Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Về lần đến thứ hai của Chúa


LTCGVN (19.12.2012) 

Tính đến thời điểm 21/12/2012 được cho là…tận thế ấy chỉ còn có vài ngày nữa thôi. Điều này nếu đúng như dự đoán thì thật là kinh khủng như lời Chúa đã báo trước “ Sẽ có các điềm trong mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao. Còn dưới đất các dân khốn khổ cùng đường vì biển gào sóng thét. Người ta nhân vì sợ hãi đợi xem những điều phải đến trên thế gian nên hồn xiêu phách lạc vì các quyền lực của các tầng trời đều bị rúng động. Bấy giờ người ta sẽ thấy Con Người lấy đại quyền đại vinh ngự trong mây trời mà đến” ( Lc 21, 25 -27).


Tất cả lời Chúa được ghi chép trong kinh Thánh đều chân thật và cách riêng sự kiện Chúa hiện đến lần thứ hai trong Ngày tận Thế thì từ trước đến nay chẳng những Giáo Hội vẫn tin mà còn mong mỏi chờ đợi “ Ngày sau bởi trời lại xuống phán xét kẻ sống và kẻ chết”. Chúng ta tin thật rằng Chúa sẽ đến lần thứ hai, thế nhưng Ngài có đến vào những ngày cuối tháng 12 năm 2012 này hay không thì đó lại là một chuyện hoàn toàn khác. Đối với những người tin sẽ có ba ngày tối đen vào các ngày 21 – 22 và 23 thì đó là họ tin vào dự đoán khoa học theo lịch cổ của người Maya. Muốn biết…dự đoán ấy có đúng hay không chỉ cần đợi vài ba ngày nữa sẽ biết. Nếu nó đúng thì chẳng còn gì để nói, bởi có còn ai nữa đâu để nói ? Nhưng nếu nó sai thì sao ? Hẳn nhiên người ta sẽ có dịp hả hê chê cười những người nhẹ dạ cả tin thêm một lần nữa.

Chẳng cần gì phải đợi chờ cho đến sau ngày 21/12/2012. Ngay bây giờ người ta mà cụ thể là bà thủ tướng Úc đã cười nhạo một cách …khoái trá “ Với vẻ mặt cố tỏ ra vẻ nghiêm trọng và u buồn, bà Gillard nói với người Úc thế giới sắp kết thúc. Dù đòn kết liễu đến từ các thây ma ăn thịt người quái vật địa ngục hay sự xâm lăng của nhạc Hàn quốc thì tôi sẽ luôn chiến đấu vì các bạn. Thủ tướng Úc còn dí dỏm nói thêm rằng sau khi tất cả diệt vong thì ít ra bà không còn phải lên truyền hình hàng tuần để đối thoại về các vấn đề thời sự nữa” ( Nguồn Thanh Niên online 08/12/2012). Sở dĩ thủ tướng Úc có thể cười ngạo như thế là vì bà ta tin chắc chẳng bao giờ có cái ngày gọi là …tận thế ấy. Với những người như bà Gillard hoặc đại loại như thế thì việc phủ nhận tận thế là điều tất nhiên không có chi khó hiểu. Thế nhưng ngay chính cả thần học cũng khăng khăng bác bỏ ngày ấy “ Đang khi có một giả thiết lời tiên đoán của thổ dân Maya tiên báo ngày tận thế sẽ là ngày 21/12/2012 thì cha Jose Gabriel Funes dòng Tên và là giám đốc đài quan sát thiên văn của Vatican đảm bảo rằng ngày tận thế sẽ không xảy đến. Ở trang đầu tiên của nhật báo Osservator Romano ngày 11/12/2012, ngài giải thích rằng Kito giáo về sự phục sinh đối lập với những dự đoán của vũ trụ luận” ( Nguồn Lamhong.org – Osservator Romano: Tận thế không phải trong nay mai).

Thần học hiện nay chủ trương quan điểm Phục Sinh theo cái nghĩa Thiên Chúa nhập thể làm người. Với một quan điểm như vậy thì không thể có tận thế “ Để kết luận cha giải thích lời Chúa nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta đang tiến tới một tương lai hoàn toàn tốt đẹp, bất chấp những khủng hoảng đủ loại trong đó chúng ta đang chìm đắm vào bởi vì trong Chúa Kito, lời Chúa đảm bảo với chúng ta rằng có một tương lai cho nhân loại và cho vũ trụ” ( nguồn Lamhong.org đã dẫn). Với khẳng định nhân loại và vũ trụ đang tiến tới một tương lai hoàn toàn tốt đẹp, quả thật thần học đã thẳng thừng bác bỏ sự hiện đến của Chúa trong lần thứ hai “ Chúng ta thường sai lầm khi gọi giai đoạn hoàn thành này là sự “ đến lần thứ hai”. Vì thật sự đó không phải “ đến lần thứ hai” mà chính là sự hoàn thành của sự xuất hiện duy nhất của Ngài, một sự xuất hiện vẫn không ngừng diễn ra từng phút từng giây trong hiện tại này. Vì thế Mùa Vọng của Giáo Hội không chỉ là một cái nhìn hướng về quá khứ mà chính là sự dấn bước của con người trong niềm tin cậy mến vào trong tiến trình vốn được bắt đầu khi Thiên Chúa đích thân đi vào lịch sử thế giới này và đảm nhận nó. Kết quả là lịch sử ấy đang tiến thẳng đến điểm chung cuộc của nó” ( Nguồn Lamhong.org – Suy niệm Mùa Vọng Giáng Sinh với Karl Rahner ).

Không có việc Chúa đến lần thứ hai, khẳng định này của thần học hoàn toàn trái ngược với chân lý Thánh kinh mà trong đó Đức Kito đã nhiều lần nhắc nhở về sự hiện đến và đến rất gần của Ngài “ Này hãy học thí dụ nơi cây vả, vừa lúc nhành non lộc nứt thì các ngươi biết mùa hạ đã gần. Cũng vậy khi các ngươi thấy mọi điều ấy khá biết rằng Con Người đã gần, thật như đang ở trước cửa” ( Mt 24, 32 -33).

Chúa đến, nhưng Ngài chỉ đến khi có những điềm xảy ra “ Liền sau cơn tai nạn của những ngày ấy thì mặt trời sẽ tối tăm, mặt trăng không sáng, các ngôi sao từ trời sa xuống và những quyền lực của các tầng trời bị rúng động. Bấy giờ điềm Con Người sẽ hiện ra ở trên trời, mọi chi phái dưới đất sẽ đấm ngực than khóc và thấy Con Người lấy đại quyền đại vinh ngự trên mây trời mà đến” ( Mt 24, 29). Một khi Chúa đã xác nhận như thế thì việc Ngài đến là điều chắc chắn không thể phủ nhận. Tuy nhiên nếu tin Chúa đến thì phải thực hiện lời Ngài đó là sẵn sàng tỉnh thức “ Vậy hãy tỉnh thức vì các ngươi không biết ngày cũng không biết giờ” ( Mt 24, 13). 

Về lời đồn thổi ngày 21/12/2012 là ngày tận thế khiến người ta sợ hãi, có người tìm lên núi, có người trốn trong hang sâu. Lại có người thì dửng dưng hoặc chế nhạo cách này cách khác. Với những thái độ như vậy cho thấy người ta không ai có bất kỳ sự sẵn sàng tỉnh thức nào. Sống mà không tỉnh thức là sống trong u mê lầm lạc = thật lại cho là giả, giả lại lấy làm thật. Đức Kito đến với thế gian là để đem đến sự thật và chính là sự thật ấy sẽ giải thoát con người ( Ga ). Chúa mang lại sự thật, nhưng cũng chính vì sự thật ấy mà Ngài đã bị người đời ghét bỏ và giết chết “ Người Do Thái lại lấy đá để ném Ngài. Chúa Giesu hỏi =Ta do Cha mà tỏ nhiều việc lành cho các ngươi, vậy vì việc nào trong đó mà các ngươi lại ném đá Ta ? Người Do Thái đáp = ấy chẳng phải vì việc lành mà chúng ta ném đá ngươi đâu, nhưng vì lộng ngôn và vì ngươi vốn là người mà lại tự tôn là ĐCT. Chúa Giesu đáp lại rằng = Trong luật pháp các ngươi há chẳng chép rằng Ta đã nói các ngươi là thần hay sao ? Nếu Chúa gọi những kẻ được nghe đạo ĐCT phán là thần ( mà KT không thể bãi bỏ được) thì Ta đây là Đấng Cha đã biệt ra Thánh và sai xuống thế gian nói rằng Ta là Con ĐCT cớ sao các ngươi lại cáo Ta là nói lộng ngôn ? “ ( Ga 10, 31 -36).

Chúa đem đến sự thật nhưng sự thật ấy lại khó tiếp nhận biết bao. Dân Do Thái mong chờ Đấng Messia từ bấy lâu nay nhưng khi Ngài đến thì lại chối bỏ với lý do là vì đã dám…lộng ngôn xưng mình là Con Thiên Chúa. Đang khi đó chính KT ( Tv 82, 6 ) cũng đã xác nhận những người nghe được Đạo đều là thần, là Con Đấng Chí Cao. Với người Do Thái xưa kia đã vậy, con ngày nay những con người tự nhận mình là kẻ có đạo chúng ta có tin nhận phẩm vị Con Thiên Chúa ở nơi mình hay không ? Thật sự thì chúng ta hết thảy đều được ơn kêu gọi làm Con Chúa “ chỉ có một thân thể, một Thánh Linh cũng như trong sự kêu gọi mình mà anh em đã được gọi đến một hy vọng một Chúa một đức tin một phép rửa, một ĐCT là Cha của mọi người. Ngài vượt trên mọi người, suốt qua mọi người và ở trong mọi người” ( Ep 4, 4 -6).

Ơn gọi làm Con Chúa có nghĩa Thiên Chúa là Cha của chúng ta. Thiên Chúa chỉ có thể là Cha khi Ngài…ở trong ta. Còn như nếu không …ở trong thì sao có thể là Cha được ? Mặc dầu Thiên Chúa vốn …ở trong thế nhưng chân lý này chỉ có Đức Kito và những ai được Chúa mạc khải mới biết “ Cha Ta đã giao mọi sự cho Ta, ngoài Cha không ai biết Con. Ngoài Con và người nào mà Con muốn mạc khải cũng không ai biết Cha” ( Lc 10, 22). Đức Kito mạc khải Đấng Cha bằng nhiều đường lối khác nhau nhưng rõ nhất đó là rao giảng Tin Mừng Nước Trời vì đó chính là sứ mạng của Ngài “Có quần chúng kéo đi tìm Ngài, theo kịp và muốn giữ lại không cho Ngài đi khỏi họ. Nhưng Ngài nói cùng họ rằng Ta cần phải rao giảng tin Mừng nước ĐCT cho các thành thị khác vì cốt tại việc đó mà Ta được sai đến” ( Lc 4, 42 -43).

Chúa được sai đến để rao giảng Tin Mừng Nước Trời và Nước Trời này là nước mầu nhiệm nội tại ở trong tâm hồn mỗi người “ Người Pharisieu hỏi Chúa Giesu =Nước ĐCT chừng nào đến thì Ngài đáp = nước ĐCT không đến cách mắt thấy được. Người ta cũng sẽ không nói được = đây này đó kia vì này Nước ĐCT ở trong lòng các ngươi” ( Lc 17, 20 -21). Đây này đó kia ám chỉ cho không gian và thời gian. Người ta không thể nói đây này hay đó kia có nghĩa nước Trời không thể bị hạn cuộc bởi bất kỳ không gian thời gian nào. Nước Trời mầu nhiệm như thế đó nhưng thần học lại bác bỏ và cho nước ấy thuần túy chỉ mang màu sắc chính trị “ Vậy nước TC mà Đức Giesu rao giảng không phải là một thực thể ở trên trời nhưng là một tình trạng tương lai ở thế gian khi người nghèo không còn nghèo, người áp bức không còn bị áp bức. Nó được biểu thị bằng một ngôi nhà hay một đô thị có tường thành bao quanh” ( Albert Nolan – Đức Giesu trước khi có Kito giáo ).

Nước Trời sẽ đến trong một tương lai nào đó ở thế gian khi không còn ai nghèo đói, bị áp bức. Vậy thử hỏi cho đến khi nào mới hết người nghèo đói, bị áp bức ? Đang khi đó tình trạng nghèo đói trên thế giới ngày càng lan rộng, ngay tại nước Mỹ là nước được gọi là siêu cường đại tư bản kia mà con số thống kê mới nhất cho thấy tỷ lệ người nghèo ngày càng gia tăng. Họ đói đến nỗi nhân sự kiện bắn giết hàng loạt mới đây tại bang Connecticut , người ta đã phải hô hào đổi súng lấy lương thực. Thử hỏi cho đến bao giờ con người mới khỏi bị áp bức khi mà ngay cả những nước vẫn gọi nhau là đồng chí là hữu nghị cũng ỷ mạnh hiếp yếu, chiếm đất chiếm biển, tài nguyên bất chấp và thách thức luật pháp quốc tế như Trung quốc mà ai cũng biết ?

Cho rằng Nước Trời là tình trạng tương lai ở thế gian…Điều này nào có khác chi vị giám đốc đài thiên văn Vatican khi nói “ Lời Chúa đảm bảo với chúng ta rằng có một tương lai cho nhân loại và cho vũ trụ..” Thật sự chẳng có bất cứ một tương lai nào ở thế gian nếu con người còn sống mà không có tình yêu thương nhường nhịn lẫn nhau. Không có lòng yêu thương chân thật, cõi đời này chỉ là Hỏa Ngục và quả thật hỏa ngục hiện đang diễn ra hàng ngày tại Syria, tại Afghanistan, Bắc Triều Tiên v.v. Con người ác độc với nhau còn hơn là lang sói bởi vì lang sói chẳng có bất cứ tham vọng nào ngoài ra là việc kiếm ăn. Trái lại con người sẽ dẫn nhau tới chỗ tự tiêu diệt vì nuôi tham vọng và chính là với những tham vọng mà con người đạt đến bằng bất cứ giá nào đã tàn phá thiên nhiên sông ngòi biển khơi, rừng rú…đưa đến sự nóng lên của trái đất, tàn phá môi trương, dịch bệnh và chiến tranh. Thiên tai dịch bệnh đói nghèo, con người càng ngày càng thiếu tình yêu thương đó là nguyên nhân tất yếu đưa đến tận thế không thể tránh “ Vì dân này sẽ dấy nghịch cùng dân kia. Nước nọ đánh nước khác. Nhiều nơi sẽ có đói kém và động đất. Song mọi sự ấy mới là khởi đầu của cơn quặn thắt. Bấy giờ người ta sẽ nộp các ngươi vào sự hoạn nạn và giết đi. Các ngươi sẽ bị mọi dân ghen ghét vì Danh Ta, khi ấy nhiều kẻ sẽ vấp phạm, nộp lẫn nhau và ghen ghét nhau. Nhiều tiên tri giả sẽ dấy lên và lừa dối lắm kẻ. Lại vì cớ sự gian ác thêm nhiều nên tình thương yêu của phần đông sẽ nguội dần. Song ai bền đỗ đến cùng thì sẽ được cứu độ” ( Mt 24, 7 -13).

Tận thế cũng là ngày Chúa đến phán xét “ Ta sẽ tùy công việc của mỗi người trong các ngươi mà báo ứng” ( Kh 2, 23). Sự báo ứng được nói đến trong ngày ấy được ví như “ Lưới quét thả xuống biển gom đủ mọi thứ. Khi lưới đã đầy thì người ta kéo lên bờ rồi ngồi xuống mà dồn thứ tốt vào rổ, còn thứ xấu thì ném đi. Nhằm kỳ chung kết đời cũng sẽ như vậy. Các thiên sứ sẽ ra chia rẽ kẻ gian ác khỏi người công chính rồi quăng họ vào lò lửa, ở đó sẽ có khóc lóc và nghiến răng” ( Mt 13, 47 -50). Chọn lựa thứ tốt hay thứ xấu, làm lành hay làm dữ là tùy ở mỗi người. Chúa sẽ đến trong bất ngờ bởi vậy nên ta cần luôn sẵn sàng tỉnh thức và sự tỉnh thức đẹp ý Chúa nhất không phải điều chi khác mà từ trong tư tưởng lời nói việc làm đều cần luôn nhớ mình là con cái Chúa “ Hỡi kẻ yêu dấu, hiện nay chúng ta là con cái ĐCT. Còn chúng ta sẽ ra như thế nào thì chưa được tỏ ra. Song chúng ta biết rằng khi Ngài hiện đến thì chúng ta sẽ giống như Ngài vì sẽ thấy Ngài như Ngài vốn vẫn là vậy” ( 1Ga 3, 2 )

Phùng Văn Hóa.
Tác giả gửi trực tiếp cho Lương Tâm Công Giáo Việt Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét