu là Đức TGM Nguyễn Văn Nhơn, đã có tới 5
lần gửi văn thư đến Chính quyền, yêu cầu xem xét vấn đề tu viện Carmêô trên căn
bản luật pháp.
Nhà cầm quyền CSVN coi
khinh tiếng nói của thẩm quyền đại diện Giáo Hội Công Giáo. Chẳng những không
thèm trả lời, đám chóp bu CS Hà Nội còn thúc đẩy cấp thừa hành tiếp tục phá dỡ
tu viện đã có lâu đời nêu trên.
CSVN đã từng tạo nên một
hiện tượng TGM Ngô Quang Kiệt trong vụ chúng chiếm đoạt Tòa Khâm Sứ Hà Nội, phải
chăng nay lại đang dồn TGM Nguyễn Văn Nhơn và cả Tổng Giáo phận Hà Nội vào chân
tường với vụ tu viện Carmêlô?
Có thể ĐC Nhơn đang tự kềm
chế để giữ sự điềm tĩnh cố hữu của ngài, còn giáo dân Hà Nội thì có lẽ đang
phân vân, sợ gây phiền toái cho Chủ Chăn hoặc sợ lại rơi vào tình trạng bi đát
vì bị đánh phá, chụp mũ, vu khống như thời Đức Tổng Kiệt!
Tuy nhiên chúng tôi tin
chắc, CSVN không thể thách thức lương tri con người được lâu. Họ không thể
ngang nhiên dày xéo, dẫm nát Công bằng Xã hội và quyền tự do tín ngưỡng của người
dân mà không phải đối đầu với những phản ứng tự vệ của kẻ bị trị bị dồn vào
chân tường!
Thông báo của Liên đoàn Sinh viên
Công giáo làm tại Hà Nội ngày 05/01/2013 về việc “Chính quyền và Sở Y tế Hà Nội tiếp tục phá dỡ Tu viện kín Camêlô”
là một cảnh báo. Lời xác quyết ở cuối Thông báo “bảo vệ các tài sản của Giáo Hội vì tương lai của Giáo Hội là thuộc về
những người trẻ chúng ta” tin chắc là một lời tuyên thệ, một lời đoan quyết
hùng hồn thể hiện đức tin của giới trẻ Công giáo!
Thanh niên nói, thanh niên làm. Tư
cách nói là làm, mà đã làm thì không sợ của thanh niên Việt Nam, đang được chứng
minh hùng hồn qua hình tượng những anh hùng anh thư mà Lm Nguyễn Ngọc Tĩnh tôn
vinh trong bài giảng của ngài tại Nhà thờ Dòng Cứu Thế Sài Gòn ngày 30/12/2012,
nhân buổi lễ cầu cho Công Lý & Hòa Bình: “Trong những năm qua, những
người đấu tranh cho tự do, dân chủ, cho toàn vẹn lãnh thổ của Tổ Quốc đã lần lượt
vào tù như Lê Chí Quang, Phạm Hồng Sơn, Nguyễn Vũ Bình, Nguyễn Khắc Toàn… Sau
đó thì đến Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Bắc Truyển, Cù Huy Hà Vũ,
Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Hồ Thị Bích Khương, Tạ Phong Tần, Phạm Thanh Nghiên,
Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức… Điều đáng ngạc nhiên và đáng mừng là sau đó
có một thế hệ trẻ hơn đã xuất hiện, đó là những Nguyễn Tiến Trung, Nguyễn Thị
Minh Hạnh, Việt Khang, Huỳnh Thục Vy, Nguyễn Hoàng Vy, Trịnh Kim Tiến, 15 bạn
sinh viên Công Giáo gốc Vinh… và mới đây nhất là cô bé Phương Uyên, cũng là một
sinh viên vừa tròn 20 tuổi. Những người đang tuổi trung niên chấp nhận hy sinh
sự nghiệp, hy sinh hạnh phúc gia đình, những bạn trẻ đang tràn trề sức sống, hy
sinh tương lai, hy sinh tất cả để tranh đấu cho tự do dân chủ, cho nền độc lập
quốc gia, cho toàn vẹn lãnh thổ, đó chính là niềm hy vọng của dân tộc, của tổ
quốc trong hoàn cảnh bi đát hôm nay”.
Và còn biết bao tuổi trẻ
anh hùng khác sẵn sàng đối đầu với thái độ hung hãn vô tâm và bất chấp luật
pháp của nhà cầm quyền CSVN từ trước tới nay.
Xử án và án cho 14 Sinh viên
14 thanh niên sinh viên Công giáo
và Tin Lành đứng ngẫng đầu hiên ngang giữa Tòa án Cộng sản tại Vinh ngày
09/01/2013, chịu án tù bất công và nặng nề, chấp nhận đốt cháy cả cuộc đời
tương lai tri thức và sự nghiệp giúp nước của mình.
Tất cả những người trẻ trên đây có
làm gì nguy hại cho Nhà nước, có hành vi gì đe dọa sự sống còn của quốc gia dân
tộc đâu! Hay trái lại họ chỉ tỏ rõ tình yêu nồng nàn đối với Tổ Quốc và Dân
Tộc?
Họ góp tiếng nói trung thực và
đúng đắn vào trách nhiệm bảo toàn chủ quyền quốc gia “chống quân xâm lược, chống kẻ nhu nhược bán nước Việt Nam ” (nhạc
Việt Khang) chứ đâu phải họ giành chỗ ăn trên ngồi trốc đè đầu cưỡi cổ dân lành
và khuynh đảo đất nước quê hương!
Cho nên việc người tín hữu Công
giáo tại các giáo xứ tổ chức cầu nguyện cho các thanh niên Công giáo hay Tin
Lành hay thuộc bất cứ tôn giáo nào khác đang bị bách hại là một việc làm chính
đáng, đáng ca ngợi, khuyến khích và cổ võ.
Điều khôi hài là mỗi khi
Liên Hiệp Quốc, các tổ chức Nhân quyền thế giới hay các Nước Dân chủ lên án các
hành vi đàn áp tôn giáo, đàn áp nhân quyền tại Việt Nam thì truyền thông CS
trong cả nước vào hùa với Thông tấn xã của đảng và nhà nước CSVN nhai lại những
công thức soạn sẵn cùng một khuôn của người phát ngôn Bộ Ngoại giao để lăng nhục,
sỉ vả và bịt miệng những tiếng nói đầy tâm huyết, và rồi cùng khua chiêng đánh
trống “cực lực phản đối những nhận định hay đánh giá thiếu khách quan hoặc sai
trái về nhân quyền và quyền tự do tôn giáo tại ViệtNam”.
A dua kiểu đàn bầy.
Trong nhiều trường hợp,
khi đọc thấy một bản tin quốc tế quan trọng cáo buộc Việt Nam về một vấn đề hiển
nhiên không chối cãi được, toàn bộ hệ thống truyền thông “tòng Đảng” trong nước
đều nhận lệnh giả đui, giả điếc, rồi xoay qua tìm một tin khác vô thưởng vô phạt,
như những thứ tin tức và hình ảnh dâm ô trụy lạc trám vào chỗ trống hòng thu
hút sự chú ý, đánh lạc hướng dư luận quần chúng. Bên cạnh đó, có báo còn đưa ra
những tin tức trái ngược với thông tin bất lợi cho CSVN, khéo léo dẫn dắt người
đọc mất ý thức cảnh giác trước mánh khóe tuyên tryền đầy xảo quyệt của họ.
Xin đan cử ví dụ gần nhất
– cũng trong Tháng Giêng 2013 này thôi.
Ngày 12/01/2013, các báo
điện tử không thuộc Đảng CSVN đều đưa tin “Pháp
lên án nhà nước cộng sản Việt Nam đã có những bản án nặng nề dành cho 14 người
hoạt động nhằm kêu gọi và thúc đẩy sự tôn trọng nhân quyền của Tòa án Nhân dân
tỉnh Nghệ An hôm 9 tháng Một. Nhà cầm quyền Việt Nam đã có những quyết định
tương tự như thế trong những tháng gần đây. Quyết định với những bản án nặng nề
như thế là một sự vi phạm nhân quyền trầm trọng, đặc biệt là sự vi phạm quyền ngôn
luận và quyền được bày tỏ ý kiến của người dân.”
Bản tin cũng nêu rõ: “Pháp nhắc lại rằng những quyền tự do này được
bảo đảm bởi Hiệp ước Quốc tế về quyền Chính trị và Dân quyền của con người mà
Việt Nam
là một thành viên. Pháp cũng nhấn mạnh là khối ASEAN vừa chấp nhận và thực hiện
một bản tuyên ngôn nhân quyền, nhằm mục đích bảo đảm sự tôn trọng nhân quyền tối
đa cho người dân ở Á châu.” (Nguồn: Vietnam – Prison sentences handed down to human rights defenders.
France
Diplomatie, 12 Janvier 2013).
Một bản tin quan trọng
và xác thực như thế, vậy mà chẳng một tờ báo nào trong hơn 700 tở báo trong nước
nói tới. Họ tảng lờ, nhưng lại hùa nhau đưa tin về một vài phát biểu “vô thưởng
vô phạt” của ông đại sứ Pháp tại Việt Nam. Đó là bản tin ngày 15/01/2013 khoe
khoang rằng “Việt Nam là đất nước
mà đại sứ Pháp Jean Noel Poirier quan tâm suốt 30 năm qua, là một phần cuộc sống
của ông và là nơi ông cảm thấy như ở nhà.” Và rằng “ông Poirier nói về nhiều mặt mối quan hệ phong phú và lâu dài giữa Việt
Nam và Pháp, và cả những
tình cảm cá nhân ông dành cho Việt Nam .”
Vì sao ông Poirier lại
coi Việt Nam
là “một phần cuộc sống của ông và là nơi
ông cảm thấy như ở nhà”? Vì sao ông ta nói lên “những tình cảm cá nhân ông dành cho Việt Nam ”? Bỏ qua thứ ngôn ngữ ngoại
giao của các nhà ngoại giao chuyên nghiệp, lý do chính yếu buộc ông Poirier
không thể nào nói khác hơn là vì… ông ta có vợ Việt và thích ăn phở bò.
Nghị định về tôn giáo mang số NĐ 92/2012/NĐ-CP.
Một vấn đề thời sự trong
Tháng đầu của năm 2013 rất đáng nên quan tâm. Đó là Nghị định về tôn giáo do
nhà nước cộng sản Việt Nam
mới ban hành – Nghị định số NĐ
92/2012/NĐ-CP (gọi tắt là NĐ 92) thay thế cho nghị định số NĐ 22/2005/NĐ-CP của thời kỳ 01.03.2005.
Trong quá trình phía Chính quyền CSVN soạn thảo
Nghị định 92, phía Công giáo do được tham khảo ý kiến, đã có văn thư ngày
13/5/2011 “gửi lên góp ý xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 22/2005/NĐ-CP”. ĐHY Phạm Minh Mẫn (Tgp SàiGòn) ký văn thư này, gửi lên “ngài Thủ tướng Chính phủ qua Ban Tôn giáo Chính phủ” đưa ra đề
nghị 5 điểm. (Xin tham chiếu nguyên văn tại vietcatholic.net/News/Html/102115.htm).
Như vậy, từ ngày phía Công giáo
“đệ đạt” ý kiến (13/5/2011) cho đến ngày Thủ tướng CSVN ký Nghị định
số NĐ 92/2012/NĐ-CP (8/11/2012),
phía cơ quan Đảng và Nhà nước CS đã có tới hơn 500 ngày để xem xét, nghiên cứu
và trao đổi. Nhưng sự thật! Ôi! Phũ phàng!
Đây thư hồi âm của Tòa TGM Sài Gòn khi nhận được
thư của Ban Tôn giáo Chính phủ đề ngày 24/12/2012 “mời tham dự Hội Nghị tuyên truyền giới thiệu Nghị định số 92/2012/NĐ –
CP”. Tòa Tgm/TGP Sài Gòn dứt khoát: “Không gửi đại biểu tham dự hội nghị tuyên
truyền giới thiệu nghị định NĐ 92/2012/NĐ – CP tại TPHCM ngày 4/01/2013”
Vi sao? Nội dung văn thư của Tòa tổng Giám mục
nêu rõ: “Tòa TGM xét thấy không cần
thiết cử đại biểu tham dự, đơn giản là…. thời gian trước đây Tòa Tổng Giám mục TPHCM cũng đã gửi đến Quý ban bản
góp ý chi tiết về dự thảo Nghị định này.”
Văn thư từ chối trên rõ ràng hàm ý cho thấy phía
nhà cầm quyền CSVN chẳng những không hề đếm xỉa tới những góp ý của phía Công
giáo, mà còn tăng cường mặt trận đánh phủ đầu tôn giáo bằng những điều khoản
dầy khiêu khích của Nghị định mới số NĐ 92/2012/NĐ-CP. Lẽ nào phía tôn
giáo bị mắc lừa tham gia “tuyên truyền” chống lại chính mình? Tòa TGM Sài Gòn
chí lý và đầy tinh thần trách nhiệm khi khẳng khái từ chối như vậydù rằng lời
lẽ trong thư hồi đáp khá nhẹ nhàng tế nhị: Một cách đáp trả khôn ngoan ngoạn
mục.
Nọc
độc trong Nghị định
số NĐ 92/2012/NĐ-CP
Nghị định số NĐ
92/2012/NĐ-CP gồm 5 Chương, 46 điều
khoản. Nó chẳng những không “thông thoáng” hơn Nghị định 22 của năm 2005 mà còn
bóp chặt hơn quyền tự do tôn giáo cả trong các vấn đề nhân sự, sinh hoạt mục vụ
lẫn điều hành nội bộ và quan hệ với các tổ chức tôn giáo, xã hội khác. Về mặt
luật pháp, tôn giáo mất hoàn toàn tư cách pháp nhân thì đâu còn nữa quyền đấu
tranh bảo vệ tài sản của mình, nhất là nhà cửa, bất động sản bị cướp giật? Thậm chí quyền đi lại của các nhà chức trách
tôn giáo cũng bị kiểm soát và bị ngăn chặn một cách thô bạo. (Vụ thu hồi visa
của các viên chức Tòa Thánh chuẩn bị lên đường đi Việt Nam cũng như sự
đe dọa không cho ĐGM Hoàng Đức Oanh ra nước ngoài trước đây là những bằng chứng
cụ thể nhất).
Cơ chế xin-cho” vẫn bao trùm từ A đến Z.
“Xin” là lệnh buộc phía tôn giáo phải nghiêm
chỉnh chấp hành. Nhưng “cho” thì lại là một thứ “ơn ban” tùy thuộc sự “chiếu
cố” tùy thời, tùy lúc và tùy hứng của kẻ quyền uy tuyệt đối! Đó là chưa nói tới
thủ tục… ngầm, không nói ra nhưng ai cũng hiểu: thủ tục “biết điều” – thủ tục
“đầu tiên” – tiền đâu!
Nghị định 92 rõ ràng đưa ra một viễn ảnh vô cùng
đen tối cho quyền tự do tôn giáo tại VN: Bách hại sẽ gia tăng và chắc chắn sẽ
ác liệt hơn gấp bội so với những năm trước đây, dù trong các năm trước tôn giáo
tại Việt Nam
không ngừng bị bách hại điên cuồng. Người ta chẳng những nhân danh pháp luật
cùng trật tự trị an mà còn dựa vào quần chúng tự phát kiểu côn đồ du đảng đểu
giả và hung bạo để “pháp luật được thực thi”!
Vụ phá dỡ tu viện Carmêlô ở Hà Nội đang tiếp
diễn và vụ phá bĩnh sinh hoạt Giáng sinh 2012 của SVCG Vinh tại Hà Nội là những
bước dò la khởi đầu cho việc áp dụng triệt để cái Nghị định 92 hiểm độc có hiệu
lực từ ngày 01/01/2013 này!
Giới
thiệu vài phân tích Nghị định số NĐ 92/2012/NĐ-CP
Phạm vi bài viết không cho chúng tôi đi sâu vào Nghị định
số NĐ 92/2012/NĐ-CP. Độc giả có thể tham khảo bài phân
tích sâu sắc của tác giả Trịnh Viên Phương “Xung quanh Nghị định mới của chính phủ Việt Nam về tôn giáo” trên Dân Làm Báo và VietCatholic
News (10/01/2013. http://vietcatholic.net/News/Html/102114.htm).
Ngay trong câu mở đầu của bài viết, Trịnh Viên
Phương đã cho người đọc thấy “So sánh NĐ
22 với NĐ 92 thì đa số đều quan ngại nhà nước đang dùng NĐ 92 xiết dần cách
quản lý các tôn giáo. Báo hiệu thời kỳ khó khăn cho các tổ chức tôn giáo dù có
hay không có tư cách pháp nhân hiện nay ở Việt Nam . Đây là một bước lùi trong việc
thực hiện chính sách tự do tín ngưỡng cần được báo động trên các diễn đàn trong
và ngoài nước.”
Một tác giả khác, luật gia Tạ Phong Tần, qua bài “Kẻ thứ ba vô duyên trên giường ngủ” viết ngày 27-5-2011, nghĩa là cách đây hơn một năm, cũng cho ta một cái nhìn
khái lược về những âm mưu lắt léo trải đầy trong Nghị định số NĐ
92/2012/NĐ-CP.
Tác giả xác nhận: “Qua
thông tin của những người bạn, tôi mới được biết website Chính phủ Việt Nam vừa
đăng bản dự thảo Nghị định Quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều
của Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo, nếu không có gì thay đổi, thời gian tới
Nghị định này sẽ thay thế cho Nghị định số 22/2005/NĐ-CP ngày 01/3/2005 [nay
đang có hiệu lực thi hành]”. Chị Tần
cho biết: “Toàn bộ dự thảo có 5 chương 45
Điều khoản.” Chị nói: “Đọc bản dự
thảo, thấy có nhiều thuật ngữ ý nghĩa rất chung chung, mâu thuẫn lẫn nhau,
nhiều vấn đề quy định đi ngược lại Hiến pháp và Công ước quốc tế mà Chính phủ
Việt Nam
đã tham gia ký kết năm 1982”. (http://taphongtan.wordpress.com/2011/05/27/3624/).
Tuy nhiên, hai tiếng nói nêu trên, một của Trịnh Viên Phương
và một của Tạ Phong Tần xem ra lạc lỏng lắm nếu không có những tiếng nói có
trọng lượng hơn hỗ trợ. Tiếng nói của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam mà HĐGMVN và
UBCL&HB trực thuộc HĐGMVN là đại diện, hẳn là tiếng nói chính thức và chính
trực. Đó mới là tiếng nói có thẩm quyền mà mọi người tín hữu Công giáo đều mong
lắng nghe.
Ước gì đây là cơ hội để GHCGVN tự tách mình ra khỏi con
đường thỏa hiệp ngoằn ngoèo đầy gian dối và cạm bẫy của CSVN qua những chiêu
bài đối thoại mồm loa mép giải của họ.
Thay lời kết.
Bây giờ, người Công Giáo Việt Nam mới thấm thía lời dạy của Thư
Chung 1980 “đồng hành cùng dân tộc”. Vâng! Đồng hành cùng dân tộc để bảo vệ chủ
quyền quốc gia! Đồng hành cùng dân tộc để chống quân xâm lược từ phương bắc.
Đồng hành cùng dân tộc để bảo vệ quyền con người bao gồm mọi quyền tự do chính
đáng, nhất là quyền tự do tôn giáo, quyền tự do thực hiện lý tưởng và phát biểu
tư tưởng của mình!
Đồng hành cùng dân tộc dứt khoát không hề có nghĩa là đồng
lõa với bạo quyền bách hại người dân hay đồng lõa với vô thần tiêu diệt tôn
giáo!
Nhà thờ được dựng lên để thờ phượng Chúa chứ không phải được
xây cất để dùng làm cơ ngơi hào nhoáng phô trương “sự hoành tráng nguy nga của
nó nhờ công ơn đảng và Nhà nước” để rồi biến nó thành pháo đài hay hang ổ cho
CSVN trường kỳ mai phục, chờ thời cơ xuất kỳ bất ý ra tay triệt hạ tôn giáo
trước khi san phẳng bình địa nhà thờ.
Người Công giáo VN đồng hành với dân tộc, không đồng hành
với nọc độc quỷ ma!
Lê Thiên
15-01-2013
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN
0 nhận xét:
Đăng nhận xét